ภูมิธรรม เผย งบฯ จังหวัด100ล้าน ยังไม่เข้าครม. ชี้ กระเช้าภูกระดึง ต้องรอบคอบ

ภูมิธรรม เผย งบฯ จังหวัด100ล้าน ยังไม่เข้าครม. ชี้ กระเช้าภูกระดึง ต้องรอบคอบ

“ภูมิธรรม” เผย โครงการ ”อีสานตอนบน“ ของบฯ จังหวัดละ 100 ล้าน ยังไม่เข้า ”ครม.สัญจร“ ประชุมผู้ว่าฯ ก่อน ชี้ “กระเช้าภูกระดึง” ต้องหารือหลายฝ่าย หลัง ”พวงเพ็ชร“ ขอ 28 ล้าน ออกแบบก่อสร้าง ระบุ กลุ่มอนุรักษ์ยังเห็นต่างหลายเรื่อง ต้องศึกษารอบคอบ ถ้าเคลียร์ทุกปัญหา รัฐบาลพร้อมลุย

ที่โรงแรมณัฐพล แกรนด์ หนองบัวลำภู นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะรับผิดชอบกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 (บึงกาฬ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี) ให้สัมภาษณ์กรณีผู้เกี่ยวข้องจะของบประมาณจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร จังหวัดละ 100 ล้านว่า รายละเอียดแต่ละโครงการจะยังไม่ได้นำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (4 ธ.ค.) เพราะช่วงบ่ายวันเดียวกันตนจะประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดในกลุ่มจังหวัด เบื้องต้นคือ หนองบัวลำภู จะผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ทำระบบรางเชื่อมต่อไปยังอุดรฐานี ที่จ.อุดรธานี จะทำศูนย์วันสต็อปเซอร์วิส เนื่องจากมีนิคมอุตสาหกรรมของเอกชนอยู่ จ.หนองคาย คอนเทนเนอร์ยาร์ด  จ.เลย จะขยายรันเวย์สนามบิน รองรับการขนส่ง จ.บึงกาฬ ที่มีสะพานข้ามแม่น้ำโขงอยู่แล้ว จะมีการเจรจาให้เปิดด่านมากขึ้นเพื่อการท่องเที่ยวและการค้า 

เมื่อถามถึงกรณี นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เตรียมขออนุมัติงบประมาณสำหรับการออกแบบ กระเช้าขึ้นภูกระดึง จ.เลย 28 ล้านบาท นายภูมิธรรม กล่าวว่า คงต้องหารือหลายฝ่าย จริงๆมันเป็นเรื่องความคล่องตัวในการอำนวยความสะดวกการท่องเที่ยวและทำให้การท่องเที่ยวสามารถเดินได้ในการการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวได้ดีขึ้น แต่จะมีเรื่องของกลุ่มอนุรักษ์ซึ่งมีความคิดเห็นต่างอยู่หลายเรื่อง เป็นเรื่องที่ต้องระดมความคิดกันเสนอและพิจารณาร่วมกัน การศึกษาเป็นสิ่งดีทำให้เกิดความรอบครอบ เนื่องจากเป็นความขัดแย้งระหว่างความคิดเชิงวัฒนธรรมกับความคิดในการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว2 อย่างนี้ไม่ได้ขัดกันทั้งหมด แต่ดูว่าเหมาะสมอย่างไร ต่างประเทศเขาก็ทำได้ ในสังคมไทยก็มีเรื่องของความห่วงใยที่กังวลจะกระทบธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจึงต้องศึกษาดู 

เมื่อถามว่า จะเกิดขึ้นในรัฐบาลนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าทุกอย่างไม่มีปัญหา ทุกฝ่ายเข้าใจ รัฐบาลนี้ก็พร้อมทำได้ เกิดประโยชน์ก็พร้อมทำ แต่ต้องศึกษาให้ชัดเจน