'ชัยธวัช' หารือ 'พิธา' ทำการบ้านก่อนร่วมไต่สวนปม 'หุ้น itv - ชงแก้มาตรา 112'

'ชัยธวัช' หารือ 'พิธา' ทำการบ้านก่อนร่วมไต่สวนปม 'หุ้น itv - ชงแก้มาตรา 112'

'ชัยธวัช' หารือ 'พิธา' ทำการบ้านก่อนร่วมไต่สวน ของศาลรัฐธรรมนูญ ปมถือหุ้น itv - ชงแก้มาตรา 112 ยืนยันไม่กังวล 

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่โรงแรม อมารี วอเตอร์เกท กรุงเทพฯ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญนัดไต่สวนพยานในคดี การถือหุ้น บริษัทไอทีวีจำกัด (มหาชน)  ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ และ คดีที่พรรคก้าวไกลและนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่...) พ.ศ.... เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า ตอนนี้พรรคไม่ได้กังวลอะไร เพราะเราเชื่อมั่นว่าด้วยข้อเท็จจริง เราไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา ช่วงนี้อยู่ในช่วงที่ต้องเตรียมคำให้การในชั้นไต่สวน ของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะต้องใช้เวลาในการไต่สวนในแต่ละคดีกี่ครั้ง อาจจะมีการไต่สวนในหลายๆ ครั้ง

ไปจนถึงเดือนม.ค.2567 ก็เป็นไปได้ ยืนยันว่าเราไม่ได้มีความกังวลแต่ก็จะเตรียมข้อมูลในชั้นไต่สวน ให้มากที่สุด ซึ่งตอนนี้พรรคไม่ทราบว่าจะมีพยาน ไม่ว่าฝ่ายผู้ร้อง หรือทางพรรคเองจะพิจารณากี่ท่าน อย่างไรก็ตามการเสนอร่างกฎหมายของเรา ที่ให้แก้ไขปรับปรุงมาตรา 112 นั้น มันไม่สามารถที่จะล้มล้างการปกครองได้ ซึ่งเป็นกระบวนการนิติบัญญัติปกติ ส่วนเรื่องหุ้น itv เราก็ยังมั่นใจว่า ไม่ได้เป็นบริษัทที่ประกอบกิจการสื่อ

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยเรื่องคดีความกับนายพิธาหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า มีการพูดคุยกันอย่างล่าสุดก็ได้ประชุมกัน รับทราบหลังจากที่ศาลนัดไต่สวนพยาน ถือเป็นการซักซ้อมว่าจากวันนี้จนถึงวันไต่สวน เราต้องเตรียมการบ้านอะไรบ้าง

เมื่อถามย้ำว่านายพิธามีท่าทีอย่างไร และมีความพร้อมมากแค่ไหน นายชัยธวัช  กล่าวว่า "พร้อมมาตลอด"