'นายกฯ' เผย 'ผบ.ทสส.' จ่อบินตะวันออกกลาง ช่วยตัวประกันไทย ในสงครามอิสราเอล

'นายกฯ' เผย 'ผบ.ทสส.' จ่อบินตะวันออกกลาง ช่วยตัวประกันไทย ในสงครามอิสราเอล

"เศรษฐา" เผย สงครามอิสราเอล-ฮามาส ขยายสู่ภาคพื้นดิน ชี้ ตั้งแต่เกิดเหตุ นอนไม่หลับ ระบุ ผบ.ทสส. จ่อบินตะวันออกกลาง ช่วยตัวประกันไทย ย้ำ แรงงานไทยรีบกลับ

ที่จ.อุดรธานี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าช่วยเหลือแรงงานไทยกลับประเทศว่า ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ นายกฯก็นอนไม่หลับ สงครามควรจะให้จำกัดอยู่ในพื้นที่ แต่ตอนนี้ความอันตรายเริ่มจะขยายไปในภาคพื้นดิน ซึ่งไม่อยากให้เกิดขึ้นเพราะมีแรงงานไทยอยู่ในพื้นที่มาก

ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยก็เป็นห่วงเรื่องนี้ แรงงานของจ.อุดรธานีก็ทำงานอยู่ในพื้นที่สู้รบมาก หน่วยงานในจังหวัดรวมถึง สส. ช่วยกันกระจายบอกกล่าว หากจะเดินทางกลับมาพร้อมกันแล้วมีขีดจำกัด ซึ่งตอนนี้รับคนกลับมาได้มากสุด 1,000 คนแล้ว หากเกิดสงครามในภาคพื้นดินถนนจะถูกตัดขาด การเดินทางจะยิ่งลำบากมากขึ้น ขณะที่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยังอยู่ที่มาเลเซียและจะมีหนึ่งในคณะรัฐมนตรี เตรียมบินไปประเทศแถบตะวันออกกลางในเร็วๆนี้ เพื่อหารือการช่วยเหลือตัวประกัน

นายกฯ กล่าวต่อ ตลอด 2 วันที่ผ่านมามีความไม่สบายใจเป็นอย่างมาก อยากให้แรงงานไทยรีบกลับมา แต่ยังคาดหวังว่า จำนวนคนที่เปลี่ยนใจไม่เดินทางกลับจะมีน้อยลง รัฐบาลพร้อมที่จะเพิ่มเที่ยวบินรับคนไทยกลับให้มากขึ้น ทั้งฝ่ายความมั่นคงและกลาโหมให้ความสำคัญกับ การลำเลียงคน แต่มีปัญหาเรื่องของการเดินทางอยู่เหมือนกัน จึงต้องขอให้รีบแจ้งว่าจะเดินทางกลับและในวันอังคารที่ 31 ต.ค.นี้ รัฐบาลจะออกมาตรการเสริมสำหรับแรงงาน ทั้งการออกมาตรการเงินกู้ระยะต่ำและระยะยาวเพื่อให้ไปใช้หนี้ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้รวบรวมข้อเสนอมาแล้ว และจะนำเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารนี้ ไม่อยากให้คิดหรือประเมินถึงขั้นว่า จะรับคนไทยกลับไม่ได้ หากนำคนไทยกลับมาประเทศ ผ่านสายการบินไม่ได้ ก็ต้องอาศัยทางบก หากทางบกมีปฏิบัติการภาคพื้นจะเดินทางลำบาก มีความเสี่ยง อีกความโหดร้ายของสงคราม แต่ละฝ่ายก็ไม่ยอมยึดกติกาในการทำสงคราม ผู้เสียหายผู้บริสุทธิ์ก็จะเป็นเหยื่ออย่างที่ตนเองไม่คาดคิด ตนย้ำไปตั้งแต่วันแรกที่มีการสู้รบว่าประเทศไทยไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งและไม่อยากให้มีคนบาดเจ็บหรือเสียชีวิต จึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องทำงานอย่างหนัก ที่จะต้องนำคนไทยกลับมาให้โดยเร็วที่สุด

นายกฯ กล่าวถึงกรณีที่อิสราเอลเปิดคลิปแรงงานไทยถูกทำร้ายในเวทียูเอ็นว่า กำลังให้ตรวจสอบอยู่ว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไรแต่เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ เพราะไม่ใช่เรื่องที่จะมาเปิดเผย เป็นอะไรที่ไม่ค่อยดีเท่าไร แค่นี้สงครามก็โหดร้ายพอแล้ว อย่าไปเติมน้ำมันเข้าไปในไฟ เพราะประเทศไทยเป็นประเทศที่อยู่ตรงกลาง ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง ต้องการเพียงแค่ให้คนของเราปลอดภัยและช่วยตัวประกันออกมาเร็วที่สุด