ส่อง ‘แป้ง นาโหนด’ ทะลุสมรภูมิการเมือง ‘พัทลุง’

ส่อง ‘แป้ง นาโหนด’ ทะลุสมรภูมิการเมือง ‘พัทลุง’

พื้นที่ การเมือง จ.พัทลุง มี2ตระกูลบ้านใหญ่ ที่ขับเคี่ยวกันมาหลายยุค แม้ ฟากของ "เจ๊เปี๊ยะ" แม่ทัพภูมิใจไทย จะพ่ายในศึกเลือกตั้งที่ผ่านมา แต่อีก2ปีมีนัดล้างตา

มหากาพย์ ‘แป้ง นาโหนด’ ยิ่งกว่านิยายเรื่องยุติธรรมอำพราง มีความซับซ้อนซ่อนเงื่อน และมีตัวละครมากมาย 

คลิปวิดีโอของ ชวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด จะจริงหรือเท็จอย่างไรต้องรอการพิสูจน์ เพราะมันได้เชื่อมโยงไปถึงนักการเมืองท้องถิ่น ตำรวจและอัยการ 

ประเด็นหนึ่งที่ นิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง หลายสมัยได้กล่าวกรณีคลิปของ แป้ง นาโหนด อดีตนักการเมืองท้องถิ่นเมืองพัทลุง

“บ้านเมืองไม่มีขื่อมีแป จนทำให้ชาวบ้านหันไปพึ่งพาผู้มีอิทธิพลเพราะพึ่งพาระบบราชการไม่ได้ ผมจึงขอฝากไปยังรัฐบาลและ มท.1 ด้วย ในส่วนของ สส.พัทลุง และนักการเมือง ก็ไม่มีใครออกมาพูดในเรื่องนี้เลย ผมออกมาพูดในฐานะเป็นชาวบ้านธรรมดาๆ เท่านั้นเอง” 

ทำไมนิพิฏฐ์ จึงเอ่ยปากบอกว่า “สส.พัทลุง และนักการเมือง ก็ไม่มีใครออกมาพูดในเรื่องนี้เลย” และนี่เป็นคำถามที่ยังไม่คำตอบ

ส่อง ‘แป้ง นาโหนด’ ทะลุสมรภูมิการเมือง ‘พัทลุง’

ปัจจุบัน สส.พัทลุง ทั้ง 3 คนประกอบด้วย เขต 1 สุพัชรี ธรรมเพชร พรรคประชาธิปัตย์ ,เขต 2 นิติศักดิ์ ธรรมเพชร พรรครวมไทยสร้างชาติและเขต 3 ร่มธรรม ขำนุรักษ์ พรรค ปชป.

4-5 กว่าปีมานี้ การเมืองพัทลุงทั้งระดับชาติและท้องถิ่น มีการแข่งขันที่เข้มข้น เพราะได้สิ้นสุดยุคสมัยการเมืองเสาไฟฟ้า หรือ กระแสนายชวน 

สมัยก่อน การต่อสู้ในสมรภูมิเลือกตั้งก็ใช้กลยุทธ์เปิดเวทีปราศรัยหาเสียง และทุกครั้งคนพัทลุง จะรอคอย ‘นายชวน’ มาปราศรัยในโค้งสุดท้าย

การเมืองแบบ ‘บ้านใหญ่’ ได้เข้ามาแทนที่การเมืองกระแส โดยมีจุดเปลี่ยนเมื่อการเลือกตั้งปี 2562 เมื่อ เจ๊เปี๊ยะ-นาที รัชกิจประการ ได้ปักธงภูมิใจไทย คว้าเก้าอี้ สส.พัทลุงได้ 2 เขต 

เจ๊เปี๊ยะ นามสกุลเดิมคือ มนตรี เกิดและโตที่บ้านปากพล ต.นาปะขอ อ.บางแก้ว จ.พัทลุง ซึ่งจุดเปลี่ยนในชีวิตสาวพัทลุงคือการแต่งงานกับ โกเกี๊ยะ-พิพัฒน์ รัชกิจประการ ทายาทโกเล็กแห่งบริษัท ภาคใต้เชื้อเพลิง จำกัด

ส่อง ‘แป้ง นาโหนด’ ทะลุสมรภูมิการเมือง ‘พัทลุง’
 จริงๆแล้ว เจ๊เปี๊ยะ เคยเป็นพันธมิตรกับ วิสุทธิ์ ธรรมเพชร สู้ศึกเลือกตั้งนายก อบจ.พัทลุง ปี 2555 ก่อนจะแยกทางกันในภายหลัง

ตระกูลธรรมเพชร นำโดย สุพัฒน์ ธรรมเพชร อดีต สส.พัทลุง พรรค ปชป. รุ่นเดียวกับ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ มีเครือข่ายฐานเสียงของสุพัฒน์คือ กลุ่มเครือญาติ, กลุ่มครู, กำนันผู้ใหญ่บ้าน และนักการเมืองท้องถิ่น

 ปี 2550 สุพัฒน์ ส่งไม้ต่อให้ลูกสาว สุพัชรี ธรรมเพชร ลงสนาม สส.แทนเขา และดันน้องชาย วิสุทธิ์ ธรรมเพชร เป็นนายก อบจ.พัทลุง

ปี 2555 สุพัฒน์ ธรรมเพชร จับมือเจ๊เปี๊ยะ ส่ง วิสุทธิ์ ธรรมเพชร ชิงเก้าอี้นายก อบจ.พัทลุง โดยมีคู่แข่ง โอภาส รองเงิน อดีต สส.พัทลุง ที่มี นิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ และนริศ ขำนุรักษ์ สนับสนุน ปรากฏว่า วิสุทธิ์ ชนะโอภาส รองเงิน

เลือกตั้ง สส.ปี 2562 เจ๊เปี๊ยะรับบทแม่ทัพภูมิใจไทย ทำให้ 2 ตระกูลคือ รัชกิจประการ กับธรรมเพชร กลายเป็นคู่ปรปักษ์ทางการเมือง

เลือกตั้งนายก อบจ.พัทลุง ปี 2563 ก็ยิ่งฉายภาพชัด เป็นการต่อสู้ระหว่างบ้านใหญ่ ‘เจ๊เปี๊ยะ’ กับบ้านใหญ่ตระกูล ‘ธรรมเพชร’

เจ๊เปี๊ยะ ได้ส่งประธานท็อป-ภุชงค์ วรศรี อดีตประธาน สภา อบจ.พัทลุง เป็นผู้สมัครนายก อบจ.พัทลุง ในนามทีมภูมิใจพัทลุง

ฝ่ายตระกูลธรรมเพชร จึงได้เวลาชำระแค้นทั้งต้นทั้งดอก นายกพร-วิสุทธิ์ ธรรมเพชร อดีตนายก อบจ.พัทลุง ในนามทีมพลังพัทลุง ได้จัดทีมผู้สมัคร ส.อบจ.ครบทุกเขต 

ผลการเลือกตั้งนายก อบจ.พัทลุง ปี 2563 ปรากฏว่า วิสุทธิ์ ธรรมเพชร ชนะภุชงค์ วรศรี ด้วยคะแนนทิ้งห่างกว่า 4 หมื่นคะแนน  

ส่อง ‘แป้ง นาโหนด’ ทะลุสมรภูมิการเมือง ‘พัทลุง’
 เมื่อการเลือกตั้ง สส.ปี 2566 ตระกูลธรรมเพชร แยกกันลงสนามในสีเสื้อพรรค ปชป. และพรรครวมไทยสร้างชาติ

สุพัชรี ธรรมเพชร อดีต สส.พัทลุง ลูกสาวสุพัฒน์  ยังสวมเสื้อพรรค ปชป. ลงสนามเขต 1

ส่วน นิติศักดิ์ ธรรมเพชร ลูกชาย นายกพร-วิสุทธิ์ ธรรมเพชร สวมเสื้อพรรครวมไทยสร้างชาติ ลงสนามเขต 2

ส่วนค่ายภูมิใจไทย ของเจ๊เปี๊ยะ นาที รัชกิจประการ ได้ส่งครบทั้ง 3 เขตคือเขต 1 ภุชงค์ วรศรี อดีตผู้สมัครนายก อบจ.พัทลุง, เขต 2 ปลัดเม่น-วรุท เทอดวีระพงศ์ ลูกชาย ฉลอง เทอดวีระพงศ์ สส.พัทลุง และเขต 3 ประเทือง มนตรี 

ว่ากันว่า เจ๊เปี๊ยะ ทุ่มสรรพกำลังที่เขต 3 (อ.ปากพะยูน, อ.ป่าบอน, อ.กงหรา, อ.ตะโหมด และ อ.บางแก้ว) เพราะเป็นสงครามตัวแทนระหว่าง หวาย-ร่มธรรม ขำนุรักษ์ ลูกชาย นริศ ขำนุรักษ์ กับ ประเทือง มนตรี พี่ชายของเจ๊เปี๊ยะ

ผลการเลือกตั้ง สส.พัทลุงครั้งที่ผ่านมา สร้างความผิดหวังให้เจ๊เปี๊ยะเป็นอย่างมาก เพราะทีมภูมิใจไทยพ่ายทุกเขต

อย่างไรก็ตาม หลังการจัดตั้งรัฐบาลเศรษฐา เจ๊เปี๊ยะดัน ภุชงค์ วรศรี ได้ตำแหน่งข้าราชการการเมืองประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐ มนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน 

ส่อง ‘แป้ง นาโหนด’ ทะลุสมรภูมิการเมือง ‘พัทลุง’
ส่วนประเทือง มนตรี พี่ชายเจ๊เปี๊ยะ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นภินทร ศรีสรรพางค์) 

เจ๊เปี๊ยะคงรอเวลาอีก 2 ปี ก็จะได้ทำศึกล้างตากับตระกูลธรรมเพชร โดยมีเก้าอี้นายก อบจ.พัทลุง เป็นเดิมพัน.