'คำนูณ' ชี้ กู้เงิน 5 แสนล้าน ต้องยึดกฎหมายวินัยการเงินมาตรา 53

'คำนูณ' ชี้ กู้เงิน 5 แสนล้าน ต้องยึดกฎหมายวินัยการเงินมาตรา 53

"สว.คำนูณ" ให้ความเห็น "รัฐบาล" จ่อออกกฎหมายกู้เงิน 5 แสนล้านใช้กับนโยบายแจกเงินดิจิทัล ต้องยึดมาตรา 53 กฎหมายวินัยการเงินการคลัง ชี้เฉพาะตามความจำเป็น รอฟังกฤษฎีกาแจกแจง

นายคำนูณ สิทธิสมาน สว. ให้ความเห็นต่อกรณีที่รัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง แถลงความชัดเจนของหลักเกณฑ์นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่า ที่มาของเงินคือ การตรากฎหมายพิเศษ กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ไม่ใช่การบริหารระบบงบประมาณ และระบบภาษีตามที่แจ้งต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง  (กกต.)  ไว้เมื่อปลายเดือนเม.ย.2566 ดังนั้นปัญหาต่อไปต้องพิจารณาว่า กฎหมายพิเศษที่ว่านี้จะเข้าเงื่อนไขตามกฎหมายวินัยการเงินการคลังมาตรา 53 หรือไม่อย่างไร  และต้องรอฟังกฤษฎีกาจะให้ความเห็นอย่างไร

นายคำนูณ ระบุด้วยว่า สำหรับมาตรา 53 บัญญัติไว้ว่าจะออกกฎหมายพิเศษเพื่อกู้เงินได้นั้น ต้องเป็นเฉพาะกรณีที่มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน และอย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติของประเทศ โดยไม่อาจตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีได้ทัน.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายเศรษฐาแถลงความชัดเจนของแหล่งที่มาสำหรับใช้นโยบาย สื่อสังคมออนไลน์ ได้โพสต์รายละเอียดคำชี้แจงของนโยบายที่ใช้หาเสียงต่อ กกต. ของพรรคเพื่อไทย พร้อมกับตั้งคำถามว่าเนื้อหาดังกล่าวส่อว่าจะขัดกับกฎหมายลูกที่ใช้กำกับการหาเสียงของพรรคการเมืองหรือไม่.

 

\'คำนูณ\' ชี้ กู้เงิน 5 แสนล้าน ต้องยึดกฎหมายวินัยการเงินมาตรา 53

 

 

\'คำนูณ\' ชี้ กู้เงิน 5 แสนล้าน ต้องยึดกฎหมายวินัยการเงินมาตรา 53

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์