'ไทกร' ยื่น 'กมธ.เกษตร' สอบการทำลายเนื้อหมูเถื่อน หลังส่อพิรุธนำมาเวียนขาย

'ไทกร' ยื่น 'กมธ.เกษตร' สอบการทำลายเนื้อหมูเถื่อน หลังส่อพิรุธนำมาเวียนขาย

"ไทกร" ชี้พิรุธ ฝังกลบทำลายเนื้อหมูเถื่อน 4,500 ตัน พบฝังแค่ 30ตัน ที่เหลือนำมาเวียนขาย ขอ กมธ.เกษตรฯ สภาฯ ตรวจสอบ พร้อมเรียกร้อง "รัฐบาล" ให้เป็นของปชช. แทนสมุนเจ้าสัว

ที่รัฐสภา นายไทกร พลสุวรรณ สมาชิกคณะหลอมรวมประชาชน เข้ายื่นหนังสือต่อนายศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด พรรคก้าวไกล ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบการทำลายเนื้อสุกรผิดกฎหมายจำนวน 4,500 ตัน ของกรมปศุสัตว์ซึ่งมีพฤติกรรมพิรุธและพบว่าสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ฝังกลบ

โดยนายไทกร กล่าวว่า หลังจากที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งให้มีการทำลายเนื้อหมูเถื่อนที่อยู่ที่ท่าเรือแหลมฉบังจำนวน 4,500 ตันในทางลับ ซึ่งเรื่องนี้มีการส่อพิรุธโดยอ้างเหตุว่ามีกระบวนการต่อต้านการฝังกลบเนื้อหมูเถื่อน ของกลางที่จับได้ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือการทำงานของกรมปศุสัตว์และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)นำเนื้อหมูเถื่อนที่กรมปศุสัตว์ระบุว่าติดโรคระบาดไปฝังที่อำเภอคลองหาด จ.สระแก้ว ฝังเพียง 30 ตัน กลิ่นเน่าเหม็นคลุ้งไปทั่ว จนชาวบ้านประท้วง ซึ่งสาเหตุที่ชาวบ้านไม่ให้ฝังเพราะไม่มีการทำประชาคมของชาวบ้านในพื้นที่และเป็นการกระทำที่ผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รักษาและส่งเสริมสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ รวมถึงผิดพ.ร.บ.การสาธารณสุข และผิดกฎกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการกำจัดมูลฝอยติดเชื้อ ผิดพ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์

"ประวัติแต่ละคนที่ดูแลเรื่องการกำจัดหมูเถื่อน 4,500 ตัน นั้นดูแล้วไม่โปร่งใส และจะเชื่อได้อย่างไรว่าคนเหล่านี้จะไม่เอาหมูเถื่อนเข้ามาเวียนขายอีก  พวกนี้ไม่ใช่ข้าราชการ พวกนี้คือโจรในเครื่องแบบ" นายไทกร กล่าว

  
นายไทกร ยังกล่าวถือกรณีที่มีการย้ายพ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีดีเอสไอว่า เป็นเรื่องที่ไม่ปกติ เพราะย้ายหลังจากที่ไปจับห้างของเจ้าสัว  ผมขอให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ทำให้ความจริงปรากฎ ฐานะเป็นรัฐบาลของประชาชนแต่พฤติกรรมของนายกฯเป็นรัฐบาลลูกสมุนเจ้าสัว

 

ด้านนายศักดินัย กล่าวว่า ทางกมธ.ฯ จะนำเรื่องนี้เข้ามาดำเนินการและจะติดตามอย่างต่อเนื่อง รวมถึงจะลงไปดูกระบวนการในการทำงานว่ามีการทำอย่างไร ทั้งนี้ จะมีการเชิญดีเอสไอในวันที่ 14 ธ.ค. เพื่อเข้ามาให้ข้อมูล