'มงคลกิตติ์' ปูด ปีหน้าเปลี่ยน 'นายกฯ' มีโอกาส 'ลุงตู่' รีเทิร์น

'มงคลกิตติ์' ปูด ปีหน้าเปลี่ยน 'นายกฯ' มีโอกาส 'ลุงตู่' รีเทิร์น

"มงคลกิตติ์" ประเมินการเมืองไทย ปีหน้าอาจเปลี่ยน 'นายกฯ' เหตุนโยบายเงินดิจิทัลไปต่อไม่ได้ ทำรัฐบาลสะดุด 'ลุงตู่" รีเทิร์น

วันที่ 7 พ.ย.2566 ที่ โรงพยาบาลตำรวจ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีต สส.พรรคไทยศรีวิไลย์ ระบุถึงกรณี สส.พรรคก้าวไกล 2 คน ถูกตรวจสอบพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศว่า ทุกอย่างเป็นไปตามข้อกฎหมาย และการตรวจสอบด้านจริยธรรม แต่เชื่อว่า สส.ที่มีพฤติกรรมแบบเดียวกันนี้ไม่น่าจะมีแค่ 2 คน เพราะต้องเข้าใจว่าพรรคก้าวไกลมี สส.ชายที่เป็นวัยรุ่น อยู่ในวัยฉกรรจ์ร่วม 100 คน ยังขาดวุฒิภาวะ และการดำเนินการดังกล่าวก็อาจจะมีเรื่องของการเมืองภายในพรรคก้าวไกลเองด้วย

 

แต่มองว่าเรื่องที่ต้องจับตายิ่งกว่านั้นคือ การพิจารณาวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล และการตัดสิทธิทางการเมืองนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล  โดยเชื่อว่าหลังการตัดสินจะทำให้พรรคก้าวไกลแยกสลายกลายเป็น 3-4 พรรค 

ทั้งนี้ยังมองว่า สถานการณ์ทางการเมืองอาจจะทำให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รีเทิร์นกลับมาอีกครั้ง เพราะมองว่า การบริหารราชการแผ่นดินของนายเศรษฐา ทวีสิน น่าจะไปต่อได้ยาก เพราะการดำเนินนโยบายของรัฐบาลปัจจุบันเป็นการใช้เงินในอนาคต โดยไม่คำนึงถึงรายได้ของประเทศ และในปี 2567 ก็เป็นเรื่องยากที่จะสามารถเก็บภาษีได้เกินเป้า

รวมทั้งเชื่อว่า นโยบายเงินดิจิทัลไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะไม่มีงบประมาณเพียงพอ และผิดวินัยการเงินการคลัง รวมทั้งขัดต่อข้อกฎหมาย โดยเชื่อว่านายเศรษฐา น่าจะไปในกรณีนี้ และต้นปีหน้าน่าจะมีการเปลี่ยนนายกรัฐมนตรี ต้องดูว่าจะเป็นนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หรือพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะได้กลับมา หากพลเอกประยุทธ์ อาจจะไม่หวือหวา แต่มั่นคง-แน่นอน ส่วนนายเศรษฐา อาจจะหวือหวาแต่น่าจะอยู่ไม่เกิน 6 เดือน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์