ครบรอบ 24 ปี ป.ป.ช. ก้าวสู่องค์กรดิจิทัล ใช้เทคโนโลยีป้องปรามโกง

ครบรอบ 24 ปี ป.ป.ช. ก้าวสู่องค์กรดิจิทัล ใช้เทคโนโลยีป้องปรามโกง

ป.ป.ช.ครบรอบ 24 ปี ก้าวสู่องค์กรดิจิทัล มุ่งมั่นสร้างสังคมไทยไม่ทนต่อการทุจริต ยกระดับป้องปรามโกง ใช้ระบบเทคโนโลยีขับเคลื่อน ทำงานแบบดิจิทัลแพลตฟอร์ม

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2566 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เผยแพร่กำหนดการครบรอบ 24 ปี สำนักงาน ป.ป.ช. ซึ่งก่อตั้งตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปี พ.ศ. 2540 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ย. 2542 สำนักงาน ป.ป.ช. จึงถือเอาวันที่ 18 พ.ย.ของทุกปี เป็นวันสถาปนาสำนักงาน ป.ป.ช. 
    
ตลอด 24 ปีที่ผ่านมา ป.ป.ช. มุ่งมั่นสร้างสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริตอย่างต่อเนื่องและได้พัฒนาปรับปรุงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศต่าง ๆ เพื่อขับเคลื่อนไปสู่การทำงานแบบ Digital Platform เพื่อมุ่งสู่การเป็นองค์กรดิจิทัล

ด้านปราบปรามการทุจริต ปรับปรุงระบบบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนและคดี (CCMS) ให้สามารถเชื่อมโยงระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ (e - Office) ทำให้เกิดความรวดเร็วโดยเป็นการบันทึกขั้นตอนการทำงาน  ของเจ้าของเรื่องทำให้สามารถติดตามการดำเนินงานได้ทุกขั้นตอน ปรับปรุงระบบการติดตามการดำเนินงานทำให้สามารถบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนและคดีได้อย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาระบบสืบค้นมติคณะกรรมการ ป.ป.ช. และคำพิพากษา(RRS) การพัฒนาระบบทะเบียนประวัติผู้ถูกกล่าวหา รองรับการจัดทำทะเบียนประวัติของผู้ถูกจับ   มีการนำเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศมาใช้ในการจัดทำข้อมูลประกอบสำนวนการไต่สวนคดี หรือแสวงหาข้อเท็จจริง ในคดีด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และยังมีการแจ้งเรื่องร้องเรียนออนไลน์ 
    
ด้านป้องกันการทุจริต ได้พัฒนาระบบสารสนเทศ (Corruption Deterrence System: CDS) สำหรับใช้เป็นเครื่องมือในการกำกับติดตามการดำเนินงานด้านป้องกันการทุจริตของสำนักงาน ป.ป.ช. และได้พัฒนาระบบแสดงผลแผนที่พื้นที่เสี่ยงต่อการทุจริต  (Corruption Risk Mapping) เพื่อแสดงข้อมูลการแจ้งเบาะแสทุจริตในแต่ละจังหวัด         ของประเทศไทย และพิพิธภัณฑ์ต้านโกงเสมือนจริง (Virtual Anti-Corruption Museum)

ด้านตรวจสอบทรัพย์สิน ได้ปรับปรุงระบบสารสนเทศเพื่อการรวบรวมและวิเคราะห์ทรัพย์สิน (ACAS)   ระบบแจ้งผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชี ระบบเปิดเผยบัญชี และปรับปรุงรูปแบบรายงานและข้อมูลสถิติต่าง ๆ รวมถึงระบบ   ยื่นบัญชีทรัพย์สินออนไลน์ 

ในโอกาสนี้สำนักงาน ป.ป.ช. ได้จัดงานวันสถาปนา ภายใต้แนวคิด “24 ปี ป.ป.ช. มุ่งมั่นสร้างสังคมไทยที่ไม่ทนต่อการทุจริต” โดยในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 กิจกรรมตักบาตรพระสงฆ์ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ และพิธีพราหมณ์สักการะบูชาพระภูมิ เจ้าที่ วันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 ต้อนรับผู้ร่วมแสดงความยินดี และรับบริจาคเงินเพื่อสาธารณกุศล ให้แก่ มูลนิธิโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า และพิธีมอบรางวัล ได้แก่ รางวัลองค์กรโปร่งใส ครั้งที่ 11 (NACC Integrity Awards) รางวัลเข็มกิตติคุณของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปราม     การทุจริตแห่งชาติ รางวัลประกวดบทความวิชาการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต รางวัลเพชรน้ำเอก

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. และบุคลากรทุกระดับพร้อมเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่ เพื่อสร้างสังคมที่ไม่ทน ต่อการทุจริต ภายใต้ค่านิยม “ซื่อสัตย์ เป็นธรรม มืออาชีพ โปร่งใส ตรวจสอบได้” หากพบเห็นการทุจริตของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือเจ้าหน้าที่รัฐ แจ้งมาที่หมายเลข 1205 หรือร้องเรียนผ่านเว็บไซต์สำนักงาน ป.ป.ช.  www.nacc.go.th หรือ สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัด