'ก้าวไกล' ถามกระทู้ 'เศรษฐา' ปมประกาศกก.ราคากลาง ส่อฮั้วประมูล

'ก้าวไกล' ถามกระทู้ 'เศรษฐา' ปมประกาศกก.ราคากลาง ส่อฮั้วประมูล

"วิโรนจ์" ยื่นกระทู้ถาม "เศรษฐา" ให้ตอบเป็นหนังสือ ปมประกาศ กรรมการราคากลาง ส่อฮั้วประมูล ด้าน กมธ.ติดตามงบฯ ยื่นหน่วยงานให้ชี้แจง ขู่ไม่ตอบจ่อยื่น ป.ป.ช.

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงที่รัฐสภา หลังให้ข้อเสนอแนะผ่าน คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ในการแก้ไขปัญหาที่คณะกรรมการราคากลางการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการที่เกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนผู้รับเหมาการก่อสร้างทาง หรือประกาศการจัดลำดับผู้รับเหมาก่อสร้างที่ถูกกัดกันการเลื่อนชั้นของผู้รับเหมารายเล็ก ที่ส่อให้เกิดการฮั้วประมูล ว่า ตนเชื่อว่าประกาศฉบับดังกล่าวเอื้อให้เกิดการฮั้วประมูล ดังนั้นตนจึงทำเรื่องดังกล่าวตั้งเป็นกระทู้ถามตอบเป็นหนังสือ โดยตอบในราชกิจจานุเบกษา ถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายฯและรมว.คลัง ให้ชี้แจงแนวทางการแก้ไขปัญหา

ด้าน น.ส.รักชนก ศรีนอก โฆษก กมธ.การศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ แถลงด้วยว่า กมธ.พิจารณาาและพบข้อสังสัยที่เชื่อได้ว่าจะมีการฮั้วประมูลผู้รับเหมาชั้นพิเศษ จึงมีมติ 1.ทำหนังสือถึง ประธานคณะกรรมการราคากลางและขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการและอธิบดีกรมบัญชีกลาง ให้ทราบถึงปัญหาการฮั้วประมูล พร้อมขอเอกสารประกาศฯ ของคณะกรรมการฯ เมื่อ 9 ตุลาคม 2566 ที่เป็นแก้จาก 17 พฤศจิกายน 2560 เพราะว่าเป็นแก้ไม่ตรงจุด หลังมีการพูดคุยปัญหาไปแล้วครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะมีอธิบดีกรมทางหลวงและอธิบดีกรมทางหลวงชนบทร่วมประชุมด้วย และขอบันทึกการประชุมกับชวเลข เนื่องจากทำให้เกิดประกาศที่ทำให้เกิดการแบ่งผู้รับเหมา ชั้น1ก 

น.ส.รักชนก กล่าวด้วยว่า 2.ทำหนังสือ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ให้ตรวจสอบโครงการ ของกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท  โดยมุ่งไปที่โครงการมี่มีมูลค่ามากกว่า 500 ล้านบาทขึ้นไป ว่าโครงการใดมีมูลค่าราคาประมูลที่ใกล้เคียงราคากลางจนสงสัยว่าอาจมีการฮั๊วประมูลได้

และ 3. ทำหนังสือถึงสำนักงบประมาณของรัฐสภาให้ศึกษาเปรียบเทียบราคากลางและราคาประมูลย้อนหลัง ของกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มโครงการที่มีมูลค่าต่ำกว่า 450 ล้านบาทและกลุ่มโครงการที่มีมูลค่าสูงกว่า 500 ล้านบาทขึ้นไป ว่าส่วนต่างราคากลางและราคาที่ประมูลได้มีความแตกต่างอย่างมีนัยยะสำคัญหรือไม่ ซึ่งผู้เสนอแนะยืนยันในชั้นกรรมาธิการหากไม่มีการแก้ไขจะไปยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. ให้เอาผิดต่อผู้ที่ออกประกาศให้ทั้งหมด.