'อนุทิน' ถาม ใครจะมัดมือชก ปม พ.ร.บ.เงินกู้ พร้อมหนุนหากไม่ขัดกฎหมาย

'อนุทิน' ถาม ใครจะมัดมือชก ปม พ.ร.บ.เงินกู้ พร้อมหนุนหากไม่ขัดกฎหมาย

"อนุทิน"ถามใครจะมามัดมือชกพรรคร่วมปม พ.ร.บ.เงินกู้5แสนล้าน ชี้หากถูกกฎหมายไม่ขัดรัฐธรรมนูญพร้อมหนุน เชื่อทุกพรรคได้แต้ม เป็นผลงานรัฐบาล

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 66 เวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี อยากให้พรรคร่วมรัฐบาลสนับสนุน พ.ร.บ.เงินกู้ 5แสนล้านบาท พื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะเป็นการมัดมือชกหารือไม่ ว่า เรื่องแบบนี้ใครจะมัดมือชก เราเคยย้ำแล้วว่า ถ้าโครงการที่เป็นประโยชน์กับประชาชนทำนโยบายและชอบด้วยกฎหมาย ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ หรือกฎระเบียบ พรรครวมมีหน้าที่สนับสนุน

เมื่อถามว่านโยบายนี้เหมือนว่าพรรคเพื่อไทยจะได้แต้มฝ่ายเดียว นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า นี้เราเป็นพระร่วมรัฐบาลด้วยกันจะคิดเป็นพรรคปัจเจกไม่ได้ ทำงานก็ถือว่าเป็นผลงานของรัฐบาล เพราะด้วยธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นกฎหมายก็ต้องใช้เสียงสนับสนุนของพรรคร่วมรัฐบาลเกือบ 320 เสียงอยู่แล้ว ก็ถือเป็นผลงานของรัฐบาลทั้งหมด

เมื่อถามว่าจะให้ฝ่ายกฎหมายดูเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต ควบคู่ไปกับรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังมีขั้นตอน โดยในที่ประชุมเราต้องดูว่าทางคณะกรรมการกฤษฎีกา มีความเห็นอย่างไร ซึ่งตนคิดว่าไม่มีผู้ใดคิดว่าต้องทำโดยไม่ถูกต้อง ซึ่งหากไม่ถูกต้องก็ต้องหาวิธีแนวทางใหม่ แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงจุดนั้นจึงขอไม่พูดถึง

เมื่อถามว่าหากพ.ร.บ.เงินกู้ ผ่านไปถึงสภาพรรคภูมิใจไทยจะร่วมโหวตหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าหากผ่านไปถึงสภาได้แปลว่าอย่างก็ถูกต้องแล้ว เพราะก่อนหน้านั้น จะต้องผ่าน ครม. โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นพ.ร.บ.การเงิน ด้วย ก็ต้องมีความเห็นจากส่วนราชการต่างๆอยู่แล้ว เช่น สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง หรือแม้แต่กระทรวงมหาดไทย