กลุ่ม พธม.เฮ! อุทธรณ์ยืนยกฟ้องคดีชุมนุมปี 51 ชี้ทำโดยสงบ ปราศจากอาวุธ

กลุ่ม พธม.เฮ! อุทธรณ์ยืนยกฟ้องคดีชุมนุมปี 51 ชี้ทำโดยสงบ ปราศจากอาวุธ

กลุ่มพันธมิตรฯเฮ! ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนยกฟ้อง คดีชุมนุม-ปิดล้อมสภาฯปี 51 ขับไล่นายกฯ 'สมัคร-สมชาย' ชี้ชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ เป็นสิทธิตาม รธน.ปี 50

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2566 เวลา 09.30 น. ที่ห้องพิจารณา 806 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำที่ อ.4924/55 กรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยร่วมกันชุมนุมเมื่อปี 2551 โดยมีพนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรฯ กับพวกรวม 21 คน เป็นจำเลยในความผิดฐาน ร่วมกันใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

โดยโจทก์บรรยายฟ้องว่า เมื่อระหว่างวันที่ 25 พ.ค.-7 ต.ค. 2551 จำเลยซึ่งเป็นแกนนำได้ชักชวนประชาชนเข้าร่วมชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อกดดัน ก่อความวุ่นวายให้นายสมัคร สุนทรเวช ลาออกจากนายกรัฐมนตรี และปิดล้อมสภาสถานที่ราชการ เพื่อมิให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และคณะร่วมแถลงนโยบาย ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116,215,216,309,310 แต่จำเลยให้การปฏิเสธ

ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้ว เห็นว่า พวกจำเลย ร่วมกันชุมนุม โดยสงบ ปราศจากอาวุธ ต่อสู้ตามหลัก อหิงสา อีกทั้งศาลปกครองเคยมีคำวินิจฉัย ว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สลายการชุมนุม โดยใช้แก๊สน้ำตา เป็นการกระทำรุนแรงเกินกว่าเหตุ ตามสิทธิขั้นพื้นฐานในการชุมนุม ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2550 รวมทั้งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) มีความเห็น เป็นการกระทำละเมิดต่อสิทธิมนุษยชน ที่ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องจำเลยมานั้น ศาลอุทธรณ์ เห็นพ้องด้วย อุทธรณ์โจทก์ฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2562 ศาลอาญา พิเคราะห์แล้วเห็นว่า การชุมนุมของพวกจำเลย เป็นการเเสดงสัญลักษณ์ ปราศรัยที่สมเหตุผล ห้ามปรามไม่ให้ก่อความรุนเเรง ถือเป็นการชุมนุมโดยสงบตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 มาตรา 63 ได้รองรับไว้ เเละเเม้จะมีการกีดขวางกระทบการจราจรไปบ้าง เเต่ก็เป็นปกติของการชุมนุมเเสดงออกตามสิทธิ การชุมนุมตั้งเเต่วันที่ 5 -7 ต.ค. 2551ไม่ปรากฏว่ามีความรุนเเรงหรือมีผู้ใดฝ่าฝืนทำให้ทรัพย์สินเสียหาย คดีนี้ศาลชั้นต้น พิพากษายกฟ้อง อัยการโจทก์ ยื่นอุทธรณ์ ขอให้ลงโทษ พวกจำเลยด้วย กระทั่งศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนยกฟ้องดังกล่าว

ในวันนี้ นายสนธิ ลิ้มทองกุล กับพวกเดินทางมาฟังคำพิพากษา โดยพร้อมเพรียง กัน โดยมีกลุ่มมาที่สนับสนุนเดินทางมอบช่อดอกไม้เป็นกำลังใจ โดยรายชื่อจำเลยประกอบด้วย

1. นายสนธิ ลิ้มทองกุล
2. นายพิภพ ธงไชย
3. นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ (เสียชีวิต)
4. นางมาลีรัตน์ แก้วก่า
5. นายประพันธ์ คูณมี
6. นายสมศักดิ์ โกศัยสุข
7. นายสุริยะใส กตะศิลา
8. นายอมร อมรรัตนานนท์
9. นายสำราญ รอดเพชร
10. นายศิริชัย ไม้งาม
11. นายสาวิทย์ แก้วหวาน
12. นายพิชิต ไชยมงคล
13. นายอำนาจ พละมี
14. นายกิตติชัย ใสสะอาด
15. นายประยุทธ วีระกิตติ
16. นายสุชาติ ศรีสังข์
17. นายสมบูรณ์ ทองบุราณ
18. นายศุภผล เอี่ยมเมธาวี
19. นางสาวอัญชะลี ไพรีรัก
20.นายพิเชฏฐ พัฒนโชติ
21. นายวีระ สมความคิด