'รังสิมันต์' พบ ผบ.ตร. ถกปมร้อน ให้ตำรวจจีนดูแลนักท่องเที่ยวในไทย

'รังสิมันต์' พบ ผบ.ตร. ถกปมร้อน ให้ตำรวจจีนดูแลนักท่องเที่ยวในไทย

"รังสิมันต์"  นำ กมธ.ความมั่นคงฯ พบ ผบ.ตร. ถกปมร้อน ปัญหา ส่วยรถบรรทุก แนวคิดให้ตำรวจจีนเข้ามาในไทย -ช่วยคนไทยในเมียนมา

13 พ.ย.66 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

นายรังสิมันต์ โรม  สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ หรือ กมธ.ความมั่นคงฯ พร้อมคณะ ได้เปิดเผยก่อนเข้าหารือกับ  พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และคณะ ว่าวันนี้เดินทางมาเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยจะมีการหารือในหลายประเด็น ร่วมทั้งเรื่องส่วยรถบรรทุก แนวคิดของรัฐบาลเกี่ยวกับการนำตำรวจจีนเข้ามาดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวจีนในประเทศไทย และ การช่วยเหลือคนไทยที่ติดอยู่ในเมืองเล่าก์ก่าย เมืองย่างกุ้งประเทศเมียนมา ซึ่งการหารือในวันนี้  ไม่ได้อยากให้มองว่าเป็นการกดดันเจ้าหน้าที่ แต่เป็นลักษณะของการบูรณาการ การทำงาน เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติเป็นที่ตั้ง โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการช่วยเหลือคนไทยที่ติดอยู่ในเมืองเล่าก์ก่าย ซึ่งจะมีการประสานกระทรวงการต่างประเทศ, กระทรวงกลาโหม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเร่งรัดช่วยเหลือคนไทย กลับประเทศให้ปลอดภัย 

ซึ่งหวังว่าจะสามารถทำได้ก่อนวันพฤหัสบดีนี้ ส่วนการนำตำรวจจีนเข้ามาในประเทศไทย เรื่องดังกล่าวมีผลกระทบในหลายมิติ มีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยในประเทศอิตาลี ที่เคยใช้วิธีดังกล่าว ได้มีการยกเลิกวิธีดังกล่าวไปแล้ว ดังนั้นต้องมีการพูดคุยถึงรายละเอียดว่าหากไทยนำวิธีนี้มาใช้จะคุ้มค่าหรือไม่ และตำรวจไทยคิดเห็นหรือมีแนวทางอย่างไรในการปฏิบัติ 

นายรังสิมันต์  กล่าวต่อว่า ในส่วนของเรื่องส่วยรถสติกเกอร์ รถบรรทุกปัญหานี้สังคมไทยทราบมาโดยตลอด และรับรู้ว่ามันมีมานานดังนั้นในรายละเอียดทั้งหมด ทาง คณะกมธ.ความมั่นคงฯ จะสอบถามแนวทางการแก้ปัญหาของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด้วยเช่นเดี่ยวกัน ซึ่งทาง นายปิยรัฐ จงเทพ  ส.ส.เขตพระโขนง พรรคก้าวไกล ได้เตรียมข้อมูล และหลักฐานมาสอบถามสำนักงานตำรวจแห่งชาตอย่างเต็มที่ รวมไปถึงความคืบของคดีรถบรรทุก ที่บรรทุกน้ำหนักเกิน จนทำให้ตกหลุมบ่อพักสายไฟที่ถนนสุขุมวิท เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วย โดยภายหลังการหารือจะมีการให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าและรายละเอียดประเด็นต่างๆอีกครั้ง 

สำหรับการประชุมในวันนี้ มี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร., พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วย ผบ.ตร. รรท รอง ผบ.ตร พร้อมผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมหารือในครั้งนี้ด้วย