ทสท.แนะแจกเครดิตประชาชนแก้เศรษฐกิจซบเซา-ซัดรัฐอย่าขายฝันเงินดิจิทัล

ทสท.แนะแจกเครดิตประชาชนแก้เศรษฐกิจซบเซา-ซัดรัฐอย่าขายฝันเงินดิจิทัล

ไทยสร้างไทย ชี้ ธุรกิจอาหาร ร้านค้า ซบเซาหนัก จี้รัฐอย่ามัวแต่ขายฝันเงินดิจิทัล10,000บาท แนะแจกเครดิตให้ประชาชน กระตุ้นการท่องเที่ยว และการบริโภค

นายสรเทพ โรจพจนารัช รองโฆษกและหัวหน้าคณะทำงานด้านการท่องเที่ยว พรรคไทยสร้างไทย กล่าวแนะนำรัฐบาลให้กระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้า ก่อนที่รากหญ้าจะเน่าตายหมด เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจเวลานี้ซบเซาเป็นอย่างมาก ทั้งพ่อค้าแม่ขาย ร้านอาหารข้างทางไปจนถึงร้านค้าปลีกต่างๆ บ่นเสียงเดียวกันว่า ยอดขายหายไปอย่างมาก ไม่ว่าจากผลกระทบที่นักท่องเที่ยวเข้ามาประเทศน้อยลงมาก หรือแม้แต่กำลังซื้อของคนไทยด้วยกันเองก็แทบจะไม่เหลือเพราะหนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้น 

ตนมองว่า แทนที่รัฐจะใช้เวลลาพูดแต่เรื่อง 10,000 บาทดิจิทัล ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะได้หรือไหม ได้เมื่อใด อย่างไร และที่สำคัญ ก็ไม่สามารถหมุนลงไปถึงรากหญ้าได้ เพราะกฏเกณฑ์ต่างๆมากมาย
ดังนั้นรัฐไม่จำเป็นต้องรอเงินดิจิทัล 10,000 บาท ซึ่งจะเป็นภาระให้กับประชาชนคนไทยทั้งประเทศโดยไม่สามารถกระตุ้นและหมุนเวียนในระบบได้ 

โดยตนขอเสนอและเร่งทำ 2 ข้อนี้ทันทีเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้าโดยใช้เงินที่น้อยกว่านโยบายเงินดิจิทัลดังนี้ 1. แจกเครดิตการท่องเที่ยวให้ประชาชนคนละ 2,000 บาท เพื่อใช้สำหรับกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ เป็นการโปรโมทให้คนไทยเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นด้วย โดยสามารถนำไปใช้จ่ายกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศ ทั้งห้องพักตั้งแต่ โฮมสเตย์ โฮสเทล ไปถึงโรงแรมขนาดใหญ่ รวมถึงรถเช่าในประเทศ บริษัทท่องเที่ยว ไกด์ในประเทศด้วย ซึ่งเงินส่วนนี้จะหมุนเวียนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและหมุนกลับมาเป็นภาษีเข้ารัฐหลายรอบ รวมถึงช่วยสร้างงานให้กับกลุ่มคนในธุรกิจการท่องเที่ยวด้วย

 

2. แจกเครดิตประชาชน 2,000 บาทเพื่อบริโภคกลุ่มธุรกิจร้านอาหารตั้งแต่ Street Food ไปถึงกลุ่ม SMEs ร้านอาหารต่างๆ ซึ่งเงินจะกระจายหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 8 รอบ เพราะกลุ่มธุรกิจร้านอาหารเป็นกลุ่มที่มี ห่วงโซ่ซัพพลายเชนที่ใหญ่มาก เช่นจะหมุนไปถึงตลาดร้านค้าอาหารสดต่างๆในตลาด ถึงเกษตกรที่ทำไร่ผัก ปตุสัตว์ ไร่พืชผลไม้ด้วย โดยจะเห็นว่า รัฐใช้เงินไม่ถึงครึ่งของเงินดิจิทัลด้วยซ้ำแต่จะให้ผลที่ดีกว่ามากมายหลายด้าน