‘เศรษฐา’ รีโพสต์รัวๆตอบ4ข้อยุบกอ.รมน.ย้ำไม่ใช่'หุ่นเชิด'-ศก.ยังไม่ฟื้น

‘เศรษฐา’ รีโพสต์รัวๆตอบ4ข้อยุบกอ.รมน.ย้ำไม่ใช่'หุ่นเชิด'-ศก.ยังไม่ฟื้น

"เศรษฐา" รีโพสต์รัวๆแจง4ข้อยุบปมกอ.รมน.ย้ำไม่ใช่ "หุ่นเชิด" อย่าดูหมิ่นประชาชน ส่วนประเด็น "เศรษฐกิจ" ยอมรับยังไม่ฟื้นตัว

ความเคลื่อนไหวนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่าน X  Srettha Thavisin (@Thavisin) โดยมีการรีโพสต์สื่อดังอ้างถึงคำพูดของ นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล มอง กอ.รมน. เป็นการทำงานแบบรัฐซ้อนรัฐ พร้อมตั้งข้อสังเกตนายกรัฐมนตรีไม่มีแนวคิดยุบ เพราะเกรงใจกองทัพ หวังใช้เป็นเครื่องมือรักษาอำนาจ

โดยนายเศรษฐา ตอบว่า ชี้แจงประเด็นไม่ยุบ กอ.รมน. ดังนี้...

โจมตีว่าผมเป็นหุ่นเชิดของพรรคเพื่อไทยหรือตระกูลชินวัตรหรืออะไรก็แล้วแต่ ผมขอชี้แจงดังนี้

1. พรรคเพื่อไทยไม่มีนโยบายยุบกอ. รมน. ในการหาเสียงของเรา และการยุบ กอ. รมน ไม่อยู่ในนโยบายที่ผมแถลงต่อรัฐสภา

2. แต่พรรคเพื่อไทยและรัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทยมีความประสงค์/ความปรารถนาที่จะทำกองทัพให้ทันสมัย สอดคล้องกับความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น และในส่วนของ กอ. รมน. นั้นเราตระหนักดีว่าบทบาทการปราบปรามศัตรูของรัฐ ในยุคสงครามเย็น ได้จบลงแล้ว

บัดนี้ในยุคของรัฐบาลพลเรือนโดยผมเป็นนายกฯ จะทำให้ กอ. รมน. มีบทบาทในการเป็นส่วนหนึ่งของความมั่นคงทางประชาธิปไตย ปกป้องสิทธิ เสรีภาพของประชาชน และในยามวิกฤติก็พร้อมช่วยเสริมความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประชาชนด้วย

3. พรรคเพื่อไทยและรัฐบาลนี้เชื่อในเรื่องการเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป ท่ามกลางความขัดแย้งทางอุดมการณ์ทางการเมืองที่ยืดเยื้อมาเกือบ 20 ปี เรายืนยันไม่เลือกหนทางที่จะหักโค่นทำลายกันและกัน แต่ละเลือกวิธีประสานแนวคิด วิธีการทำงานให้เป็นคุณต่อประชาชน เพราะเราตระหนักดีว่าความต่อเนื่องของการเมืองในระบอบการเลือกตั้งคือหัวใจของประชาธิปไตยที่ยั่งยืนและสันติที่สุด

4. ผมเป็นนายกรัฐมนตรีที่เป็นแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย หาเสียงและขอฉันทามติจากเสียงของประชาชนและรัฐสภา ไม่ใช่หุ่นเชิดของใคร โปรดอย่าดูหมิ่นประชาชนครับ

‘เศรษฐา’ รีโพสต์รัวๆตอบ4ข้อยุบกอ.รมน.ย้ำไม่ใช่\'หุ่นเชิด\'-ศก.ยังไม่ฟื้น

ขณะเดียวกันนายเศรษฐายังมีการรีโพสต์หลายข้อความในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน อาทิ ตกลงเศรษฐกิจแนวโน้มฟื้นตัวแล้ว หรือยังไม่ฟื้น หรือฟื้นแล้ว แต่ยังไม่มาถึง “อสังหาฯ ที่อยู่อาศัย” ซึ่งเป็นสินค้าราคาสูง แต่ตรวจสอบกับสินค้าอุปโภคบริโภคที่ราคาไม่แพง ก็พบว่าชะลอตัวเหมือนกัน จะเชื่อทางไหนดี....

นายเศรษฐา กล่าวว่า  "ยังไม่ฟื้นตัวแน่นอนครับ" 

นอกจากนี้ยังมีกรณีมอบหมายให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เป็นประธานขับเคลื่อน EEC ภายใน 4 ปีนี้ โครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์ คมนาคมจะเกิดการเชื่อมต่อแล้วสร้างไทยเป็น Regional Hub ของภูมิภาค

นายเศรษฐา กล่าวว่า ชื่อคณะกรรมการเดี๋ยวตั้งอีกทีครับแต่เป็นคณะกรรมการที่จะมาแก้ไขปัญหาทะลายกำแพงที่ทำให้นักลงทุนต่างประเทศเข้ามาลงทุนในอีอีซีให้ได้คณะกรรมการนี้จะเล็กและคล่องตัว

‘เศรษฐา’ รีโพสต์รัวๆตอบ4ข้อยุบกอ.รมน.ย้ำไม่ใช่\'หุ่นเชิด\'-ศก.ยังไม่ฟื้น

ขณะเดียวกันนายเศรษฐา ยังรีโพสต์ กรณีปรากฎภาพ นายเชิดชาย ปิติวัชรากุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์วอเตอร์นายอนุฤทธิ์ เกิดสินธ์ชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด มีการจับมือยุติขัดแย้งใช้น้ำในภาคอุตสาหกรรม ระหว่างลงพื้นที่ติดตามระบบการบริหารจัดการน้ำของอ่างเก็บน้ำให้รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ที่จ.ระยองเมื่อวันที่4พ.ย.ที่ผ่านมา 

โดยโพสต์ดังกล่าวระบุว่า “นี่เป็นภาพประวัติศาสตร์ที่ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันทำงาน ยุติความขัดแย้งของหน่วยงานรัฐและเอกชน ร่วมมือกันแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ ขอบคุณทั้งสองท่านในนามของรัฐบาลครับ”

ขณะที่นายเศรษฐาระบุว่า ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีครับ

‘เศรษฐา’ รีโพสต์รัวๆตอบ4ข้อยุบกอ.รมน.ย้ำไม่ใช่\'หุ่นเชิด\'-ศก.ยังไม่ฟื้น