'เศรษฐา' คุย 'นายกฯ อิสราเอล' เผยยอมหมด แลกนำคนไทยกลับโดยเร็ว

'เศรษฐา' คุย 'นายกฯ อิสราเอล' เผยยอมหมด แลกนำคนไทยกลับโดยเร็ว

"เศรษฐา" ต่อสายคุย "เบนจามิน เนทันยาฮู" เสียใจ คนไทยเสียชีวิตในสงคราม "อิสราเอล-ฮามาส" ยัน ช่วยตัวประกันให้เร็วที่สุด เผย ไทย ยอมหมด แลกนำคนไทยกลับโดยเร็ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังหารือทางโทรศัพท์กับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ว่า ได้นัดหมายกับนายกฯอิสราเอล เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 31 ต.ค.66 ผ่านทางนายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ ว่า อยากจะขอโทรศัพท์เข้ามาพูดคุยกัน และเมื่อสักครู่เพิ่งได้พูดคุยกันเสร็จ 

"นายกฯอิสราเอล บอกว่าเสียใจกับการที่มีคนไทยเสียชีวิต ซึ่งเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่มีส่วนรู้เห็นด้วยท่านยืนยันว่าจะพยายามทำอย่างเต็มความสามารถที่จะช่วยเหลือตัวประกันของไทยให้ออกมาได้ด้วยความปลอดภัย และเร็วที่สุด หากมีอะไรให้ช่วยเหลือขอให้บอกได้อีก ซึ่งได้บอกไป 2-3 เรื่อง" นายเศรษฐา กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องแรก คนไทยที่แจ้งเจตจำนงต้องการเดินทางกลับใกล้จะหมดแล้ว แต่ถ้ามีคนไทยแสดงเจตจำนงจะเดินทางกลับมาอีกก็ขอให้ทางอิสราเอลอำนวยความสะดวกให้เพราะหากเขาจะเดินทางกลับมาอีกก็แสดงว่าสภาพสงครามมันต้องรุนแรงขึ้น ตรงนี้อาจจะต้องมีการให้ความช่วยเหลือเป็นพิเศษในการที่จะนำคนไทยเข้ามาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย 

นายกฯ กล่าวว่า ตนยังได้ถามเรื่องตัวประกันมีเดตไลน์หรือไม่ พอจะมีระยะเวลาหรือไม่ เมื่อไหร่ทางนายกฯอิสราเอลยืนยันว่าจะพยายามอย่างเต็มที่ ตอนนี้ยังไม่มี แต่ยังเจรจาอยู่ และเรื่องขอให้ดูแลคนไทยที่อิสราเอลให้ดีที่สุดที่ได้ฝากไปด้วย เพราะคนไทย 3 หมื่นกว่าคนไม่ได้ไปมีส่วนกับความขัดแย้ง เราไปช่วยพัฒนาประเทศเขา ช่วยทำเรื่องของการเกษตร ทางนายกฯ อิสราเอลก็บอกว่าเข้าใจหมด ไม่ได้มีความสงสัยเลยว่าคนไทยไปทำเรื่องอะไรที่ไม่เหมาะไม่ควร 

\'เศรษฐา\' คุย \'นายกฯ อิสราเอล\' เผยยอมหมด แลกนำคนไทยกลับโดยเร็ว

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า นายกฯอิสราเอล ยังบอกมาว่าหากจะให้กลับมาที่ไทยก็จะอำนวยความสะดวกให้กลับมา และถ้ากลับมาแล้วก็หวังว่าเขาอยากจะกลับไปอิสราเอลอีกเมื่อทุกอย่างมันเรียบร้อยลงตัว และช่วยอำนวยความสะดวกให้กลับมา ก็พูดกันแค่นี้ ทั้งนี้ หากมีข่าวความคืบหน้าท่านก็จะโทรศัพท์มาบอกโดยตรง และถ้ามีเรื่องของการต่อรองที่อาจจะต้องมีเรื่องการแลกเปลี่ยนอะไรบางอย่างท่านก็จะบอกมา ตนบอกเราเปิดหมดทุกอย่าง ยังไงก็ได้ ขอให้นำคนไทยกลับบ้านโดยเร็วที่สุด 

เมื่อถามว่า มีการพูดคุยกันถึงกรณีนายจ้างอิสราเอลจ่ายเงินแรงงานไทยล่าช้าหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตอนนี้ไม่มีแล้ว ก่อนหน้านี้ตนได้ย้ำกับทางเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ซึ่งได้บริหารจัดการไปแล้ว และตนได้ขอบคุณไป

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์