รมว.อุตสาหกรรม ยัน ไม่ขัดแย้ง 'พาณิชย์' หลังน้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุม

รมว.อุตสาหกรรม ยัน ไม่ขัดแย้ง 'พาณิชย์' หลังน้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุม

รมว.อุตสาหกรรม เตรียมหารือหน่วยงานเกี่ยวข้อง ดูแลราคาอ้อย ไม่ให้กระทบเกษตรกร หลังน้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุม ยัน ไม่ขัดแย้งกระทรวงพาณิชย์ แต่เป็นการช่วยทำงานมากกว่า

31 ต.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นางพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่าในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรม ต้องดูการชดเชยให้กับเกษตรกรชาวไร่อ้อย ซึ่งต้องกลับไปพูดคุยกันภายหลังจากที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ประกาศเป็นสินค้าควบคุม 

โดยกระทรวงอุตสาหกรรมต้องดูแลการประกาศราคาอ้อย เพื่อไม่ให้กระทบเกษตรกร ส่วนการเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย กิโลกรัมละ 2 บาท เพื่อนำไปจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ปลูกอ้อยที่ตัดอ้อยสดส่งเข้าโรงงานน้ำตาลตามนโยบายลดฝุ่นPM 2.5  ต้องพิจารณาอีกครั้งว่าจะเก็บในราคา 2 บาทหรือไม่ 


เพราะเป็นสินค้าควบคุมแล้ว ยืนยันเรื่องนี้กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้เป็นการหักหน้ากระทรวงอุตสาหกรรม แต่เป็นการช่วยกันทำงาน เพราะมีสิ่งที่น่ากังวล คือ ราคาน้ำตาลทราย ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์ได้เข้ามาควบคุมดูแลราคา และนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ดูแลเกษตรกรด้วย ซึ่งเมื่อมีคนมาช่วยดูเยอะก็ถือเป็นเรื่องที่ดี และทุกวันนี้ยังไม่มีมาตรการใด และมาตรการที่ยึดคือมาตรการของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.)