'สามารถ' แนะ ชลน่าน' ถาม 'เสนาะ' ปมปรับครอบครองยาบ้า10 เม็ดเหลือแค่ผู้เสพ

'สามารถ' แนะ ชลน่าน' ถาม 'เสนาะ' ปมปรับครอบครองยาบ้า10 เม็ดเหลือแค่ผู้เสพ

"สามารถ"แนะ "หมอชลน่าน"ถาม “เสนาะ” คนเปลี่ยนชื่อ “ยาบ้า” สกัดห้ามขาย หลังผุดแนวคิดครอบครองยาบ้าเป็น 10 เม็ดถือเป็นผู้เสพ หนุนแนวคิดอนุทิน แก้5 เม็ดเป็น1เม็ด

หลังจาก นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  ได้มีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับการแก้ปัญหายาเสพติดของรัฐบาลชุดนี้ลงบนโลกโซเซียล ใจความว่า “ผมสนับสนุน เสี่ยหนู ออกกฎกระทรวง  จับปราบยาบ้าหนัก  เน้นเกิน 1 เม็ดเป็นผู้ค้าทันที...  เน้นสร้างศูนย์บำบัดยาทุกจังหวัด  แก้ปัญหาทั้งระบบ”  ปรากฎว่าโพสต์ดังกล่าวถูกผู้ใช้แชร์ออกไปอย่างกว้างขวางมีการแสดงความคิดเห็นหลากหลาย  

แต่ส่วนใหญ่เห็นด้วย กับการที่นายสามารถ  ชื่นชมนโยบายของนายอนุทิน  ชาญวีรกุล  อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่พยายามแก้กฎหมายพกยาบ้าจาก 5 เม็ด เป็นเกิน 1 เม็ดให้เป็นผู้ค้าทันที   แต่นโยบายนั้นยังไม่สำเร็จเพราะเป็นช่วงปลายรัฐบาลพอดี 

ล่าสุด นายสามารถ  ยังคงไม่เห็นด้วย กับความพยายามของ นายแพทย์ชลน่าน  ศรีแก้ว ที่พยายามจะแก้จำนวนยาบ้าจาก  5 เม็ดเป็น 10 เม็ดให้เป็นผู้เสพ เพราะแม้แต่นายเฉลิม  อยู่บำรุง ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นอดีตรองนายกรัฐมนตรี  เคยทำหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดมาก่อน ยังแสดงความไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้  แถมยังมองว่าคนเสนอแก้กฎหมายไม่เคยจับยาเสพติดมาก่อน    

อีกทั้ง  ส.ส.สฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง  จากพรรคภูมิใจไทย  ประธานกรรมาธิการแรงงาน  สภาฯก็ออกมาคัดค้านเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง   เพราะเกรงว่าจะมีคนเสพยาเสพติดมากขึ้น 

นายสามารถ  กล่าวต่อว่า  ก่อนจะแก้กฎหมายอยากให้นายแพทย์ชลน่าน   ไปถามนายเสนาะ เทียนทอง  อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุข  ซึ่งตอนนี้ลูกป๋าเนาะ เป็นถึงเลขาพรรคเพื่อไทยแล้ว  สมัยเมื่อปี 2539   เนื่องจากสมัยนั้นนายเสนาะ  เป็น รมว.สาธารณสุข ได้เปลี่ยนชื่อจาก  “ยาม้า”  ไปเป็น “ยาบ้า”  เพราะยาม้าอาจทำให้คนเข้าใจผิดได้ว่ากินแล้วมีกำลังวังชาเหมือนม้า   จึงควรให้เปลี่ยนเป็นชื่อยาบ้า เพื่อให้คนเสพตระหนักถึงโทษ  เกิดความรังเกียจยาเสพติดชนิดนี้ หากเปลี่ยนแล้วน่าจะลดจำนวนผู้เสพลงได้    

ขณะเดียวกันนายเสนาะ ยังเปลี่ยนยาบ้าจากยาเสพติดประเภทที่ 3 ซึ่งเคยขายในร้านขายยาได้  ไปเป็นประเภทที่ 1 ที่ห้ามจำหน่ายอย่างเด็ดขาด  พร้อมบทลงโทษผู้ขายอย่างรุนแรง    

ความพยายามแก้ปัญหายาเสพติดในรัฐบาลชุดนั้น   ซึ่งกลับสวนทางกับรัฐบาลชุดนี้ โดยเฉพาะนายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่พยายามจะอนุญาตให้พกยาบ้าบนท้องถนนได้ถึง 10 เม็ด   เรื่องนี้จึงเป็นสิ่งที่ไม่สมควรทำ  ไม่เป็นประโยชน์ต่อสังคมหรือประเทศชาติแม้แต่น้อย

“ไม่น่าทำที่สำคัญที่สุด ในเดือนมกราคม  ผมเคยโพสต์ชื่นชมนายอนุทิน  ซึ่งตอนนั้นเป็น รมว. สาธารณสุข  เสนอปรับกฎกระทรวง  ให้มียาได้ไม่เกิน 1 เม็ด เป็นผู้เสพ   แต่เสียดายมันเป็นปลายรัฐบาล   และพ้นตำแหน่งไปก่อน   จึงไม่ได้ทำต่อ  

ผมเสียใจมากๆ ที่พอมายุคคุณหมอชลน่าน กลับจะมาทำเป็นให้พกยาบ้าได้ 10 เม็ด  เสียงบ่นด่าทั้งประเทศ   พรรคเพื่อไทยน่าจะทำอะไรที่มีประโยชน์มากกว่านี้   ฝากสื่อฝากพี่น้องประชาชนช่วยพูดถึง หมอชลน่าน ให้เปลี่ยนด้วย  เพื่อเป็นคุณกับลูกหลานและประเทศชาติต่อไป”  นายสามารถ กล่าว