‘เศรษฐา’ ลุยไฟ มันนี่โพลิติกส์ แจกแหลกหมื่นดิจิทัล อัปเงินดันค่าแรง

‘เศรษฐา’ ลุยไฟ มันนี่โพลิติกส์ แจกแหลกหมื่นดิจิทัล อัปเงินดันค่าแรง

คนในเพื่อไทยบางกลุ่มประเมินว่า ก้าวไกลยังเป็นคู่ต่อสู้ที่น่ากลัว การพลาดโอกาสเป็นรัฐบาลรอบนี้ ทำให้ผู้คนยังคาใจ พร้อมให้โอกาสอีกครั้ง เพราะหลายเรื่องในระดับโครงสร้างของประเทศ เพื่อไทยไม่กล้าลุยไฟเหมือนการใช้เงินแบบมือเติบกระตุ้นเศรษฐกิจ

การได้รับโอกาสขึ้นมาบริหารประเทศของเศรษฐา ทวีสิน ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เติมไปด้วยเดิมพันและความท้าทายรออยู่ตรงหน้ามากมาย ความพยายามปั้มตัวเลขเศรษฐกิจ ผ่านนโยบายอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบ เป็นเครื่องมือสำคัญของรัฐบาลเพื่อไทยที่หวังกอบกู้วิกฤติศรัทธาทางการเมืองกลับมาอีกครั้ง

แม้ระหว่างทางจะมีอุปสรรครุมเร้าทั้งภายในภายนอก สงครามอิสราเอลกับฮามาส ที่ทางการยังหัวหมุนเร่งอพยพและช่วยตัวประกันไทย ไหนเศรษฐาจะต้องสวมบทเซลล์แมนเดินสายทัวร์นอก ดึงนักลงทุนมาตั้งฐานการผลิตในไทย โฟกัสไปที่อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หรือEV

นอกจากนั้น สิ่งสำคัญที่คนทั่วบ้านทั่วเมืองกำลังตั้งตารอคือดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่อยู่ระหว่างระดมสมองพิจารณาหลักเกณฑ์เงื่อนไขการแจก ที่ค่อนข้างชัดแล้วว่า เมื่อถึงคราวต้องลงมือทำจริง แทบจะกลายเป็นหนังคนละม้วน ไม่ง่ายเหมือนตอนได้ฟังช่วงหาเสียงเลือกตั้ง

เมื่อข้อท้วงติงต่างๆ ถูกประเคนใส่รัฐบาลเสียจนอยู่ไม่ติด ผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายก็ยังให้ข้อมูลกระจัดกระจาย ไปกันคนละทิศคนละทาง สร้างความสับสนว่ารัฐบาลจะเอาอย่างไรกันแน่ ทั้งแหล่งเงิน ไทม์ไลน์จะขยับไปจากเดิมกี่เดือน หรือคนกลุ่มไหนที่ถูกจัดว่ารวยหมดสิทธิ์ได้เงินหมื่นดิจิทัล เป็นต้น 

เศรษฐา เองก็ยอมรับจุดอ่อนตรงนี้ ถึงออกมาตัดบทเรื่องนี้ให้ฟังจากปากนายกฯ คนเดียว และนัดชี้แจงแถลงไขรายละเอียดในวันที่ 10 พ.ย.นี้ ก็พอช่วยลดแรงกดดัน มีเวลาหายใจหายคอขึ้นมาบ้าง แต่นั่นก็ยิ่งเป็นการสร้างความคาดหวังให้ประชาชนมากขึ้นไปอีก ถ้าถึงเวลาข้อมูลที่เปิดออกมา ยังไม่เคลียร์เหมือนที่ผู้คนคาดหวัง กระแสคงตีกลับเต็มๆ 

ขณะเดียวกัน ยังไม่ทันที่แนวรบดิจิทัลวอลเล็ตจะกระจ่าง เศรษฐา ก็จัดการเปิดแนวรบเพิ่มด้วยการออกคำสั่งให้ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ในฐานะประธานกรรมการข้าราชการพลเรือน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาความเป็นไปได้ในการขึ้นเงินเดือนข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐ คู่ขนานกับนโยบายเพื่อไทย ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เฟสแรก400 บาทให้เร็วที่สุด เพื่อเป็นบันไดก้าวสู่เป้าหมาย 600 บาท ในปี 2570

จะเห็นว่าทั้งดิจิทัลวอลเล็ต รวมถึงการขึ้นเงินเดือนข้าราชการเจ้าหน้าที่รัฐ และการดันค่าแรงขั้นต่ำ ล้วนมีผลกับคนกลุ่มใหญ่ของประเทศ คนในรัฐบาลต่างยืนยันมาตลอดไม่ใช่ประชานิยมเพียงแต่เห็นความจำเป็นที่ประเทศต้องได้รับการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ต่างหาก 

เศรษฐา จึงใช้เวลาในฐานะนายกฯ ที่มีอยู่อย่างเต็มที่ เพราะอาจจะรู้ดีถึงเงื่อนไขในทางการเมืองว่าคนคุมเกมและวางหมากตัวจริงคือใคร เมื่อรู้ว่าโอกาสแบบนี้ไม่ได้มีมาบ่อยๆ ก็เลยต้องรีบสร้างผลงานในเร็ววัน ยังไม่ต้องมองข้ามช็อตไปถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า ชื่อของเศรษฐา ยังจะติดในลิสต์แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทยหรือไม่ เอาแค่ว่าในเทอมรัฐบาลนี้ จะมีการเปลี่ยนตัวผู้นำก่อนหรือไม่ คงได้ลุ้นมากกว่า

การบริหารงานภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยวันนี้ เพื่อนำไปสู่การต่อสู้ทางการเมืองในสเต็ปถัดไป ปฏิเสธไม่ได้ว่า ภูมิใจไทย จะเป็นคู่ต่อสู้ที่แข่งแกร่งในระดับพื้นที่ของเพื่อไทย และยิ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า ก้าวไกล ก็จะเป็นคู่แข่งสุดหินในระดับยุทธศาสตร์ แม้วันนี้จะเผชิญศึกในส้มกันเอง ปมสส.คุกคามทางเพศ หรือกรณีสาวไส้กันเอง ว่าผู้ช่วยสส.บางคนมีผลประโยชน์กับบริษัทบ่อขยะในจ.ปราจีนบุรี ก็ตาม

ทว่าคนในเพื่อไทยบางกลุ่มกลับประเมินว่า ถึงอย่างไรก้าวไกลก็ยังเป็นคู่ต่อสู้ที่น่ากลัว การพลาดโอกาสเป็นรัฐบาลรอบนี้ ทำให้โหวตเตอร์ของตัวเอง และฐานเสียงที่คาบเกี่ยวกับเพื่อไทยยังคาใจ อยากเห็นฝีมือ และพร้อมให้โอกาสอีกครั้ง เพราะหลายเรื่องในระดับโครงสร้างของประเทศ เพื่อไทยไม่กล้าลุยไฟเหมือนการใช้เงินแบบมือเติบกระตุ้นเศรษฐกิจ