'ชาญชัย' ป้อง 'เฉลิมชัย' เอี่ยวกรณีเนื้อหมูเถื่อน

'ชาญชัย' ป้อง 'เฉลิมชัย' เอี่ยวกรณีเนื้อหมูเถื่อน

"ชาญชัย" ป้อง "เฉลิมชัย" ไม่เกี่ยว ลักลอบหมูเถื่อนเข้าประเทศ พร้อมจี้ "รัฐบาล" ใช้ กฎหมายฟอกเงิน จัดการผู้รับซื้อหมูเถื่อน ปัดให้ความเห็น ย้าย "สุริยา"

ที่รัฐสภา นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต สส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ แถลงต่อประเด็นปัญหาการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูผิดกฎหมาย และมีประเด็นระบุว่า อดีตรัฐมนตรี  ฉ. มีส่วนเกี่ยวข้อง ว่า ตนได้สอบถามไปยังนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้รับการยืนยันว่าไม่ได้ยุ่งเกี่ยวใดๆ ทั้งสิ้นกับเรื่องดังกล่าว และนายเฉลิมชัยชี้แจงด้วยว่าปีที่ผ่านมาได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาหมูเถื่อน ผ่านการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อตรวจสอบไม่ให้มีการนำเข้าหมูเถื่อน โดยมีรองผบ.ตร.เป็นประธาน อีกทั้งยังเป็นประธานในการฝังกลบเนื้อหมูเถื่อนด้วย

นายชาญชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่ห้างค้าปลีกรายใหญ่ยอมรับต่อการซื้อเนื้อหมูเถื่อน ว่า ตนมองว่าเป็นประเด็นที่อาจเข้าข่ายผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการการฟอกเงิน มาตรา3(5) ที่ระบุว่าเป็นความผิดต่อตำแหน่งที่ราชการหรือความผิดต่อตำแหน่ง ส่วน(7) เกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากรสามารถอายัดได้หมด

"ผมรู้สึกแปลกใจว่า ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่ เป็นผู้จำหน่ายอาหารสัตว์ เนื้อหมู และสนับสนุนให้เลี้ยงหมู แต่เหตุใดกลายเป็นว่าไปซื้อเนื้อหมูจากต่างประเทศมาขายตัดราคากลาง ขายถูกกว่าเจ้าอื่น และเป็นการทำลายระบบการค้า" นายชาญชัย กล่าว

นายชาญชัย ยังกล่าวถึงการโยกย้ายพ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล จากอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรมว่า การย้ายดังกล่าวก็ต้องดูว่าตามกระบวนการถูกต้องหรือไม่ แต่ไม่ใช่ย้ายเพียงคนเดียว ยังต้องย้ายอธิบดีและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อีก ไม่จำเป็นต้องรอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ชี้มูลก่อน เพราะคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีอำนาจในการสั่งย้ายออก เพื่อแขวนไว้ ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว.