'รมช.คลัง' ปัดประเมินความเสี่ยงทางการเมือง หาก ร่างกม.กู้เงิน ไม่ผ่านสภา

'รมช.คลัง' ปัดประเมินความเสี่ยงทางการเมือง หาก ร่างกม.กู้เงิน ไม่ผ่านสภา

"จุลพันธ์" ไม่มีแผนสำรอง หากร่างกม.กู้เงิน ไม่ผ่านสภา ปัดประเมินความเสี่ยงทางการเมือง มั่นใจได้เสียงสนับสนุนเพียงพอ ย้ำพร้อมให้องค์กรอิสระตรวจสอบ ไม่เชื่อมีธงล้มโครงการ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า เมื่อเวลา 10.00 น. คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์ สส.น่าน พรรคเพื่อไทยเป็นประธานกมธ. ได้นัดพิจารณาการดำเนินนโยบายการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต โดยเชิญ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง มาให้ข้อมูลกับกมธ.

ทั้งนี้ก่อนถึงเวลาพิจารณา นายจุลพันธ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการเข้าร่วมประชุมกมธ. โดยยืนยันต่อการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และไม่มีแผนสำรองใดๆ หากการเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน 5 แสนล้าน นั้นไม่ผ่านการพิจารณา  ส่วนกรณีที่มีภาคส่วนต่างๆ ไม่เห็นด้วย และมีองค์กรที่ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวนั้น ตนยินดีให้ทุกภาคส่วนตรวจสอบเพราะจะทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชน

เมื่อถามว่ารัฐบาลได้ประเมินความเสี่ยงทางการเมืองไว้หรือไม่ หากว่าร่างกฎหมายสำคัญที่รัฐบาลเสนอไม่ผ่านสภา จะผูกพันกับอนาคตของรัฐบาล  นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เป็นไปได้ แต่ต้องยอมรับว่ากลไกดังกล่าวนั้นตรงไปตรงมาที่สุด หากใช้วิธีตามมมาตรา 28 หรือกลไกอื่นๆ อาจจะเกิดคำครหาว่าหลบเลี่ยงหรือไม่ ดังนั้นวิธีดังกล่าวจึงตรงไปตรงมา โดยนำมาพูดคุยกันก่อน จากนั้นจึงบังคับใช้เป็นกฎหมายจึงเป็นช่องทางที่เหมาะสม ส่วนประเด็นความเสี่ยงทางการเมือง ตนเชื่อมั่นในเสียงของฝั่งรัฐบาล ขณะที่ฝ่ายค้านตนมองว่าไม่มีใครที่ไม่ได้ปฏิเสธนโยบายหรือโครงการ อาจมีข้อสงสัยในกระบวนการ แต่ข้อเท็จจริงเห็นความเดือดร้อนของประชาชนและสภาพเศรษฐกิจไทยที่เปราะบาง

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการหยิบยกรัฐธรรมนูญ มาตรา 245 เพื่อตรวจสอบนโยบายของรัฐบาล นายจุลพันธ์ กล่าวว่า การตรวจสอบเป็นเรื่องดี และก่อนหน้านี้ตนได้แจ้งไปยังที่ประชุมของอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถึงการตั้งคณะทำงานของ ป.ป.ช.  ที่ตรวจสอบนโยบายรัฐบาล ว่าตนพร้อมไปชี้แจง ส่วนเห็นด้วยหรือไม่ เป็นมุมมองแต่ละคน ทั้งนี้การเข้าชี้แจงเพื่อคลายความสงสัยกับทีมตรวจสอบ เพื่อให้การทำงานให้รัดกุม ไม่ประมาท และทำให้ถูกต้องกฎหมายทุกประการ นอกจากจะชี้แจงเพื่อคลายข้อสงสัยแล้ว คือการรับฟังข้อเสนอแนะ เห็นได้ว่าปัจจุบันโครงการได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบบางประเด็นตามที่เป็นข้อเสนอแนะสังคมและนักวิชาการ เพื่อให้โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ตนั้นเกิดประโยชน์สูงสุดกับสภาพเศรษฐกิจสังคม โดยส่วนตัวไม่กังวลว่าการตรวจสอบนั้นจะธงล้มโครงการ

เมื่อถามถึงข้อสังสัยต่อข้อเท็จจริงที่ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยแนะนำให้ออกเป็นกฎหมาย นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เป็นประเด็นที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง พูดคุยกับผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย

เมื่อถามย้ำว่ารูปแบบโครงการจะเป็นให้เงินก้อนเดียวใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า “ใช่ครับ”.