'กมธ.ตำรวจ' เรียก 'เศรษฐา' สอบ หลังหลุดพูด สส.ฝากตั้ง 'ผกก.' 7ธ.ค.

'กมธ.ตำรวจ' เรียก 'เศรษฐา' สอบ หลังหลุดพูด สส.ฝากตั้ง 'ผกก.' 7ธ.ค.

"ชัยชนะ" เตรียมเรียก "นายกฯ" แจง 7ธ.ค. หลังหลุดพูดกลางวงประชุมสส.พท. ปมฝากตั้ง "ผกก." ชี้เข้าข่ายขัดรธน. 185(3)

ที่รัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 7 ธ.ค. กมธ.จะเชิญ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ชี้แจงต่อประเด็นที่ระบุผ่านที่ประชุมสส.พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา ว่า มี สส. ขอแต่งตั้งตำรวจระดับผู้กำกับการ หากประเด็นดังกล่าวเป็นข้อเท็จจริง ต้องชี้ชัดว่า สส.คนไหนที่เกี่ยวข้อง เพราะกรณีดังกล่าวจะถือว่า สส.แทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราช ตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 185(3) กำหนดเป็นข้อห้ามไว้

"ผมความมั่นใจว่า สส. ทั้ง 500 คนในสภาผู้แทนราษฎร ยึดหลักรัฐธรรมนูญ ไม่มีการแทรกแซงแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ขณะเดียวกันไม่สามารถที่จะวิจารณ์ได้ว่าประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่อง ตั๋วตำรวจหรือไม่ แต่จะต้องเชิญนายกรัฐมนตรีมาชี้แจงตอบคำถามว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และมีเจตนาอะไร หากไปถามเรื่องมีการวิ่งเต้น แต่งตั้งโยกย้ายหรือไม่จะเป็นการกล่าวหาต่อองค์กร จึงไม่ขอก้าวล่วง" นายชัยชนะ กล่าว

นายชัยชนะ กล่าวด้วยว่ากรณีดังกล่าวถือว่าไม่ปกติ เพราะมีกติกาที่ห้ามสส. ฐานะฝ่ายนิติบัญญัติเข้าไปแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้าย

"สิ่งที่นายกรัฐมนตรีพูดหากเป็นจริงเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยเดือดร้อนทั้งพรรค เพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 185 (3) ขอย้ำว่าเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะตรวจสอบฝ่ายบริหารอยู่แล้ว หากมีหลักฐานชัดเจนเชื่อว่าจะนำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี" นายชัยชนะ กล่าว.