‘เศรษฐา’ ขอบคุณ ‘นายกฯ มาเลเซีย’ ช่วยเจรจาปล่อยตัวประกันไทย

‘เศรษฐา’ ขอบคุณ ‘นายกฯ มาเลเซีย’ ช่วยเจรจาปล่อยตัวประกันไทย

"เศรษฐา" ลงพื้นที่ "ด่านสะเดา" สงขลา พบ "นายกฯ มาเลเซีย" ขอบคุณในการช่วยเจรจาปล่อยตัวประกันไทย ขอให้ช่วยต่อเนื่อง พร้อมหารือการค้า แก้ปัญหาชายแดน แจง รอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือ ถึงคณะพูดคุยสันติสุข จะใช้ทหารหรือพลเรือน

ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางลงพื้นที่ด่านสะเดา จ.สงขลา เพื่อพบกับนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียว่า วันนี้หนึ่งในเรื่องที่จะพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย คือ การขอบคุณที่มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือตัวประกันให้ได้รับการปล่อยตัว ซึ่งกำลังจะคบกำหนดเงื่อนไข 24 ชั่วโมงที่ขอให้หยุดยิง จึงจะขอให้นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตัวประกันได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด 

นายกฯ กล่าวว่า จะมีการดูแลตัวประกันอย่างใกล้ชิด ซึ่งทุกคนปลอดภัยดี โดยภาพรวมถือว่าดี และจะพยายามดำเนินการต่อไป เพื่อนำพาออกมาให้หมด วันนี้เข้าใจว่านายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ จะเดินทางไปรับด้วยตัวเอง ส่วนการปล่อยตัวประกันที่เหลือ เราพยายามทำอยู่ เรื่องนี้ค่อนข้างละเอียดอ่อน ตนจึงไม่อยากพูดไปก่อน ขอให้รอดูต่อไป และจนถึงวันนี้ก็มีการปล่อยตัวประกันทุกวัน ตั้งแต่ 10 คน และ 3-4 คน ตามมา ก็จะพยายามทำต่อไปอย่างต่อเนื่อง วันนี้ฝ่ายความมั่นคง โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุด ก็ได้ติดตามอย่างใกล้ชิด และกำชับลงรายละเอียดอย่างมาก ฉะนั้น ขอความกรุณาในการเผยแพร่ข้อมูล ตนไม่อยากพูดเท่าไร เพราะเป็นเรื่องความปลอดภัยของตัวประกันสำคัญที่สุด 

‘เศรษฐา’ ขอบคุณ ‘นายกฯ มาเลเซีย’ ช่วยเจรจาปล่อยตัวประกันไทย

อย่างไรก็ตาม นายกฯ กล่าวว่า การลงพื้นที่วันนี้จะมีการพูดคุยถึงความร่วมมือการค้าชายแดน โดยจะติดตามความคืบหน้าเรื่องที่เคยพูดคุยกันไปแล้วเมื่อครั้งพบประกันเมื่อ 1 เดือนที่ผ่านมา รวมทั้งปัญหาชายแดนภาคใต้ ซึ่งทางมาเลเซียเคยมีข้อเสนอมาแล้วครั้งนี้ก็จะพูดคุยในรายละเอียด และการตรวจคนเข้าเมือง ส่วนการเปิดด่านถาวรสะเดาได้เมื่อไหร่นั้นขอพูดคุยในละเอียดในวันนี้ก่อน 

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า ในส่วนคณะพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้ ซึ่งหมดวาระพร้อมกับรัฐบาลชุดที่แล้ว จะมีการแต่งตั้งทหารหรือพลเรือนนั้น จะต้องให้หน่วยงานไปพูดคุยกันก่อน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์