'วันนอร์' เผย มติ 'ก.ร.' เห็นชอบ "อาพัทธ์" นั่ง เลขาสภาฯคนใหม่

'วันนอร์' เผย มติ 'ก.ร.' เห็นชอบ "อาพัทธ์" นั่ง เลขาสภาฯคนใหม่

"วันนอร์" รื้อสรรหา เลขาสภาฯใหม่ ก่อนชงชื่อ "อาพัทธ์" ให้ ก.ร. เห็นชอบ เป็นเลขาธิการสภาฯ คนใหม่ ย้ำไม่มีการแทรกแซง-ทำตามกฎก.ร.-กพ. เคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. มีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการรัฐสภา (ก.ร.) ที่มี 'วันนอร์' นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ฐานะประธาน ก.ร. เป็นประธานการประชุม, นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ฐานะรองประธานก.ร. ร่วมประชุมพร้อมกับข้าราชการ ผู้ทรงคุณวุฒิที่ทำหน้าที่เป็น ก.ร. ทั้งนี้มีวาระพิจารณาเห็นชอบบุคคลให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาฯ แทนตำแหน่งที่ว่าง หลังนางพรพิศ เพชรเจริญ เกษียณอายุราชการ

ภายหลังการประชุม นายวันมูหะมัดนอร์ ให้สัมภาษณ์ว่า ก.ร.มีมติเห็นชอบให้ ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ รองเลขาธิการสภาฯ รักษาราชการแทนเลขาธิการสภาฯ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาฯคนใหม่ ตามที่ตนเสนอ เนื่องจากว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์มีความอาวุโสสูงสุด มีประสบการณ์ด้านการประชุมสภาฯ และด้านกฎหมาย อย่างไรก็ดีกระบวนการพิจารณานั้นเป็นไปตามกฎของ ก.ร. คือ มีการเลือกสรรโดยคณะกรรมการอย่างน้อย 3 คน ซึ่งคณะกรรมทั้ง 3 คน ให้ ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ เป็นผู้ที่มีคะแนนสูงสุด ตนจึงได้นำชื่อเสนอต่อที่ประชุม ก.ร. และได้รับมติเห็นชอบโดยไม่มีปัญหา

“รายชื่อผู้สมัครเป็นเลขาธิการสภาฯ มีทั้งหมด 5 คนจาก 6 คน เนื่องจากมีผู้ถอนตัวจำนวน 1คน ทั้งนี้ได้พิจารณาจากคะแนนของคณะกรรมการคัดเลือกทั้งความ อาวุโส อำนาจ การบริหารงาน รวมทั้งให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ นอกจากนั้นยังเป็นไปตามกฎของคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ซึ่งประกาศเมื่อ 8 ส.ค. 2566 อย่างเคร่งเครัด คือ ไม่มีการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง ส.ว.  ส.ว. หรือบุคคลอื่น แต่ให้เป็นไปตามความสามารถทุกประการ ซึ่งไม่มีใครสงสัยอะไร"นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวยอมรับถึงการยกเลิกการสมัครเพื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็นเลขาธิการสภาฯ คนใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้มีผู้สมัคร จำนวน 3 คน เนื่องจากรอบแรกนั้นมีผู้สมัครจำนวนน้อยไป  ทั้งนี้รองเลขาธิการสภาฯ มี 6 คน แต่สมัครเพียง  3 คน จึงได้ยกเลิกคำสั่ง เพื่อเปิดโอกาสอีกครั้งเพื่อให้ได้บุคคลที่เหมาะสมที่สุด ทั้งนี้ไม่เกี่ยวกับผู้สมัครรอบแรกมีประเด็นตรวจสอบเนื่องจากถูกร้องเรียนเรื่องการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ แม้จะมีประเด็นถูกร้องเรียนอยู่บ้างแต่ไม่เป็นประเด็นสำคัญ โดยสาระสำคัญคือ ต้องการให้มีผู้สมัครจำนวนมาก ให้การคัดเลือกเป็นไปอย่างรอบคอบ ไม่มีข้อครหาว่าล็อกให้บุคคลใดได้เป็นเลขาธิการสภาฯ

นายวันมูหะมัดนอร์ อธิบายต่อว่า ตนขอให้ทุกคนที่มีคุณสมบัติพร้อมมมาสมัครร โดยไม่แทรกแซงใดๆ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามนั้น ทั้งนี้เพื่อให้ข้าราชการ ในส่วนของสภาผู้แทนราษฎรที่ตนรับผิดชอบเขาจะได้มีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรู้ความสามารถซื่อสัตย์สุจริต และเมื่อจะมีการเลื่อนระดับสูงก็ไม่มีคนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็จะทำให้ราชการทั้งหลายมีกำลังใจว่าใครมีความรู้ ความสามารถ ก็จะได้รับการสรรหาได้เป็นเลขา ไม่ใช่ว่ามีความหวั่นวิตกว่าจะมีการแทรกแซง.