'อรรถวิชช์' แนะ 'รัฐบาล' แก้หนี้นอกระบบ ควบคู่แก้กม.เครดิตบูโร

"อรรถวิชช์" หนุน มาตรการแก้หนี้นอกระบบ ของรัฐบาล พร้อมแนะช่องทางทำให้สำเร็จ ผ่านกระบวนการแก้กฎหมายเครดิตบูโร เผยพบคนติดแบล็คลิสต์ 5ล้านราย

พรรคชาติพัฒนากล้า นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี สมาชิกพรรคชาติพัฒนากล้า ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการแก้หนี้นอกระบบของรัฐบาล ว่า เป็นเรื่องดี แต่ต้องเข้าใจต้นเหตุก่อนว่า คนติดหนี้นอกระบบยอมโดนดอกเบี้ยโหดเพราะไม่สามารถกู้ในระบบธนาคารได้ เนื่องจากติดแบล็กลิสต์ ดังนั้นการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบในปัจจุบัน ตนมองว่าต้องแก้กฎหมายเครดิตบูโรควบคู่ด้วย เช่น ชำระหนี้หมดแล้วต้องลบข้อมูลหนี้บัญชีนั้นทันที  หรือกลับมาจ่ายได้ปกติหกเดือนติดต่อกัน ก็ควรลบข้อมูลค้างเก่าในบัญชีนั้นเสีย ลูกหนี้จะได้มีโอกาสกู้ในระบบได้บ้าง

“ปัจจุบันสถาบันการเงินแชร์ข้อมูลระหว่างกัน เป็นประวัติลูกค้าดีบ้างเสียบ้างยาวนาน 3 ปี ควรแทนด้วยระบบคะแนนเครดิต Credit Scoring ใครคะแนนเครดิตดีได้ดอกเบี้ยต่ำ ใครคะแนนเครดิตต่ำได้ดอกเบี้ยสูง ถ้าทำแบบนี้ จะเกิดการแข่งขันเรื่องดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ และการรีไฟแนนท์กันไปมาได้ ทำให้ประชาชนมีทางเลือกเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้นและเป็นธรรมต่อทั้งลูกค้าและสถาบันการเงิน“ นายอรรถวิชช์ กล่าว

นายอรรถวิชช์ กล่าวด้วยว่า สำหรับสถานการณ์หนี้ของประชาชน พบว่ามีคนที่ติดแบล็คลิสต์ มากถึง 5 ล้านคน เมื่อเทียบกับก่อนวิกฤตโควิด พบว่ามีอยู่ 2ล้านคน ดังนั้นหากคนกลุ่มนี้กู้ไม่ได้ ไม่มีทางเลือก ในที่สุดก็ต้องเข้าสู่วงจรหนี้นอกระบบ

"แนวทางแก้ไขที่สามารถทำได้ คือการเพิ่มโอกาสเข้าถึงสินเชื่อ ด้วยร่างกฎหมายปฏิรูปเครดิตบูโร ซึ่งผมพร้อมด้วยเครือข่ายนักการเงิน ภาคประชาชน ร่วมกันเสนอ และรอประธานสภาฯ อนุมัติ ก็จะรวบรวมรายชื่อประชาชนไม่น้อยกว่า 10,000 รายชื่อ คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้เร็วๆ นี้ จึงขอให้ท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ร่วมสนับสนุนร่างกฎหมายนี้ เป็นกลไกแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ" นายอรรถวิชช์ กล่าว.