ผบ.ทร. เผยคืบหน้ากู้ "เรือหลวงสุโขทัย" ครบ 1 ปีอับปาง

ผบ.ทร. เผยคืบหน้ากู้ "เรือหลวงสุโขทัย" ครบ 1 ปีอับปาง

ผบ.ทร. เผยคืบหน้ากู้ "เรือหลวงสุโขทัย" ครบ 1 ปีอับปาง อยู่ระหว่างเลือกบริษัท คาด หากเป็นไปได้จะนำเรือขึ้นมาช่วงมีนาคม-เมษายน 2567

20 พ.ย.2566 ที่พระราชวังเดิม ของบัญชาการกองทัพเรือ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการกู้เรือสุโขทัยอับปางที่จะครบรอบ 1 ปี วันที่ 18 ธันวาคม 2566 ว่า เป็นขั้นตอนที่ยากมาก เพราะเรือหลวงสุโขทัยจมที่ความลึก 50 เมตร ซึ่งการจะนำเรือรบที่มีความลึกในระดับ 50 เมตรขึ้นมาทั้งลำไม่ใช่เรื่องง่าย 

ทัังนี้กองทัพเรือ ต้องการนำเรือขึ้นมาในสภาพสมบูรณ์ที่สุด เพราะเป็นวัตถุพยาน เพื่อนำมาปิดคดี ดังนั้นบริษัทต่างๆที่เข้าประมูลต้องมีใบอนุญาตต่างๆมากมาย ซึ่งขณะนี้น่าจะได้คำตอบที่ดี 

หากเป็นไปตามไทม์ไลน์คาดว่าจะเสนอให้ผู้บัญชาการทหารสูงสุด อนุมัติในช่วงเดือนธันวาคมนี้ และจะได้เริ่มกระบวนการกู้เรือต่อไป หากสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริงก็ขอให้เรือหลวงสุโขทัยขึ้นมาในช่วงต้นปีหน้า ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน 2567 ทั้งนี้หลังจากนำเรือขึ้นมาแล้วจะดำเนินการอย่างไรต่อนั้น กองทัพเรือจะพิจารณาในขั้นตอนต่อไป

สำหรับความคืบหน้าขั้นตอนการประมูลของบริษัทที่จะมาดำเนินการกู้เรือนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือ ย้ำว่า ใกล้เสร็จสิ้นแล้วเหลือเพียงขั้นตอนสุดท้าย ส่วนการสอบสวนคดีนี้จะสิ้นสุดในยุคที่ทำหน้าที่เป็นผู้บัญชาการทหารเรือหรือไม่นั้น ขอยืนยันว่า จะต้องจบในยุคนี้ เพราะเสนาธิการทหารเรือคนก่อนทำสำนวนไว้แล้วว่าเรือสุโขทัยประสบอุบัติเหตุในจุดใดบ้าง เมื่อนำเรือขึ้นมาแล้วก็จะตอบโจทย์ ตามข้อสันนิษฐานในสำนวนคดี ถ้าใช่ตรงตามนั้นก็เป็นอันว่าจบ และจะทราบว่าเรือจมเพราะอะไร

สภาพเรือหลวงสุโขทัย ล่าสุดอยู่ในลักษณะใดนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือ ระบุว่า เหมือนอภินิหารเรือยังคงตั้งตรง เหมือนลอยอยู่บนผิวน้ำ หัวเรือหันหน้าไปทางศาลกรมหลวงชุมพรที่จังหวัดชุมพร ตั้งแต่วันที่จมจนถึงวันนี้ก็ยังอยู่ในสภาพนั้น

ส่วนที่มีข้อกังวลว่า จุดที่เสียหายจะถูกทำลายโดยธรรมชาติ และเสื่อมไปตามกาลเวลาหรือไม่ มองว่า ไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น อาจจะมีเพียงตะไคร่น้ำเข้าไปเกาะที่ตัวเรือ ที่เป็นเหล็ก หากไม่มีอะไรไปกระทบตัวเรืออย่างรุนแรงสภาพของเรือก็จะอยู่เหมือนเดิม