ปรับฐานเงินเดือนข้าราชการ 25,000 บาท 'ปานปรีย์ ' วอนอย่าเพิ่งด่วนสรุป

ปรับฐานเงินเดือนข้าราชการ 25,000 บาท  'ปานปรีย์ ' วอนอย่าเพิ่งด่วนสรุป

"ปานปรีย์ "ถกปรับฐานเงินเดือนข้าราชการบรรจุใหม่ ไม่ชัดได้ 25,000 ต่อเดือน ย้ำทุกอย่างเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล ยังไร้ข้อสรุปปรับกี่เปอร์เซ็นต์

วันที่ 10 พ.ย.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะกำกับดูแล สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กล่าวภายหลังการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมี ก.พ. กระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงบประมาณ เพื่อหารือข้อราชการเรื่องการปรับฐานเงินเดือนข้าราชการ ว่า มติ ครม. ให้สำนักงาน ก.พ. ไปศึกษาแนวทางการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการพลเรือน เพื่อเสนอที่ประชุม ครม. เห็นชอบ ภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายน นี้ ตนมาในฐานะผู้สังเกตการณ์ ซึ่งความเห็นในที่ประชุมวันนี้ทิศทางออกมาดี แต่รายละเอียดต้องทำเพิ่มเติม คาดว่าก่อนสิ้นเดือนเสร็จแน่นอน

เมื่อถามว่า แนวทางการปรับขึ้นเงินเดือนจะปรับขึ้นเฉพาะข้าราชการชั้นผู้น้อย ขณะที่ชั้นผู้ใหญ่จะขึ้นเปอร์เซ็นต์ที่น้อยใช่หรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า คงจะต้องดู เพราะมีส่วนที่เป็นข้าราชการที่บรรจุใหม่ (แรกเข้า) ที่เราต้องปรับฐานเงินเดือน เพื่อให้คนสนใจเข้าสู่ระบบราชการ เพราะถ้าฐานเงินเดือนต่ำเราอาจจะได้คนที่ไม่มีคุณภาพ หรือคนที่ควรจะรับราชการอาจจะไปทำงานเอกชน ดังนั้นวันนี้ต้องพิจารณาด้วยว่าอัตราเงินเดือนของเอกชนที่จบปริญญาตรีเริ่มต้นเท่าไร และดูความเหมาะสมในระบบราชการว่าควรจะเงินเดือนเท่าไร

เมื่อถามย้ำว่าข้าราชการบรรจุแรกเข้าจะได้เงินเดือน 25,000 บาท ใช่หรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ยังไม่ใช่ ต้องดูรายละเอียดเพิ่มเติม อย่าพึ่งสรุปว่าจะเป็นเท่าไร

เมื่อถามว่า การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการชั้นผู้น้อยจะคิดเป็นเปอร์เซ็นต์หรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า การพิจารณาวันนี้ยังไปไม่ถึงตรงนั้น โดยพิจารณาในส่วนข้าราชการแรกเข้าก่อน

เมื่อถามย้ำว่าข้าราชการประจำจะถูกปรับขึ้นด้วยหรือไม่ นายปานปรีย์ ย้ำคำเดิมว่า การหารือยังไปไม่ถึงตรงนั้น ส่วนจะขึ้นเงินเดือนทั้งระบบ หรือปรับเฉพาะข้าราชการแรกเข้า ขอให้รอฟัง ทุกอย่างเป็นไปตามนโยบาย

เมื่อถามย้ำอีกว่า นโยบายก็ต้องขึ้น จะขึ้นมากขึ้นน้อยก็ต้องปรับใช่หรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า “ครับ ใช่ครับ”

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์