‘พวงเพ็ชร’เตรียมขอครม.อนุมัติงบออกแบบกระเช้าขึ้นภูกระดึง 28 ล้าน

‘พวงเพ็ชร’เตรียมขอครม.อนุมัติงบออกแบบกระเช้าขึ้นภูกระดึง 28 ล้าน

‘พวงเพ็ชร’เตรียมขอครม.อนุมัติงบออกแบบกระเช้าขึ้นภูกระดึง 28 ล้าน ประกอบทำอีไอเอ มั่นใจประชาชนจะชื่นชอบ ดึงรายได้นักท่องเที่ยวตลอดปี

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพิจารณาเตรียมการขออนุมัติงบประมาณในการเขียนแบบก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง จังหวัดเลยจำนวน 28 ล้านบาทว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (4 ธ.ค.) เป็นเพียงการของบประมาณ เพื่อสำรวจและออกแบบก่อสร้างเท่านั้น ไม่ใช่การเสนอเพื่อขออนุมัติก่อสร้าง ซึ่งงบประมาณส่วนหนึ่ง จะเป็นของจังหวัดเลย ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2555 แต่งบประมาณประมาณที่จะขอ เป็นงบสำหรับการสำรวจ และออกแบบการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้า 

ขณะเดียวกันจะต้องทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ ที่จะต้องมีแบบก่อสร้างแนบไปด้วย จังหวัดเลย จึงจำเป็นจะต้องมีการออกแบบรูปแบบกระเช้าไฟฟ้า เพื่อประกอบการพิจารณาก่อน ซึ่งหากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เห็นชอบ อีไอเอ แล้ว ก็จะส่งกลับไปให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรต่อไป 
 

ส่วนกระแสการต่อต้านไม่ให้ก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าจากคนในพื้นที่นั้น นางพวงเพ็ชร ระบุว่า ได้มีการพูดคัยกับจังหวัดแล้ว และจังหวัดเลย เป็นจังหวัดการท่องเที่ยว จึงต้องทำให้เกิดการท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถท่องเที่ยวได้ทั้งปี และตนเองก็เคยเป็น สส.ในจังหวัดนี้ 

“จึงอยากเห็นโครงการเดินหน้าต่อไปเพื่อคนจังหวัดเลย พร้อมมั่นใจว่า หากเป็นความเจริญของจังหวัดเลย ประชาชนจะชื่นชอบ เพราะจะช่วยสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวให้จังหวัดจำนวนมาก และผู้สูงอายุที่อยากเห็นยอดภูกระดึง ก็จะสามารถนั่งกระเช้าขึ้นไปเยี่ยมชมได้”