ชง ครม.ตั้งกมธ.ศึกษาสร้าง 'เมืองหลวงแห่งที่2' - ขรก.ใหม่ลุ้นขึ้นเงินเดือน

ชง ครม.ตั้งกมธ.ศึกษาสร้าง 'เมืองหลวงแห่งที่2' - ขรก.ใหม่ลุ้นขึ้นเงินเดือน

รัฐบาลคิกออฟ 2 โครงการใหญ่วันนี้ทั้งแจกเงินค่าช่วยเก็บเกี่ยวข้าวไร่ละ 1,000 บาท พร้อมเปิดงานแก้หนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ “เศรษฐา” นั่งหัวโต๊ะประชุม ครม.เล็งเคาะมาตรพยุงราคาข้าวตาม นบข.เสนอดึงผลผลิตข้าวออกจากระบบ สผ.ขอให้วุฒิสภาตั้งกมธ.ศึกษาเมืองหลวงแห่งที่ 2

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าวันนี้ (28 พ.ย.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลังจะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งนี้ก่อนการประชุม ครม.รัฐบาลจะมีการคิกออฟโครงการมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2566/67 ภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้ ครม.อนุมัติวงเงินช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาในการให้ค่าเก็บเกี่ยวข้าวไร่ละ 1,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ หรือไม่เกิน 20,000 บาทต่อครัวเรือน วงเงินรวม 5.6 หมื่นล้านบาท และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้อนุมัติวงเงินให้รัฐบาลกู้ยืมใช้ในโครงการนี้เรียบร้อยแล้ว และจะเริ่มมีการโอนเงินให้กับชาวนาที่เข้าร่วมโครงการตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป

จากนั้นในเวลา11.45 น.  ภายหลังจากการประชุม ครม.นายกรัฐมนตรีจะแถลงข่าวเรื่อง วาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ” ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล โดยเป็นการคิกออฟการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบโดยใช้กลไกของกระทรวงมหาดไทย ร่วมกับฝ่ายความมั่นคงเป็นสำคัญ โดยจะเริ่มเปิดให้ลูกหนี้นอกระบบที่ต้องการได้รับความช่วยเหลือลงทะเบียนได้ทั้งที่ว่าการอำเภอ ที่ทำการเขต หรือลงทะเบียนผ่านช่องทางออนไลน์ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้

สำหรับวาระ ครม.ที่น่าสนใจในการประชุมวันนี้ได้แก่ สำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เสนอการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการเฉพาะข้าราชการที่บรรจุใหม่ คณะกรรมการบริหารนโยบายข้าวแห่งชาติ (นบข.) เสนอมาตรการคู่ขนานเพื่อพยุงราคาข้าวโดยให้สินเชื่อกับสถาบันเกษตรกร สหกรณ์ และโรงสีที่เข้าโครงการชะลอการขายข้าวโดยรัฐบาลจะชดเชยค่าดอกเบี้ยให้ในอัตรา 4%

วาระ ครม.เพื่อรับทราบที่น่าสนใจได้แก่ การเสนอญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการจัดตั้งเมืองหลวงแห่งที่ 2 ของประเทศไทย หรือการสร้างแนวป้องกันกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่ประสบปัญหากำลังจะจมบาดาล

กระทรวงการคลัง เสนอ ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก ๑๐๐ ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พ.ศ....

คณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ เสนอ รายงานความก้าวหน้าของคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ

วุฒิสภา  เสนอ รายงานการพิจารณาศึกษากฎหมายเละอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกรณีการควบรวมธุรกิจในกิจการโทรคมนาคมในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลของคณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา

ชง ครม.ตั้งกมธ.ศึกษาสร้าง \'เมืองหลวงแห่งที่2\' - ขรก.ใหม่ลุ้นขึ้นเงินเดือน

วุฒิสภาเสนอ รายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การปฏิรูปกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ของคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรีผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอ รายงานกรณีที่หน่วยงานของรัฐยังมิได้ปฏิบัติให้ถูกต้องครบถ้วนตามหมวด 5  หน้าที่ของรัฐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 [เรื่อง สิทธิของมารดาในช่วงระหว่างก่อนและหลังการคลอดบุตร กรณีการบริโภค โฟลิก เอซิด (วิตามิน B9)

กระทรวงอุดมศึกษาฯ เสนอ ขออนุมัติเพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณรายการค่าเช่าที่ดินEECi อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง