กก.ศึกษาเงินดิจิทัล ป.ป.ช.จ่อขอข้อมูลเพิ่มจาก กกต.-ก.คลัง-แบงก์ชาติ

กก.ศึกษาเงินดิจิทัล ป.ป.ช.จ่อขอข้อมูลเพิ่มจาก กกต.-ก.คลัง-แบงก์ชาติ

รองโฆษก ป.ป.ช.เผยคณะกรรมการศึกษา ‘เงินดิจิทัล’ กำลังรวบรวมข้อมูลอย่างรอบด้าน ลั่นเพื่อความรอบคอบ อาจต้องใช้เวลา เตรียมขอข้อมูลเพิ่มจาก กกต.-ก.คลัง-แบงก์ชาติด้วย

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายภูเทพ ทวีโชติธนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะรองโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าของคณะกรรมการเพื่อศึกษาและดำเนินการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทของรัฐบาล ว่า ยังคงมีการประชุมอย่างต่อเนื่องและวันนี้มีนัดประชุม ยังอยู่ระหว่างการประมวลข้อมูลทั้งหมด

นายภูเทพ กล่าวอีกว่า ในคณะกรรมการชุดนี้มีผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินการคลังและด้านการเศรษฐกิจ  อาจทำให้ต้องใช้ระยะเวลาในการรวมรวบข้อมูล เพื่อความรอบคอบรอบด้าน เนื่องจากมีผลกระทบในเรื่องของงบประมาณ ซึ่งคณะกรรมการได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ หาข้อมูลอย่างรอบด้าน และมีการเก็บข้อมูลหลักฐานเสียงนายกรัฐมนตรีที่ที่แถลงนโยบาย และโยงกับนโยบายการหาเสียงว่าต้องพิจารณาประกอบกัน

นายภูเทพ กล่าวด้วยว่า อาจต้องขอข้อมูลคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้วย ว่าสิ่งที่แถลงนโยบายสอดคล้องกับนโยบายที่หาเสียงไว้หรือไม่ เอาข้อมูลมาประมวลอย่างรอบด้าน รวมถึงขอข้อมูลจากกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย ความเห็นทางกฎหมายของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง