ไม่หนักใจ! ป.ป.ช.พร้อมสอบ ‘เศรษฐา’ ปมฝาก ตร. ชี้ถ้าองค์ประกอบครบถือว่าผิด

ไม่หนักใจ! ป.ป.ช.พร้อมสอบ ‘เศรษฐา’ ปมฝาก ตร. ชี้ถ้าองค์ประกอบครบถือว่าผิด

ป.ป.ช.พร้อมสอบ ‘เศรษฐา’ ปมถูกร้องพูดในที่ประชุม สส.เพื่อไทย ฝาก ตร. ยันไม่หนักใจ เหตุเคยตรวจสอบนายกฯ-รมต.มาหลายคนแล้ว ชี้หากองค์ประกอบครบถือว่าผิดทั้งผู้ขอ-ผู้ให้

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายภูเทพ ทวีโชติธนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะรองโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบพฤติการณ์ในการใช้อำนาจของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กรณีพูดในที่ประชุม สส.เพื่อไทย ในลักษณะมีการฝากตำแหน่งผู้กำกับสถานีตำรวจ ว่า  เรื่องนี้เป็นหน้าที่ที่ ป.ป.ช.จะต้องตรวจสอบ โดยพิจารณาจากพยานหลักฐานที่ปรากฏตามสื่อว่าเข้าเงื่อนไขความผิดตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรามีกรอบเวลาดำเนินการอยู่ แต่ถ้าเป็นเรื่องที่สาธารณะให้ความสนใจก็จะจัดลำดับขึ้นมาดำเนินการ  

เมื่อถามว่า คลิปที่นายกฯพูดในที่ประชุม สส.เพื่อไทย สามารถนำมาประกอบการพิจารณาได้หรือไม่ นายภูเทพ กล่าวว่า ต้องรวบรวม ทั้งที่ปรากฎตามสื่อ ผู้หวังดีส่งให้ หรือ ข้อมูลนายศรีสุวรรณส่งมาให้วันนี้ จะนำมาประกอบทั้งหมด แต่อยู่ภายใต้การดำเนินการของ ป.ป.ช. และเราสามารถส่งเจ้าหน้าที่ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้  

เมื่อถามถึงบทลงโทษสูงสุด กรณี สส.หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไปก้าวก่ายการแต่งตั้ง โยกย้ายข้าราชการ นายภูเทพ กล่าวว่า มี 2 ส่วน ถ้าเป็นเรื่องฝ่าฝืนประมวลจริยธรรมร้ายแรงจะเป็นการพ้นจากตำแหน่งและถูกตัดสิทธิ์ แต่ถ้าเป็นเรื่องของการแทรกแซง ข้าราชการฝ่ายประจำที่มีการแต่งตั้งก็ถือว่าเป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ต้องดูว่าเข้าเงื่อนไขใด เมื่อถามอีกว่า ตามกฎหมายผิดทั้งคนขอและคนให้ใช่หรือไม่ นายภูเทพ กล่าวว่า ถ้าครบเงื่อนไขทั้งหมด  

เมื่อถามย้ำว่า อะไรจะเป็นพยานหลักฐานที่บ่งชี้ความผิดได้ เพราะตอนนี้มันปรากฏแค่คำพูด ที่สามารถโต้และแก้ข้อกล่าวหาได้ นายภูเทพ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช.ที่ต้องดำเนินการ ว่าเรื่องที่ปรากฏออกมาตามสื่อ มีที่มาที่ไปอย่างไร ก็ต้องสอบสวนย้อนไป และขอข้อมูลไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในเรื่องการแต่งตั้งระดับผู้กำกับก็ได้ ต้องหาข้อเท็จจริงทั้งหมด 360 องศา ไม่ได้รับฟังแค่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง  

เมื่อถามว่า ป.ป.ช.กดดันหรือหนักใจหรือไม่ ที่ต้องสอบบุคคลสำคัญ ซึ่งเป็นถึงนายกฯ นายภูเทพ กล่าวว่า มันเป็นงานประจำของ ป.ป.ช.อยู่แล้วทำมาตั้งแต่ปี 2542 ตรวจสอบนายกฯมาตั้งหลายคน รัฐมนตรี เจ้าหน้าที่รัฐทุกระดับ เป็นงานปกติของ ป.ป.ช.