'มาดามเดียร์' รับ 'ความผิดพลาด' บทเรียน ปชป.ขอโอกาสนั่ง 'หัวหน้าพรรค'

'มาดามเดียร์'  รับ 'ความผิดพลาด' บทเรียน ปชป.ขอโอกาสนั่ง 'หัวหน้าพรรค'

"มาดามเดียร์" รับ "ความผิดพลาด" บทเรียน ปชป.ขอโอกาสนั่ง "หัวหน้าพรรค" หวังฟื้นอุดมการณ์ - ความเชื่อมั่น 77 ปีพรรคการเมือง

น.ส.วทันยา บุนนาค หรือ “มาดามเดียร์” ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมืองกรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์  ให้สัมภาษณ์

 ผ่านรายการ “Deep talk” ออกอากาศทางเฟซบุ๊กกรุงเทพธุรกิจ ถึงการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในช่วงที่กระแสพรรคสะท้อนจากการเลือกตั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมาไม่ดีเท่าที่ควร ว่า ตลอด 77 ปี เรามีอดีตนายกรัฐมนตรี 4 คน ตั้งแต่นายควง อภัยวงศ์ 

หม่อมราชวงศ์ เสนีย์ ปราโมช , นายชวน หลีกภัย , นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  เรามีทั้งตัวอย่างความสำเร็จ และความผิดพลาด

วันนี้เราอาจจะผิดพลาดแต่เราผิดพลาดก่อนคนอื่น แต่เราต้องเรียนรู้ความผิดพลาดในอดีตเพื่อที่จะให้กลับมาเป็นที่ไว้วางใจในอนาคตได้อีกครั้ง 

น.ส.วทันยา กล่าวว่า วันนี้เราเห็นบางพรรคการเมืองเริ่มผิดพลาด ตามสิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์เคยทำผิดพลาดในอดีตหากพรรคประชาธิปัตย์สามารถปักธงยืนหยัดในอุดมการณ์ ยิ่งเริ่มนับหนึ่งแล้วไปต่อข้างหน้าเร็วเท่าไรก็ยิ่งเป็นเรื่องดี และได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมากขึ้น และเร็วขึ้นมากเท่านั้น

เมื่อถามว่า โดยปกติพรรคประชาธิปัตย์มักจะมีคนที่เรียกว่าผู้ใหญ่ และผู้ชาย แต่วันนี้กลับมีผู้ท้าชิงเป็นผู้หญิงและเมื่อเทียบอายุถือว่าคนละแบบมองว่า จะยิ่งช่วยเสริม “จุดด้อย” หรือ ขยับ “จุดแข็งอย่างไร”  น.ส.วทันยา ไม่ได้มองในแง่ภาพลักษณ์แต่มองว่าหากได้รับโอกาสจะเป็นการตอกย้ำถึงความเป็นประชาธิปไตยของพรรคประชาธิปัตย์อย่างแท้จริง 

ส่วนตัวคิดว่าหลักตรงนี้เป็นเรื่องที่สำคัญหน้าที่หลักของพรรคการเมืองคือ การเชื่อมโยงประชาชนกับพรรคการเมืองในการดำเนินแนวทางที่ตนเองเชื่อเพื่อขับเคลื่อนไปสู้การเมืองภาพใหญ่ถ้าพรรคการเมืองไม่มีความเป็นประชาธิปไตยตั้งแต่ภายในพรรคแล้วประชาชนจะมั่นใจในพรรคการเมืองผ่านระบบพรรคการเมืองอย่างไร

เมื่อถามว่าเป็นเผือกร้อนหรือไม่จากสส. 52 เหลือ 25 ป๊อปปูลาร์โหวตจากเกิน 10 ล้านภายในเลือกตั้ง 2 ครั้งเหลือไม่ถึงล้าน ความเชื่อมั่นจะฟื้นฟูความรู้สึกของคนที่เคยเชื่อมั่นพรรคจะฟื้นฟูความเชื่อมั่นอย่างไร น.ส.วทันยา กล่าวว่า

เราต้องทำเรื่องหลักอุดมการณ์ให้ชัด ไม่ได้หวังว่าจะเปลี่ยนแปลงอุดมการณ์แต่วันนี้เราต้องทำให้อุดมการณ์เปลี่ยนแปลง และชัดเจนมากขึ้น 

 

 

ติดตาม รายการ “Deep talk” ออกอากาศทางเฟซบุ๊กกรุงเทพธุรกิจ แบบเต็มๆ เวลา 19.00 น. วันนี้ (4 ธ.ค.66)

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์