'จเด็จ' ประกาศไม่เอาด้วย แก้รธน.ทั้งฉบับ

'จเด็จ' ประกาศไม่เอาด้วย แก้รธน.ทั้งฉบับ

"สว.จเด็จ" ไม่เอาด้วยแก้รธน.ทั้งฉบับ ตั้งคำถามแก้จะเป็นประโยชน์อะไรกับประเทศ-ปชช. แนะ กก.ที่เกี่ยวข้องให้ไตร่ตรองให้รอบคอบ

นายจเด็จ อินสว่าง ส.ว.ฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการรับฟังความเห็นในการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า จะแก้รัฐธรรมนูญทำไม ได้ประโยชน์อะไร ทั้งนี้ไม่ใช่ตนไม่เห็นด้วย แต่ขอฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ไตร่ตรองให้ดี ทำให้เกิดประโยชน์กับประเทศและประชาชน  อย่าแก้ไขเพื่อสนุก อย่างไรก็ดีตนมองว่าการแก้รัฐธรรมนูญไม่จำเป็นต้องเร่ง หากกังวลเรื่องอำนาจของสว. ตนมองว่าไม่ต้องกังวลเพราะสว.ปัจจุบันจะหมดวาระในเดือน พ.ค.67 

"การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะก่อให้เกิดการถกเถียง แสดงความเห็นต่าง ซึ่งจะทำให้เกิดความขัดแย้งต่อคนในชาติ ที่สำคัญประชาชนประเทศชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถาบันหลักของชาติได้อะไรขึ้นมา ซึ่งขณะนี้พวกเราอยู่กันอย่างมีความสุขแล้ว กรณีพรรคการเมืองประกาศจะแก้รัฐธรรมนูญแล้วประชาชนจะได้ประโยชน์อะไร แก้เพื่ออะไร ยิ่งไปตั้ง ส.ส.ร. และทำประชามติ ยิ่งทำให้เปลืองงบประมาณมากมาย ตนว่าลองคิดให้ดีๆ ส่วนทางออกตนมองว่าเราก็ต้องมีการพูดคุยหามุมมองกัน ตนว่าในที่สุดแล้วก็คงไปไม่ถึงทำประชามติเพื่อยกร่างใหม่" นายจเด็จ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีการแก้รัฐธรรมนูญที่เตรียมเสนอต่อรัฐสภา นายจเด็จ กล่าวว่า ตนจะพิจารณาว่าเขาจะยังแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับหรือจะแก้เป็นรายมาตรา ตนก็จะอภิปรายว่าในแต่ละมาตราที่จะแก้นั้น เป็นประโยชน์กับประชาชนหรือไม่ หากแก้ทั้งฉบับตนไม่เอาด้วย 
       

เมื่อถามว่า แม้จะยกเว้นการแก้ไขหมวด 1 และหมวด 2 ทางสว.ก็ยังคงไม่เห็นด้วยใช่หรือไม่ นายจเด็จกล่าวว่า ต้องดูอีกทีเพราะหมวด 1 และหมวด 2 มีกว่า 38 มาตรา ซึ่งหลีกเลี่ยงยาก มีหลายอย่างที่ควรคำนึงให้มาก และที่สำคัญคือประชาชนได้ประโยชน์อะไรขึ้นมาจากการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ