' จุรินทร์' ไขก๊อก! รักษาการหัวหน้าปชป. สุดงงชื่อ'นราพัฒน์' โผล่แทน

' จุรินทร์' ไขก๊อก! รักษาการหัวหน้าปชป. สุดงงชื่อ'นราพัฒน์' โผล่แทน

"จุรินทร์" ไขก๊อก! "รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์" สุดงงชื่อ"นราพัฒน์" โผล่กองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ตำแหน่งรักษาการหัวหน้าพรรค ด้าน "ราเมศ" เชื่อเกิดความคลาดเคลื่อน ลูกพรรคไม่มีเจตนาร้าย

ที่พรรคประชาธิปัตย์นายราเมศ รัตนะเชวง  โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมกรรมการบริหารพรรคว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค ได้ส่งข้อความเข้าไลน์กลุ่มพรรค ระบุว่า 

 “ขอลาออกจากรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อให้การประชุมใหญ่เลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ดำเนินการไปโดยสิ้นข้อสงสัยในเรื่องข้อกฎหมาย กรณีรักษาการหัวหน้าพรรค ทั้งนี้เนื่องจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองได้ระบุชื่อนายนราพัฒน์ แก้วทองเป็นผู้รักษาการหัวหน้าพรรค แม้ในเวลาต่อมาได้เอาชื่อออกไปก็ตาม

ทั้งนี้กรณีที่ผมได้ปฏิบัติหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรคภายหลังการลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคนั้น เป็นไปตามที่คณะกรรมการบริหารพรรครักษาการได้มีมติตามข้อบังคับพรรคที่กำหนดไว้ทุกประการ"

ลงชื่อ      จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

 

นายราเมศ ระบุว่า เรื่องนี้นายจุรินทร์ได้ยืนยันว่า กระบวนการที่ท่านดำรงตำแหน่งรักษาการหัวหน้าพรรค เป็นไปตามข้อบังคับพรรคทุกประการ แต่เหตุดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้น สืบเนื่องจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองได้มีการระบุชื่อ นายนราพัฒน์ เป็นผู้รักษาการหัวหน้าพรรค ซึ่งเอกสารดังกล่าวเป็นการแจ้งสถานะพรรคการเมืองในแต่ละเดือน แม้ว่าในเวลาต่อมากองทุนฯ ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลดังกล่าวแล้ว แต่นายจุรินทร์ เห็นว่าเพื่อไม่ให้มีข้อสงสัยในประเด็นข้อกฎหมาย และต้องการให้การจัดประชุมวิสามัญของพรรคเป็นไปด้วยความราบรื่น จึงได้แสดงเจตจำนงลาออกจากตำแหน่งรักษาการหัวหน้าพรรค โดยได้ส่งเป็นข้อความผ่านไลน์กลุ่ม 

เมื่อถามถึงสาเหตุที่ชื่อของนายนราพัฒน์ ทั้งที่นายจุรินทร์ ยังไม่ได้ลาออก รวมถึงนายนราพัฒน์ยังเป็นแคนดิเดตที่จะลงชิงหัวหน้าพรรคด้วย นายราเมศ กล่าวว่า ตนมองว่าเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อนมากกว่า และไม่อยากให้นำมารวมกัน เพราะในส่วนของเอกสารที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงมา ในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคแต่ละครั้งจะมีรองหัวหน้าพรรค ซึ่งรองหัวหน้าพรรคภาคเหนือจะอยู่ลำดับแรก และเมื่อนายจุรินทร์ลาออก จึงมีการแจ้งไปที่ กกต. และกกต.จึงแจ้งหนังสือกลับมายังพรรคว่า เมื่อนายจุรินทร์ลาออก ลำดับถัดไปคือนายนราพัฒน์ จาก 32 รายชื่อ เพราะเวลาเลือกตั้งภาคเหนือจะขึ้นเป็นอันดับที่ 1 ครบ

 นายราเมศ ยังกล่าวว่าเรื่องนี้พรรคได้ทำการโต้แย้ง โดยทำหนังสือถึงนายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งนายสรรเสริญ สมะลาภา รักษาการรองหัวหน้าพรรค ได้ชี้แจงไป และตนได้มีการตรวจกฎหมายสองฉบับ ทั้งรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้มีการระบุไว้ถึงกรณีที่หัวหน้าพรรคการเมืองลาออก หรือเว้นว่างจากตำแหน่ง แต่ระบุไว้ ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่ง พ.ร.ป.ระบุไว้ว่าหากหัวหน้าพรรคลาออกกระบวนการต้องทำอย่างไร แต่กฎหมายที่พรรคการเมืองระบุไว้ให้เป็นไปตามข้อบังคับพรรค ดังนั้น ต้องกลับมาดูข้อบังคับพรรคว่าเขียนไว้ว่าอย่างไร ซึ่งของพรรคเราเขียนไว้ชัดเจนว่าหัวหน้าพรรคต้องรักษาการ

เมื่อถามว่า หลังจากที่แย้งไปแล้วกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมหรือไม่ นายราเมศ กล่าวว่า เราแจ้งไปยังนายทะเบียนพรรคการเมืองให้ทราบ เพราะเรามั่นใจในรัฐธรรมนูญ ในกฎหมายพรรคการเมือง และมั่นใจในเจตนารมณ์ข้อบังคับพรรคปชป. ว่านายจุรินทร์ ยังคงเป็นรักษาการหัวหน้าพรรคถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้ เมื่อแจ้งกกต.ไปแล้ว กกต.ก็รับทราบและไม่ได้มีข้อโต้แย้งกลับมา โดยเอกสารกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองฉบับล่าสุด วันที่ 12 ต.ค.66 มีการเว้นว่าง ไม่ได้ระบุชื่อใคร

อย่างไรก็ดีเชื่อว่าเรื่องนี้คงเป็นความคลาดเคลื่อน ไม่อยากไปพูดว่ามีความผิดพลาดตรงไหน และเชื่อว่าทุกคนไม่ได้มีเจตนาร้าย ฉะนั้น เป็นหน้าที่ของพรรคที่เราจะต้องมาพูดคุยกันในส่วนของข้อบังคับพรรค เรื่องนี้ไม่ใช่เพิ่งเกิดข้อถกเถียงขึ้น แต่เคยมีการประชุม กก.บห.พรรคเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.66 ได้หยิบยกประเด็นดังกล่าวมาเพื่อพูดคุยกัน และที่ประชุมมีมติให้นายจุรินทร์ยังคงดำรงตำแหน่งรักษาการหัวหน้าพรรค