รมว.กต. จ่อยกเครื่องกระบวนการข้ามแดน หลังจบเหตุเล้าก์ก่าย

รมว.กต. จ่อยกเครื่องกระบวนการข้ามแดน หลังจบเหตุเล้าก์ก่าย

รัฐมนตรีต่างประเทศยืนยันนโยบายกระบวนการข้ามแดนชัดเจน เตรียมยกเครื่องหลังเหตุการณ์เล้าก์ก่าย กรณีข้ามแดนไปก่ออาชญากรรมต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ สส.ระบุรัฐบาลไม่มีนโยบายในการปราบปรามอาชญากรข้ามชาติอย่างจริงจัง เป็นผลให้คนไทยตกเป็นเหยื่อในต่างประเทศว่า ในส่วนการดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศนั้น จะขอไม่พูดถึงว่า คนไทยเดินทางเข้าไปในพื้นที่ได้อย่างไร แต่เมื่อได้รับอันตราย และได้รับผลกระทบ กระทรวงการต่างประเทศ ก็พร้อมดูแลให้ได้รับความปลอดภัย และกลับบ้านให้ได้โดยเร็วที่สุด รวมถึงยังเข้าใจว่า ปัญหาดังกล่าว เกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ไม่ได้มีความชัดเจนถึงนโยบายว่า จะดำเนินการอย่างไร และมีการดำเนินการ ในลักษณะปล่อยให้คนเดินข้ามแดนไป โดยไม่ได้รับการตรวจสอบ ส่วนในเรื่องของการค้ามนุษย์ อาจไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระทรวงการต่างประเทศโดยตรง เพราะเป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคงต้องดำเนินการด้วย

และเชื่อว่า หลังจากเรื่องเหตุการณ์เล้าก์ก่ายเรียบร้อย ก็จะมีความชัดเจนในเรื่องของนโยบายมากขึ้น โดยเฉพาะการเดินทางข้ามแดน เพราะหากเดินทางไปแบบปกติ เพื่อท่องเที่ยวหรือทำงาน ก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ในกรณีมีการค้ามนุษย์ หรือข้ามแดนไปแล้วก่ออาชญากรรม หรือทำธุรกิจที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ก็จะต้องมีการดำเนินการอย่างเด็ดขาดต่อไป

นายปานปรีย์เชื่อว่า หลังจากเรื่องเหตุการณ์เล้าก์ก่ายเรียบร้อย ก็จะมีความชัดเจนในเรื่องของนโยบายมากขึ้น โดยเฉพาะการเดินทางข้ามแดน เพราะหากเดินทางไปแบบปกติ เพื่อท่องเที่ยวหรือทำงาน ก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ในกรณีมีการค้ามนุษย์ หรือข้ามแดนไปแล้วก่ออาชญากรรม หรือทำธุรกิจที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ก็จะต้องมีการดำเนินการอย่างเด็ดขาดต่อไป

รองนายกรัฐมนตรี แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังกล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือประชาชนคนไทยในเมืองเล้าก์ก่าย ประเทศเมียนมาว่า ปัจจุบันมีคนไทย กลับประเทศแล้ว 306 คน และเช้านี้ (24 พ.ย.) มีกลับเพิ่มอีก 24 คน แต่ยังมีคงค้างบางส่วน ซึ่งคาดว่า มีจำนวนค่อนข้างมากพอสมควร อีกทั้งจำนวนคนไทย ที่อยู่ในเมืองเล้าก์ก่าย ก็ยังไม่ทราบจำนวนที่ชัดเจน แต่ตามที่ได้รับรายงานมีอยู่ประมาณ 40 คน แต่ส่วนตัวยังเชื่อว่า จะมีมากกว่านั้น