'ปธ.กมธ.เกษตรฯ' เชื่อย้าย 'อธิบดีดีเอสไอ' มีปมการเมือง เล็งสอบแบบเกาะติด

'ปธ.กมธ.เกษตรฯ' เชื่อย้าย 'อธิบดีดีเอสไอ' มีปมการเมือง เล็งสอบแบบเกาะติด

"ศักดินัย" เผย กมธ.เกษตรฯ ลุยสอบต่อ ปมหมูเถื่อน ประเมิน ย้าย "อธิบดีดีเอสไอ" เหตุสอบหมูเถื่อนแล้วเจอต่อ แต่ยังประเมินยากระหว่างทำงานเหลว-ปมการเมือง

นายศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด พรรคก้าวไกล ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) โยกย้าย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีอีเอส ไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งมีการวิเคราะห์ว่าเพราะการแก้ปัญหาลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนและหลายคดีไม่คืบหน้า ว่า ก่อนหน้านี้กมธ. ได้ติดตามการแก้ปัญหาการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์ผิดกกฎหมาย และเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมปศุสัตว์ กรมศุลกากร กรมการค้าภายใน เข้ามาชี้แจง ซึ่งยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่ามีบุคลากรหรือเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ แต่กมธ.มีความกังวล อย่างไรก็ดีจากการติดตามพบว่าเรื่องการนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนนั้น ทางดีเอสไอ ได้เข้าไปตรวจสอบอยู่ในขณะนี้ แต่กลับมีคำสั่งย้าย ซึ่งดูเหมือนว่าจะไปเจอของแข็งหรือไม่

เมื่อถามว่าจากข้อมูลที่มีประเมินได้หรือไม่ว่ากรณีที่อธิบดีดีเอสไอถูกย้าย เพราะเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู หรือเพราะทำงานแล้วเจอตอ นายศักดินัย กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ แต่กรณีแก้ปัญหาหมูเถื่อนนั้นปฏิเสธไม่ได้ว่ามีประเด็นของผู้มีอิทธิพล เพราะการทำงานของดีเอสไอนั้นต้องแสวงหาข้อเท็จจริง ล่าสุดคืออยู่ระหว่างการตรวจสอบบริษัทใหญ่ แต่กลับพบว่ามีคำสั่งเด้ง ดังนั้นตนเชื่อว่าประเด็นดังกล่าวมีสิ่งที่ต้องติดตาม

“ในวันที่ 29 พ.ย. กมธ. ได้นัดประชุมเพื่อหารือเพื่อเตรียมความพร้อมกับการเปิดสมัยประชุม แต่เมื่อมีเรื่องดังกล่าวเข้ามา เชื่อว่ากมธ.จะ พิจารณาร่วมกันและจะเสาะแสวงหาต้นตอของปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงกระบวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ รวมถึงปัญหาอื่นๆของเกษตรกร เช่น สินค้าเกษตรบางตัวที่ราคาตกต่ำ โรคระบาดมะพร้าว การเพาะเลี้ยงสัตว์ รวมถึงหมูเถื่อนด้วย ซึ่งจะเชิญหน่วยงานต่างๆ มาสอบหาข้อเท็จจริง ส่วนความเห็นใดๆ ต้องรอให้สรุปชัดเจนอีกครั้ง” นายศักดินัย กล่าว

เมื่อถามว่าส่วนตัวให้น้ำหนักกับการโยกย้ายอธิบดีดีเอสไอไปทางใดมากกว่าระหว่างการเมืองหรือการแก้ปัญหาที่ไม่ได้ผล นายศักดินัย กล่าวว่า ตนไม่กล้าให้น้ำหนัก เพราะพูดยาก แต่ในฐานะกมธ.ต้องเดินหน้าพิจารณาข้อเท็จจริง ว่ามีประเด็นที่บุคลากรของรัฐเกี่ยวข้องหรือไม่ ซึ่งการโยกย้ายที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ชวนให้สงสัย

“การโยกย้ายที่เกิดขึ้น ฐานะกมธ. จะตามเรื่องนี้ต่อ ในกระบวนการดำเนินการ การดำเนินคดี การลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนที่ต้องมีคนผิด รวมถึงกระบวนการที่อาจมีข้อบกพร่อง มีเจ้าหน้าที่เกี่ยข้องหรือไม่”  นายศักดินัย กล่าว.