'มท.4' กำชับ 'ผวจ.-ตร.-อปท.' เอาจริงปราบ เจ้าหนี้นอกระบบ

'มท.4' กำชับ 'ผวจ.-ตร.-อปท.' เอาจริงปราบ เจ้าหนี้นอกระบบ

"เกรียง" ประชุมมอบนโยบาย แก้หนี้นอกระบบ กำชับ "ผวจ.-ตร.-ท้องถิ่น" เอาจริงปราบเจ้าหนี้โหด ช่วยเหลือลูกหนี้ในชุมชน-แม่ค้าในตลาด พร้อมให้ระวังคนไม่หวังดีร่วมมือหลอกรัฐ

นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย ฐานะประธานการประชุมติดตาม และตรวจราชการตามนโยบายของรัฐบาลในการแก้ปัญหาภัยแล้ง และการแก้จนในปัญหาหนี้นอกระบบ และการป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ให้สัมภาษณ์ว่า  ได้มอบหมายนโยบายการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้กำกับการจังหวัด โดยให้เอาจริงเอาจังเพื่อทำนโยบายดังกล่าวให้สำเร็จ โดยเฉพาะการปราบปรามเจ้าหนี้นอกระบบนอกพื้นที่ เพราะมีการทำร้ายร่างกายลูกหนี้ และคิดดอกเบี้ยแพง รวมถึงสืบสาวเครือข่ายเจ้าหนี้ให้ได้  และระมัดระวัง ลูกหนี้-เจ้าหนี้ร่วมมือกันมาหลอกเงินรัฐด้วย พร้อมขอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ช่วยดูแลหนี้ในแหล่งชุมชน และแม่ค้าตามตลาด

รมช.มหาดไทย ยังกล่าวถึงการแก้ปัญหายาเสพติด ว่า ต้องมีการหารือต่อจำนวนเม็ดการถือครองยาบ้า 5 เม็ด กับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง  อีกครั้ง  เพราะการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ดุลยพินิจในการ ชี้ขาดว่าเป็นผู้เสพ หรือเป็นผู้ค้านั้น จะเป็นการให้อำนาจแก่พนักงานสืบสวนใช้ดุลยพินิจเพียงแค่คนคนเดียวมากเกินไป

นายเกรียง ยังกล่าวถึงการป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ว่าได้มอบหมายนโยบายให้มีการบูรณาการด่านร่วมกัน ทั้งด่านยาเสพติด ด่านจราจร และด่านท้องถิ่นชุมชนต่าง ๆ โดยให้รวมด่านต่าง ๆ เข้าด้วยกัน และด่านบนถนนสานหลัก จะต้องห่างกันไม่น้อยกว่า 50 กิโลเมตร เพื่อลดระยะเวลาการใช้เวลาบนท้องถนนของประชาชน และให้ตั้งในจุดที่มีการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เช่น ทางโค้ง หรือทางตรงที่ผู้ใช้รถจะใช้ความเร็ว.