'บิ๊กทิน' ชม ฝึกทางอากาศยุทธวิธี อยากให้ กรธ.คุรุภัณฑ์ฯ มาเห็นศักยภาพ ทอ.

'บิ๊กทิน' ชม ฝึกทางอากาศยุทธวิธี อยากให้ กรธ.คุรุภัณฑ์ฯ มาเห็นศักยภาพ ทอ.

"สุทิน" สวมชุดนักบิน ชมการฝึกทางอากาศยุทธวิธี มั่นใจศักยภาพ ทอ.ทัดเทียมภูมิภาค ปกป้องอธิปไตย ไฟเขียวซื้อเครื่องบินรบ ทดแทนของเก่า ปีหน้า จ่อเชิญ กรธ.กมธ.คุรุภัณฑ์ฯ ชม

วันที่ 30 พ.ย. 2566 สนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จ.ลพบุรี นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ประจำปี 2567  พร้อมด้วย พล.อ.พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม  พล.อ.ทรงวิทย์หนุนภักดี ผบ.ทหารสูงสุด โดยมี พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. ให้การต้อนรับ

นายสุทิน กล่าวเปิดการฝึกว่า การแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี จัดขึ้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่น ให้เหล่าทัพ หน่วยเกี่ยวข้อง รวมถึงพี่น้องประชาชน ได้เห็นเป็นที่ประจักษ์ถึงศักยภาพและความพร้อม ในการรักษาเอกราช อธิปไตย ตลอดจนการบรรเทาสาธารณภัยของกองทัพอากาศ

\'บิ๊กทิน\' ชม ฝึกทางอากาศยุทธวิธี อยากให้ กรธ.คุรุภัณฑ์ฯ มาเห็นศักยภาพ ทอ.

ขอให้คณะกรรมการจัดการแข่งขัน และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ได้ตระหนักถึงวัตถุประสงค์ ของการจัดการแข่งขัน คำนึงถึงความปลอดภัย และนิรภัยอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การแข่งขัน การปฏิบัติ การทางอากาศยุทธวิธี ประสบความสำ เร็จ สมความมุ่งหมายทุกประการและขอให้จัดการแข่งขัน และผู้เกี่ยวข้อง จงประสบความสำเร็จในการ
ปฏิบัติภารกิจ ปราศจากภยันตรายทั้งปวง

หลังจากนั้น นายสุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากดูศักยภาพของกองทัพในวันนี้ถือว่าได้ข้อคิดอยู่หลายเรื่อง ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในศักยภาพของกองทัพ อยากให้ประชาชนที่ไม่เคยเห็นการฝึก ไม่ว่าจะเป็นการทิ้งระเบิดที่แม่นยำมาก ถือเป็นเรื่องไม่น่าเชื่อในสภาพอากาศที่ลมแรงเช่นนี้ และยังได้ข้อมูลว่าในฝูงบิน หรือในเครื่องบินหลายลำที่นำมาประยุกต์ และได้มีการพยายามที่จะซ่อมบำรุงขึ้นมา และก็ใช้ได้ ได้เห็นความพยายาม ที่เราได้ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า หมดอายุก็นำมาปรับซ่อมในหลายฝูงบิน 

\'บิ๊กทิน\' ชม ฝึกทางอากาศยุทธวิธี อยากให้ กรธ.คุรุภัณฑ์ฯ มาเห็นศักยภาพ ทอ.

และที่สำคัญทราบมาว่ามีการซ่อมบำรุงในประเทศไทย ก็เป็นการยืนยันได้ว่าอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของไทยมีคุณภาพ โดยเฉพาะฝูงบิน T6 ก็ประกอบ ขับทดลอง ในไทยด้วย ก็ได้ข้อคิดที่ว่านอกจากความเชื่อมั่นศักยภาพของกองทัพแล้ว ตนก็เชื่อมั่นอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของไทย และเชื่อมั่นว่าจะส่งเสริมให้อุตสาหกรรมการป้องกันประเทศของเราเป็นอุตสาหกรรมอีกอันหนึ่งนอกจากประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว สามารถนำเงินเข้าสู่ประเทศได้ ช่วยรัฐบาลและส่งเสริมรายได้ในอื่นๆได้

ทั้งนี้นายสุทิน ยัง ระบุด้วยว่า สำหรับการจัดซื้อใหม่นั้นตนก็เห็นด้วย เพราะบางอย่าง การซ่อมบำรุงก็ทำได้ในระดับหนึ่ง ก็ต้องมีเครื่องบินลำใหม่มาทดแทน แต่จะให้ซื้อเท่าที่จำเป็น และก็นำรายการต่างๆที่จะจัดซื้อเข้าสู่คณะกรรมการคุณธรรม เพื่อพิจารณาถึงความจำเป็น และการใช้งบประมาณที่คุ้มค่า ซึ่งหากซื้อในกรอบของหลักคิดเช่นนี้ตนเชื่อว่าจะสามารถอธิบายสังคมได้

\'บิ๊กทิน\' ชม ฝึกทางอากาศยุทธวิธี อยากให้ กรธ.คุรุภัณฑ์ฯ มาเห็นศักยภาพ ทอ.

"ศักยภาพของกองทัพอากาศถือว่าไม่เป็นรองใครในภูมิภาคนี้ สามารถปกป้องอธิปไตยของประเทศได้ แต่หากกรณีเกิดสงครามใหญ่จริงๆก็อาจจะต้องลงทุนลงแรงเสริม กันพอสมควรเพราะเท่าที่มีคงไม่พอ"

นายสุทิน ระบุอีกว่า ในปีต่อไปตนจะเชิญคณะ
อนุกรรมาธิการ ครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน สภาผู้แทนราษฎร มาชม ได้มาเห็น

สำหรับการแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ได้ถูกพัฒนาปรับปรุงรูปแบบจากการแข่งขันใช้อาวุธทางอากาศประจำปีในอดีต ซึ่งเป็นกิจกรรมสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของกองทัพอากาศทั่วโลก ในการทดสอบและประเมินขีดความสามารถการใช้อาวุธและการปฏิบัติภารกิจของนักบินและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นรายบุคคล หมู่บิน ฝูงบิน หรือหน่วยรบ โดยในปัจจุบันได้เพิ่มเติมรูปแบบให้สอดคล้องครอบคลุมกับภารกิจของกองทัพอากาศมากยิ่งขึ้นทั้งในการปฏิบัติการทางทหาร และการปฏิบัติการทางทหารนอกเหนือจากสงคราม