'สุทิน' ขอเป็นบทเรียน 162 คนไทย ถูกเมียนมาคุมตัว ยันปลอดภัยดี

'สุทิน' ขอเป็นบทเรียน 162 คนไทย ถูกเมียนมาคุมตัว ยันปลอดภัยดี

"สุทิน" เผย 162 คนไทย ถูกคุมตัวที่เมียนมา ปลอดภัยดี อยู่ระหว่าง กต.ประสานส่งตัวกลับ โดยสวัสดิภาพ ขอเป็นบทเรียน สำหรับคนไทย ไปไหน ต้องดู สถานการณ์ภายใน ประเทศนั้นด้วย


3 พ.ย.เวลา 15.00 น. ที่กระทรวงกลาโหม 
นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการช่วยเหลือคนไทย 162 คน  ที่ถูกคุมตัวในเมียนมา ที่เมืองเล่าก์ก่าย ว่า วันนี้ทุกคนปลอดภัย กำลังอยู่ในกระบวนการที่ทางการเมียนมา ส่งตัวกลับไทย  โดยสวัสดิภาพ  ละมุนละม่อม ไม่มีอะไรน่าหนักใจ "แต่ต้องเป็นบทเรียน สำหรับคนไทย ว่าการจะไปประเทศอะไรก็แล้วแต่ ต้องคำนึงถึงสถานการณ์ภายใน ประเทศนั้นด้วย" 

ส่วนการช่วยเหลือจะทำได้เมื่อไหร่นั้น นายสุทินระบุว่า น่าจะเป็นเร็วๆนี้ ยังไม่ทราบเวลา ซึ่งขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศ กำลังดำเนินการอยู่ ส่วนจะต้องใช้เครื่องบินจากกองทัพลำเลียงหรือไม่ นายสุทิน ระบุว่าตนยังไม่ทราบ แต่ไม่น่าจะขนาดนั้น เนื่องจากเมียนมาเป็นประเทศใกล้ๆ ข้ามแดนกันได้ง่าย จริงๆทางรถก็สามารถดำเนินการได้ แต่หากจำเป็นจริงๆ กองทัพก็ไม่น่าจะมีปัญหา ใกล้อย่างนี้ C-130 ก็ได้ ปื๊ดเดียว 

ส่วน มีข้อตกลงอะไรกับเมียนมา หรือไม่ในการดำเนินการนำคนไทยกลับประเทศ  นายสุทิน ระบุว่า ยังไม่ทราบ  เพราะกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ดำเนินการ ยังไม่รู้รายละเอียด รู้แต่ว่าเรียบร้อยราบรื่นดี 

ส่วนที่ฝ่ายการเมืองกังวลว่าคนไทยจะถูกเป็นเหยื่อทางการเมือง นายสุทิน ระบุว่าไม่แน่ใจตนไม่ทราบ ต้องดูกันต่อไปก่อน ให้เวลาผ่านไปอาจจะ คลี่คลายและจะเห็นอะไรเยอะๆ ซึ่งตอนนี้เห็นแค่นี้ 

ส่วนกำชับกองทัพบก ในการดูแลคนไทยตามชายแดน จากปัญหาการสู้รบ ของชนกลุ่มน้อย อย่างไรนั้น นายสุทินระบุว่าเรากำชับและระมัดระวัง ปฏิบัติเป็นปกติอยู่แล้ว ในชายแดนด้านนั้น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้รับรายงานว่า สถานการณ์ฝั่งโน้นค่อนข้างที่จะระอุ เพราะฉะนั้นทางเราก็ต้องตั้งรับ กองทัพดูอยู่ไม่ลดละ