'พริษฐ์' หนุน 'รบ.-ฝ่ายค้าน' จับมือยื่นแก้พ.ร.บ.ประชามติ ม.13

'พริษฐ์' หนุน  'รบ.-ฝ่ายค้าน' จับมือยื่นแก้พ.ร.บ.ประชามติ ม.13

"ปธ.กมธ.พัฒนาการเมือง" มองช่องแก้ พ.ร.บ.ประชามติ ไม่กระทบกรอบแก้รธน. ให้ "รัฐบาล" ร่วมมือ "ฝ่ายค้าน" เสนอร่างแก้ไขม.13 ทันทีที่เปิดประชุมสภาฯ ธ.ค.นี้

ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ต่อการพิจารณาปรับปรุงพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.2564 มาตรา 13 ว่าด้วยเกณฑ์ออกเสียงที่จะชี้วัดการผ่านประชามติ ซึ่งวานนี้ (16 พ.ย.) ได้เชิญตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าชี้แจง ว่า ในกระบวนการแก้กฎหมาย ต้องให้รัฐบาลและฝ่ายค้านร่วมยื่นร่างแก้ไข ในช่วงของการเปิดสมัยประชุม ธ.ค. นี้ เบื้องต้นเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อกรอบเวลาทำประชามติสอบถามถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่รัฐบาลกำหนดไว้ ในช่วงเดือน ม.ค.67

นายพริษฐ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากประเด็นแก้ไขมาตรา 13 แล้ว ตนมองว่าควรพิจารณาประเด็นอื่นควบคู่ คือ แก้ปัญหาด้านธุรการที่ยุ่งยาก เช่น การกำหนดวันลงประชามติที่ยืดหยุ่น เพื่อให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิมากขึ้น หรือ การเข้าชื่อของประชาชนเพื่อเสนอคำถามประชามติที่สามารถลงชื่อทางออนไลน์ได้ เป็นต้น.