รัฐบาลห่วง ปชช. ร่วมสังเกตความแข็งแรงเครื่องเล่นสวนสนุกช่วง ลอยกระทง 2566

รัฐบาลห่วง ปชช. ร่วมสังเกตความแข็งแรงเครื่องเล่นสวนสนุกช่วง ลอยกระทง 2566

รัฐบาลห่วงใย ปชช. ขอความร่วมมือร่วมสังเกตความมั่นคงแข็งแรงเครื่องเล่นสวนสนุกช่วง "ลอยกระทง 2566" ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ควบคุม หรือป้ายเตือนต่าง ๆ หากพบเห็นความชำรุดบกพร่องขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบทันที

"ลอยกระทง 2566" วันนี้ (26 พ.ย 66) นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลห่วงใยประชาชน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ที่เล่นเครื่องเล่นต่าง ๆ มากมายภายในงาน และมักจะเกิดอุบัติเหตุขึ้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล มอบหมายกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องเล่น ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและเพื่อความปลอดภัยในชีวิต ช่วง เทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2566 

นายคารม กล่าวว่า ถึงแม้จะมีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีเครื่องเล่นอีกจำนวนหนึ่ง ที่มีการแอบเปิดให้บริการ ขอเน้นย้ำให้พี่น้องประชาชนร่วมสังเกตความมั่นคงแข็งแรง และให้ความร่วมมือปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ควบคุม หรือป้ายเตือนต่างๆ หากพบเห็นความชำรุดบกพร่องขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบทันที

มาตรการความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้เครื่องเล่นตามกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมเครื่องเล่น พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564 มีดังนี้ 

1. มีระบบความปลอดภัยของเครื่องเล่นตามที่กำหนดไว้ในคู่มือการติดตั้งเครื่องเล่นของผู้ผลิตเครื่องเล่น

2. มีป้ายหรือข้อความแสดงชื่อผู้ควบคุมเครื่องเล่นในบริเวณที่ผู้เล่นเครื่องเล่นเห็นได้ชัด

3. มีป้ายบอกวิธีใช้หรือคำแนะนำในการใช้หรือข้อห้ามหรือเครื่องหมายเตือนในบริเวณที่พวกเครื่องเล่นเห็นได้ชัด

4. มีราวหรือรั้วกั้นเพื่อมิให้ผู้ที่จะเข้าใช้เครื่องเล่นหรือบุคคลในบริเวณนั้นได้รับอันตรายในขณะที่เครื่องเล่นกำลังทำงานอยู่

5. มีป้ายระบุจำนวนคนที่สามารถใช้เครื่องเล่นในแต่ละครั้งในบริเวณที่ผู้เล่นเครื่องเล่นเห็นได้ชัด

6. มีเส้นทางหนีไฟกว้างไม่น้อยกว่า 0.90 เมตร และมีระบบไฟฟ้าแสงสว่างสำรองฉุกเฉินตลอดเส้นทางหนีไฟ

7. มีระบบความปลอดภัยทางไฟฟ้าในการป้องกันกระแสเกินการป้องกันกระแสรั่วลงดินสำหรับบุคคลการต่อลงดินรวมถึงการเลือกชนิดและขนาดของสายไฟฟ้าและการเดินสายไฟฟ้าต้องเป็นสายหุ้มฉนวน

8. เขตที่ดินที่เป็นที่ตั้งของเครื่องเล่นที่อยู่ภายนอกอาคารต้องมีความกว้างของทางเข้าออกที่เชื่อมกับถนนสารารณะไม่น้อยกว่า 6 เมตร และมีระยะห่างกันไม่น้อยกว่า 4 เมตร