'มนพร เจริญศรี' รมช.คมนาคม ตัวแทนไทยร่วมร่วมหาเสียงคณะมนตรี IMO

'มนพร เจริญศรี' รมช.คมนาคม ตัวแทนไทยร่วมร่วมหาเสียงคณะมนตรี IMO

รมช.คมนาคม เป็นตัวแทนไทยร่วมประชุมคณะมนตรี ครั้งที่ 131 ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ ที่สหราชอาณาจักร หาเสียงเลือกตั้งคณะมนตรีของ IMO ที่มีผู้แทน 40 ชาติ ทำหน้าที่อนุมัติแผนงานเกี่ยวกับทะเล

วันที่ 29 พ.ย. 2566 นางมนพร  เจริญศรี  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางไปร่วมประชุมคณะมนตรี ( Council) ครั้งที่  130  การประชุมสมัชชา ( Assembly) ครั้งที่ 33 และการคณะประชุมมนตรี ( Council) ครั้งที่ 131  ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ  ( IMO ) ซึ่งได้จัดการประชุม ขึ้นที่สำนักงานใหญ่ ของ IMO  กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร  ระหว่างวันที่ 21-7  ธ.ค. 2566  โดยมีนายสรพงศ์  ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม  นายภูริพัฒน์  ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า นายเกรียงไกร  ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย   นายสรพันธ์ คุณากรวงศ์  ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพร้อมคณะร่วมเดินทางด้วย 

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า  การเดินทางมาประชุมครั้งนี้มาเป็นตัวแทนประเทศไทย เพื่อหาเสียงในการประชุม IMO ซึ่งเป็นทบวงการชำนาญพิเศษแห่งสหประชาชาติ ทำหน้าที่เป็นองค์กรกลางในการกำหนดมาตรฐานและแนวทางปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยทางทะเล  ความมั่นคงและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมจากการเดินเรือ  รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือประเทศสมาชิกในการปฏิบัติตามมาตรฐานและแนวปฏิบัติภายใต้อนุสัญญาฉบับต่าง ๆ  ที่เกี่ยวข้อง กับประเทศสมาชิก ซึ่งมีทั้งหมด   175 ประเทศ 

นางมนพร กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้ ถือว่าสำคัญมาก สำหรับประเทศไทย เพราะเป็นการมาหาเสียงในการเลือกตั้งคณะมนตรี ( Council)  ซึ่งเป็นองค์กรบริหารงานของ IMO  ที่ประกอบด้วยผู้แทนสมาชิกจำนวน  40  ประเทศ  ซึ่งมีวาระการทำงาน  2 ปี  เพื่อทำหน้าที่พิจารณาอนุมัติแผนงานต่าง ๆ  ที่เกี่ยวข้องกับทางทะเล และประเทศไทยเราเข้าร่วมเป็นสมาชิกตั้งแต่  20 ก.ย. 2516 จนถึงวันนี้ก็ 50 ปีแล้ว