'สามารถ' สอนมวย 'ชัยธวัช' โชว์บทบาทผู้นำฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายรัฐบาล

'สามารถ' สอนมวย 'ชัยธวัช' โชว์บทบาทผู้นำฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายรัฐบาล

“สามารถ” สอนมวย “ชัยธวัช” 3ข้อ โชว์บทบาทผู้นำฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายรัฐบาล หวัง“ก้าวไกล”จะทำหน้าที่ แบบพรรคฝ่ายค้านในอดีตได้

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวในรายการสามารถ 5 นาทีทางเฟซบุ๊คส่วนตัว และช่องทาง TikTok: jopstoploss ว่า เมื่อวานนี้(26 ต.ค.)ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีการเสนอญัตติเรื่องการให้ทำประชามติ ซึ่งเมื่อก่อนพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยได้ร่วมกันหาเสียงเป็นนโยบายว่า หากเป็นรัฐบาลแล้วจะต้องทำประชามติตั้งสสร.แก้กฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งวันนี้พรรคเพื่อไทยก็ทำในฝ่ายบริหารไป แต่ส่วนพรรคก้าวไกลก็จะใช้สภาคือ ให้ตั้งกรรมาธิการทำเรื่องนี้ แต่ปรากฎว่าพรรครัฐบาลไม่เอาด้วย และญัตติต่อมาในเรื่องขอให้ตรวจสอบการสลายชุมนุมเมื่อปี 2563 ซึ่งก็เป็นญัตติที่พรรคก้าวไกลเสนอก็ปรากฎว่า พรรครัฐบาลก็ไม่เอาด้วย ก็คว่ำอีกเช่นเคย

นายสามารถ กล่าวต่อว่า จะเห็นได้เลยว่าวันนี้รัฐบาลก็ทำงานอย่างรัฐบาล เขาไม่ทำงานแบบฝ่ายค้าน เมื่อก่อนพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านก็ทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกล แต่วันนี้เป็นรัฐบาลแล้วก็ใช้อำนาจฝ่ายบริหารทำงาน เขาไม่ใช้สภาทำงาน อย่างเรื่องของการตั้งกรรมาธิการที่จะมาตรวจสอบรัฐบาล หรือมีความขัดแย้งกับรัฐบาล เขาจะคว่ำหมด พรรคก้าวไกลต้อง
เข้าใจว่าเมื่อก่อนท่านอาจจะเคยหวานชื่นกับเขา แต่วันนี้มันไม่ใช่เเล้ว

“การที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และว่าที่ผู้นำฝ่ายค้าน ออกมาบอกว่าตั้งกระทู้สดถามนายก แต่นายกไม่ยอมตอบ แต่กลับไปตอบตอน 2 กระทู้หลัง เรื่องนี้นายชัยธวัชอย่าโวยวาย การจะตอบหรือไม่ตอบกระทู้สดนั้น กฎหมายไม่ได้บังคับนายกฯจะมอบใครมาก็ได้ หรือนายกจะมาตอบเองก็ได้ นายชัยธวัชสมัยเป็นเลขาพรรค ถือเป็นผู้ประสาน 10 ทิศ ได้ฉายาว่าขงเบ้ง แต่วันนี้ต้องมาเป็นผู้นำ เป็นหัวหน้า เป็นแม่ทัพในการที่จะลุยตรวจสอบรัฐบาล ผมเข้าใจหัวอก ถ้าพูดง่ายๆ ก็เหมือนครอบครัว พ่อก็ตายไปแล้ว พี่ที่นับถือก็ถูกถอดถอนไปแล้ว ก็คือนายธนาธร นายปิยะบุตร และน.ส.พรรณิการ์ ที่เคยอยู่อนาคตใหม่ก็ถูกตัดสิทธิ์ไปหมด

ส่วนนายพิธาก็เหมือนเป็นขุนพลคู่ศึกคู่กายกับนายชัยธวัช ก็ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ นายชัยธวัชก็เคว้ง“

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ตนขอบอกนายชัยธวัชต้องเลิกเคว้งและก็เลิกเสียใจ นายชัยธวัชในฐานะที่ต้องเป็นผู้นำฝ่ายค้าน เพราะมีพรรคการเมืองเดียวที่มีเสียงมากที่สุดในสภา ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน หัวหน้าพรรคที่มีเสียงมากที่สุด ที่ไม่มีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี เป็นประธานสภา เป็นรองประธานสภา ก็จะถูกโปรดเกล้าให้เป็นผู้นำฝ่ายค้านนั่นก็คือ นายชัยธวัช ตุลาธน  

”นายชัยธวัช จะเอาแต่ออกมาบ่นไม่ได้ ท่านต้องเข้มเเข็งและต้องสู้ พรรคก้าวไกล ณ เวลานี้ คะเเนนมันลดลงไปมาก ดูได้จากคะแนนความนิยมที่จังหวัดกาญจนบุรีมัน ตอบให้เห็นชัดเลยว่า คะแนนนิยมของพรรคก้าวไกลลดลงแล้ว อย่าเลี่ยงบาลีโดยให้รองโฆษกมาบอกว่า ไม่ได้ส่งในนามพรรค ผมว่าเราควรยืดอกรับแล้วทบทวน ถ้าเราทำหน้าที่ตามที่ประชาชนต้องการเดี๋ยวคะแนนก็กลับมา“นายสามารถ กล่าว

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ตนขอแนะนะหากนายกรัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ ก็มีหลายทางที่นายชัยธวัชสามารถทำได้ 1.ตั้งยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติก็ได้ เพราะรัฐบาลบอกเพิ่งจะทำงาน ท่านยังไม่ต้อลงมติแบบไว้วางใจ เอาแบบอภิปรายทั่วไปท่านทำได้ นายกต้องเข้าอยู่สภาทั้งวัน ทำไมท่านถึงไม่ทำ

2.อภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติ ท่านก็ไม่ทำ 
หรือ

3.เข้าชื่อ สส. 50  คน ถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน ว่าขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา160 หรือไม่ ท่านก็ไม่ได้ทำ 

“ผมกำลังจะบอกว่าท่านรู้เรื่องรึเปล่าว่า ท่านเป็นฝ่ายค้าน และท่านต้องตรวจสอบรัฐบาล ซึ่งเขาให้อำนาจตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว มัวแต่จะไปแก้รัฐธรรมนูญ แต่ไม่รู้เลยว่ารัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าให้ตัวเองมีอำนาจอะไร ผมเป็นกำลังใจให้นายชัยธวัช เพราะวันนี้มีพรรคการเมืองเดียวที่มีเสียงเกิน 50 เสียง ที่เป็นฝ่ายค้านคือ พรรคก้าวไกล ฉะนั้นวันนี้ประชาชนเขา