ปชป. แนะ รัฐบาล นำผลศึกษาแก้รธน.สภา มาพิจารณา ดีกว่าทอดเวลายืดเยื้อ

ปชป. แนะ รัฐบาล นำผลศึกษาแก้รธน.สภา มาพิจารณา ดีกว่าทอดเวลายืดเยื้อ

"ราเมศ" แนะ "รัฐบาล" นำผลศึกษาการแก้รัฐธรรมนูญของสภา มาประกอบพิจารณา ดีกว่าทอดเวลายืดเยื้อ ย้ำ ปชป. เอาด้วย แต่ขอสงวนหมวด1 หมวด 2

เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 2 ธ.ค.2566 ที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การพิจารณาศึกษาแนวทางการทำประชามติในเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐบาลได้ตั้งขึ้นซึ่งระยะเวลาที่ผ่านมาก็ยาวนานพอสมควรแล้ว ถ้าหากติดตามอย่างใกล้ชิดจะเห็นว่ามีความเคลื่อนไหวที่น้อยมากอาจจะเป็นช่วงระยะเวลาที่มีการทอดเวลายื้อเวลาเพื่อไม่ให้มีการ แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามที่รัฐบาลเคยให้คำมั่นสัญญาไว้กระบวนการในการไปศึกษาการพิจารณา

ในสภาผู้แทนราษฎรมีการศึกษาในเรื่องของการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญไว้หลายชุด อยากเรียกร้องให้คณะกรรมการชุดนี้ได้นำผลการศึกษาในสภาผู้แทนราษฎรมาประกอบ เพื่อที่จะให้ระยะเวลาที่จะดำเนินการในเรื่องนี้ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปด้วยความรวดเร็วรอบคอบซึ่งเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่รัฐบาลต้องวางกรอบในการศึกษาในเรื่องนี้ให้ชัดเจนไม่ใช่ยื้อเวลาไปวันๆไม่มีกรณีของการดำเนินการอย่างจริงจัง

ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่รัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการเพื่อที่จะอธิบายในกรอบระยะเวลาและกระบวนการในการดำเนินการทั้งหมดของคณะกรรมการชุดดังกล่าวให้กับพี่น้องประชาชนรับทราบในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ หรือจะเป็นการร่างใหม่ทางพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่าเราเห็นด้วย แต่จะต้องไม่มีกรณีการแตะหมวด 1และหมวด2 การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาจะเห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นมาทั้งหมด 7 ฉบับและทั้ง 7 ฉบับนี้ก็ประสบความสำเร็จ  1 ฉบับ ส่วนอีก 6 ฉบับ ตนเชื่อว่าเราจะต้องมีการขับเคลื่อนผ่านกระบวนการในการร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีขึ้นในอนาคต

”ประเด็นที่คณะกรรมการชุดนี้ควรที่จะให้เป็นประเด็นถกเถียงกันในวงกว้างเช่นกรณีที่ไปที่มาของสสร. ซึ่งก็ทราบว่ากำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้แต่เหมือนกับว่าเป็นการดำเนินการอย่างเงียบๆ ไม่รับฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวางอย่างอย่างแท้จริง

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์เราไม่ได้มีมติส่ง ใครไปนั่งเป็นคณะกรรมการในชุดนี้เพราะฉะนั้นแล้วกระบวนการต่างๆสิ่งไหนที่เกิดประโยชน์ในการร่างรัฐธรรมนูญและในการดำเนินการในการพิจารณาเราพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่แต่สิ่งไหนที่เราต้องมีการท้วงติงด้วยเหตุด้วยผลด้วยฐานข้อมูลที่พัดได้ทำเรื่องนี้มาตลอดระยะเวลาเราก็ต้องศึกษาไปให้คณะกรรมการชุดดังกล่าวได้รับรับทราบเพื่อที่จะได้ เดินหน้าในเรื่องของการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง“นายราเมศ กล่าว