'เบญจา' แจงชัด หลัง 'สีดาไม่ทน' บุก 'ก้าวไกล' จี้เปิดชื่อ 22 สส.หนุน 'ปูอัด'

'เบญจา' แจงชัด หลัง 'สีดาไม่ทน' บุก 'ก้าวไกล' จี้เปิดชื่อ 22 สส.หนุน 'ปูอัด'

'เบญจา' ตอบคำถาม 'กลุ่มสีดาไม่ทน-อี้ แทนคุณ' ปม สส.คุกคามทางเพศ ยันเป็นไปตามข้อบังคับ ชี้คนโหวตหนุน 'ปูอัด' อาจเห็นรายละเอียดไม่ครบถ้วน ยัน 'ก้าวไกล' ให้การคุ้มครอง เยียวยาผู้เสียหาย

เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2566 ที่พรรคก้าวไกล ตัวแทนเฟซบุ๊กแฟนเพจ "วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร" เดินทางมาในนาม "กลุ่มสีดาไม่ทน" พร้อมด้วยนายนิยม นพรัตน์ หรือ "เค สามถุยส์" และนายแทนคุณ จิตต์อิสระ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมระหว่างเพศ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ปราศรัยเรียกร้องให้พรรคก้าวไกลเปิดเผยรายชื่อ สส.ก้าวไกล ที่ไม่ร่วมประชุม และ สส.ที่โหวตสนับสนุนนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. หรือ "ปูอัด" กรณีถูกกล่าวหาว่าคุกคามทางเพศ จนไม่ถูกขับออกจากพรรค

โดยตัวแทนของกลุ่มผู้จัดกิจกรรม พูดคุยหารือกับ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะทำงานพิเศษเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศ เพื่อแสดงความเรียกร้องตามจุดประสงค์ที่มาจัดกิจกรรม

น.ส.เบญจา กล่าวว่า สส.จะต้องออกมาแถลงยอมรับผิดและแสดงความเสียใจต่อสื่อมวลชน และสาธารณชน ต่อผู้เสียหายด้วยความจริงใจ ต้องชดเชยเยียวยาให้ผู้เสียหาย มีหลักฐานชี้แจงต่อผู้บริหารพรรค ยืนยันว่าพรรคก้าวไกลให้การคุ้มครองและเยียวยาผู้เสียหายด้วยความจริงใจ ถ้าไม่ทำตามเงื่อนไขในวันที่ 4 พ.ย.นี้ กรรมการบริหารพรรคก็มีมติลงโทษ

โดยนายแทนคุณ สอบถามว่าทำไมไม่ดำเนินการตั้งแต่เมื่อวาน น.ส.เบญจา กล่าวว่า เป็นไปตามเงื่อนไขและข้อบังคับของพรรคการเมือง เราได้มีมติที่สุดไปแล้ว ทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ที่ต้องอาศัยที่ประชุมสมาชิกและที่ประชุมพรรค

ด้าน “เค สามถุยส์” เรียกร้องให้เปิดเผยรายชื่อคนที่โหวตไม่ขับนายไชยามพวานทั้ง 22 คน น.ส.เบญจา กล่าวว่า การประชุมเป็นการประชุมลับตามข้อบังคับ ถึงแม้จะมีการยกมือลงมติ ต้องเคารพการตัดสินใจของแต่ละบุคคล ส่วนใหญ่เห็นว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ ในส่วนของ สส.ที่โหวตไม่ขับออก อาจจะเป็นเพราะเห็นว่ารายละเอียดแตกต่างกัน และไม่ครบถ้วน จึงอาจเห็นว่าไม่สมควรลงโทษถึงขนาดขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรค

"เค สามถุยส์" ถามอีกว่า ทำไมพรรคก้าวไกลพยายามอ้างว่าเป็นมติที่ประชุมลับ ทั้งที่พยายามเรียกร้องให้มีการเปิดเผยตลอด น.ส.เบญจา กล่าวว่า เป็นไปตามข้อบังคับพรรค ข้อเท็จจริงเราเปิดเผยให้สมาชิกรับทราบ

"พรรคพร้อมดูแลผู้เสียหาย โดยในกรณี สส.ปราจีนบุรี พรรคพร้อมช่วยเหลือผู้เสียหายในเรื่องคดี ส่วนกรณี สส.กทม.พรรคพร้อมคุ้มครองเยียวยา ผู้เสียหายที่ขณะนี้อยู่ในช่วงเสียใจ ย้ำการพิจารณาไม่มี "ตั๋วไอติม" ไม่มีพวกมาลากไป" น.ส.เบญจา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นตัวแทนกลุ่มสีดาไม่ทน แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยผูกริ๊บบิ้นขาวที่มือ และชี้ไปที่พรรคก้าวไกล