'ดีเอสไอ' ลั่น ปราบหมูเถื่อนจบใน 3 เดือน ขยายผลอีก 2,385 ตู้

'ดีเอสไอ' ลั่น ปราบหมูเถื่อนจบใน 3 เดือน ขยายผลอีก 2,385 ตู้

"ดีเอสไอ" ลั่น ปราบขบวนการหมูเถื่อนจบภายใน 3 เดือน สัปดาห์หน้าเห็นความเชื่อมโยง เตรียมขยายผลอีก 2,385 ตู้ ปิดลับข้าราชการเอี่ยว

24 พฤศจิกายน 2566 เวลา 13.30 น. ที่กรมกรมสอบสวนคดีพิเศษ พันตำรวจตรี ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงความคืบหน้าขบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนว่า จากการสอบสวนมาโดยใช้เวลา 5 เดือนวันนี้ได้สรุปสำนวน ส่งป.ป.ช. เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย จากการสอบสวนพบว่า มีนายทุน ข้าราชการการเมือง อดีตข้าราชการ เข้ามาเกี่ยวข้อง 

จากการสอบสวน 161 ตู้ ทำให้เห็นกระบวนการ องค์กรอาชญากรรม ที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อความมั่นคงอาหารและกลุ่มเกษตรกร

พบว่ามีการนำเข้ามาแล้ว 2,385 ตู้ ดีเอสไอจะดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานที่จะดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่อยู่ในองค์กรอาชญากรรมประเภทนี้ โดยจะดำเนินการเริ่มต้นหลังจากที่เราส่งสำนวน ให้ป.ป.ช.ไปในวันนี้

ในการดำเนินการต่างๆเหล่านี้ทางรัฐบาลได้เร่งรัดให้กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินการปราบปรามขบวนการนำเข้าหมูเถื่อนให้หมดไป ซึ่งทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ จะดำเนินการภายใน 3 เดือนนับจากนี้ไป จะเห็นความชัดเจน มากขึ้นภายในสัปดาห์หน้า ในเรื่องขององค์กรที่จะเข้ามาร่วมในการลักลอบนำเข้าหมู่เถื่อนเข้าประเทศไทย

ในส่วนของ 161 ตู้ได้สอบสวนเสร็จแล้วแต่ได้มีการแยก 9 คดี ที่ไม่มีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง 

พันตำรวจตรี ณฐพล ระบุไม่ขอเปิดเผย เจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง อยู่ในระดับใดซึ่งเป็นความลับไม่สามารถเปิดเผยได้ เป็นข้าราชการประมาณ 10 คนขึ้นไป