ตั้ง ‘13 ขุนพล’ ปะฉะดะ ป้อง ‘เศรษฐา’ รบเพื่อ‘นาย’

ตั้ง ‘13 ขุนพล’ ปะฉะดะ ป้อง ‘เศรษฐา’ รบเพื่อ‘นาย’

ที่ไม่อาจมองข้าม “13 ขุนพล” ถูกคัดมาจาก “บิ๊กเนม” ส่งออกมารบเพื่อ “นาย” ซึ่งอาจมีเดิมพันเก้าอี้ “รัฐมนตรี” ที่ว่างอยู่ 2 ตำแหน่ง ที่รอประเมินผลงาน หากเข้าเป้า ย่อม “เข้าวิน” ตามไปด้วย

ต้องยอมรับว่ารัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน ขาดขุนพลที่จะมาตอบโต้ทางการเมือง จนเสียเหลี่ยม-เสียรังวัด ให้กับ “ฝั่งตรงข้าม” ที่พยายามหามุมข่าวมาทิ่มทะลุไปยังตัว “เศรษฐา-รัฐมนตรี” 

แถม “หมอชัย” นายสัตวแพทย์ ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ถนัดตอบโต้เสียดสีตีไข่อยู่แล้ว 

ทุกคำถามที่ถาโถมเข้ามายังรัฐบาล จึงเป็น “เศรษฐา” ที่ต้องออกมาเคลียร์คัต ทั้งที่บางคำถาม ไม่จำเป็นต้องถึงระดับ “เบอร์หนึ่ง” ออกมาเคลียร์

“นายใหญ่-นายหญิง” รับรู้จุดอ่อนของรัฐบาลดี แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาที่ตัวบุคคลได้ เพราะจะไปบังคับใคร ก็เกรงว่าจะติดขัดสไตล์การทำงาน แถมยังเกรงใจนายกฯเศรษฐา

โดยเฉพาะ “นายหญิงพเนจร” ผู้สนับสนุนนายกฯ คอยมอนิเตอร์ข่าวสารตลอดเวลา จึงไม่ค่อยพอใจการทำงานของ “ทีมโฆษกฯ” เพราะไม่ออกมาตอบโต้ประเด็นที่โดนฝั่งตรงข้ามโจมตีอย่างทันท่วงที

จึงต้องแก้เกมด้วยการติดดาบ-ติดอาวุธให้ “ทีม ปะ ฉะ ดะ” คอยสวนหมัดกับฝั่งตรงข้าม โฟกัสหลักไปที่พรรคก้าวไกล ศัตรูเบอร์หนึ่งของ รัฐบาล-เพื่อไทย

ล่าสุด ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะที่ปรึกษา (ฝ่ายการเมือง) ของ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี รมว.พาณิชย์ 13 คน ซึ่งตรวจรายชื่อแล้ว ส่วนใหญ่มาจากสายหัวหมูทะลวงฟัน 

ประกอบด้วย 1. สงวน พงษ์มณี 2. กฤษ ศรีฟ้า 3. พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ 4. ศราวุธ เพชรพนมพร 5. อนุสรณ์ ไกรวัฒนุสรณ์

6. วรชัย เหมะ 7. พายัพ ปั้นเกตุ 8. มานะ โลหะวิณิชย์ 9. เกรียงเดช เข็มทอง 10. นภาพร เพ็ชร์จินดา 11. อนงค์ ล่อใจ 12 พรเพ็ญ บุญศิริวัฒนกุล และ 13. ณิชาภา โกวิทานนท์

ตามคำสั่งทางการ “13 ขุนพล” จะทำหน้าที่ ตามที่ “ภูมิธรรม” มอบหมาย แต่ในทางการเมือง จะทำหน้าที่ตามที่ “นายใหญ่-นายหญิง” บัญชาการให้ตอบโต้ประเด็นการเมืองในแง่มุมต่างๆ

โดยมี “เด็จพี่” พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ เป็นตัวหลัก หากย้อนไปในอดีต “พร้อมพงศ์” เคยรับบทโฆษกพรรคเพื่อไทย ในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกมาปะฉะดะ ทุกพรรค-ทุกคน เพื่อปกป้อง “นายหญิง” ให้พ้นจากข้อครหาด้านลบ

“พร้อมพงศ์” มักตั้งโต๊ะแถลงข่าวที่ทำการพรรคเพื่อไทยเกือบทุกวัน โดยเฉพาะวันเสาร์-วันอาทิตย์ จะมีประเด็นให้ออกมาแถลง หลายครั้งได้ผลเชิงบวก บางครั้งได้ผลเชิงลบ แต่ได้ใจ “แฟนคลับสีแดง” จนส่งให้ตัวเองป็อบปูลาร์ไปด้วย

อีกคนหนึ่งที่ต้องจับตาคือ “วรชัย เหมะ” จะรับบทบาทปกป้องนายกฯเศรษฐา ตอบโต้ทุกข้อครหาด้านนโยบายของรัฐบาล รวมถึงพรรคเพื่อไทย

ปฏิบัติการของ “13 ขุนพล”จะคอยปิดทุกช่องโหว่ ปิดทุกข้อผิดพลาด เพื่อไม่ให้ถูกนำไปขยายความต่อ จนเครดิตการเมืองของพรรคเพื่อไทยถูกทำลาย ซึ่งต้องจับตาว่าชุดปฏิบัติการพิเศษจะสามารถตัดไฟแต่ต้นลมได้มากแค่ไหน

เพราะหากสามารถทำงานได้ตามเป้า ป้องกันไม่ให้รัฐบาล-เพื่อไทย เสียรังวัดในประเด็นต่างๆ ได้ดี หนึ่งใน “13 ขุนพล” อาจได้รับการปูนบำเหน็จ ตามสไตล์ของ “นายใหญ่” ที่มักจะเลือกใช้คนให้เหมาะกับงาน

ที่ไม่อาจมองข้าม “13 ขุนพล” ถูกคัดมาจาก “บิ๊กเนม” ส่งออกมารบเพื่อ “นาย” ซึ่งอาจมีเดิมพันเก้าอี้ “รัฐมนตรี” ที่ว่างอยู่ 2 ตำแหน่ง ที่รอประเมินผลงาน หากเข้าเป้า ย่อม “เข้าวิน” ตามไปด้วย