รัฐบาลย้ำ​ข่าวดี ลดราคาน้ำมัน เบนซิ​น ลง​ 2.50 บาท/ลิตร แน่

รัฐบาลย้ำ​ข่าวดี ลดราคาน้ำมัน เบนซิ​น ลง​ 2.50 บาท/ลิตร แน่

รองโฆษกฯ​ รัดเกล้า​ ย้ำ​ข่าวดีเรื่อง ลดราคาน้ำมันเบนซิ​ลน ลดลง​ 2.5​ บาท/ลิตร แน่ ​สำหรับ แก๊สโซฮอล์ 91 เพิ่มเติมคือ​ แก๊สโซฮอล์ 95​ ก็ลดลง​ 1 บาท/ลิตร

วันนี้ (31 ต.ค. 66) นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีรับทราบมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันเชื้อเพลิงให้แก่ประชาชน และมอบหมายให้กระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว ตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป สำหรับมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันเชื้อเพลิง มีรายละเอียด ดังนี้

1.ราคาน้ำมันเบนซิน บริหารราคาน้ำมันเบนซิน โดยกระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลัง ร่วมกันบริหารจัดการราคาขายปลีก โดยใช้กลไกของภาษีสรรพสามิตและกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ 91 ลง 2.50 บาท ต่อลิตรโดยจะปรับลดภาษีสรรพสามิตสำหรับน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 ลงในอัตรา 1 บาทต่อลิตร และกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะบริหารจัดการเพิ่มเติมในอัตรา 1.50 บาทต่อลิตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

2. เนื่องจากอัตราภาษีสรรพสามิต สำหรับ น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ ทุกประเภทเป็นอัตราเดียวกันมิได้แยกอัตราภาษีสรรพสามิต สำหรับน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 เป็นการเฉพาะ ดังนั้น การปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตในกรณีนี้ จึงต้องปรับลดภาษีสรรพสามิตสำหรับน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 95 ลงในอัตรา 1 บาทต่อลิตรด้วย

3.ปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับ น้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ อื่นๆ ดังนี้

  • น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10 ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด  มีอัตราภาษีตามปริมาณในอัตราลิตรละ 4.950 บาท จากเดิมที่กำหนดไว้ในอัตราตามปริมาณลิตรละ 5.850 บาท
  • น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด มีอัตราภาษีตามปริมาณในอัตราลิตรละ 4.400 บาท จากเดิมที่กำหนดไว้ในอัตราตามปริมาณลิตรละ 5.200 บาท
  • น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด มีอัตราภาษีตามปริมาณในอัตราลิตรละ 0.825 บาท จากเดิมที่กำหนดไว้ในอัตราตามปริมาณลิตรละ 0.975 บาท

ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2567