คนไทยในสหรัฐฯแห่รับ 'พิธา' อบอุ่น สัญญาจะทำ ปท.ดีขึ้น ดึงคนเก่งกลับบ้านเกิด

คนไทยในสหรัฐฯแห่รับ 'พิธา' อบอุ่น สัญญาจะทำ ปท.ดีขึ้น ดึงคนเก่งกลับบ้านเกิด

‘พิธา’ ตะลอนนิวยอร์ก เยือน 'Little Thailand‘ วัดแตก คนไทยแห่ต้อนรับอบอุ่น ชมตื่นตัวทางการเมือง สัญญาจะทำให้ไทยดีขึ้น เพื่อดึงคนเก่งกลับบ้านเกิด

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางไปพบปะพี่น้องคนไทยในย่าน Little Thailand Way ในเขตควีนส์ ของมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงเช้าวันที่ 25 ต.ค. 2566 ตามเวลาท้องถิ่น และร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับกลุ่มผู้สนับสนุนชาวไทย ซึ่งมีทั้งนักธุรกิจ ทูตวัฒนธรรม และนักเรียนนักศึกษาที่ร้านอาหารไทย ‘สไปซี่ ชาล์ลอต’ (Spicy Shallot) 

ก่อนรับประทานอาหาร นายพิธาได้กล่าวขอบคุณคนไทยในนิวยอร์ก ที่ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากที่สุดเป็นอันดับ 10 ของคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศ และมีส่วนช่วยทำให้การเลือกตั้งที่ผ่านมามีจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งรวมกันทั้งหมดมากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ครั้งหนึ่งของประเทศไทย

นายพิธา กล่าวชื่นชมความตื่นตัวทางการเมืองของคนไทยในต่างแดนว่า มีไม่น้อยกว่าคนไทยที่อาศัยอยู่ภายในประเทศ พร้อมยกตัวอย่างนักศึกษาไทยที่พบเจอโดยบังเอิญในเซ็นทรัล พาร์ก สวนสาธารณะกลางนิวยอร์ก ที่เข้ามาสอบถามถึงการโหวตคว่ำร่างการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเสนอโดยพรรคก้าวไกลในรัฐสภาครั้งล่าสุด

คนไทยในสหรัฐฯแห่รับ \'พิธา\' อบอุ่น สัญญาจะทำ ปท.ดีขึ้น ดึงคนเก่งกลับบ้านเกิด

นายพิธา กล่าวถึงการเดินทางมาร่วมงานกาล่า TIME 100 NEXT ของนิตยสารไทม์ว่า เท่าที่ได้พบปะพูดคุยกับคนไทยหลายคนในสายอาชีพที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ทั้งด้านแฟชั่นดีไซน์ อาหาร และงานศิลปะแขนงต่าง ๆ เขามองว่า ผู้คนเหล่านี้ล้วนมีศักยภาพที่จะคว้ารางวัลของนิตยสารไทม์ได้เหมือนกัน และสัญญาว่า จะทำให้เมืองไทยมีความน่าอยู่มากขึ้น เพื่อดึงคนเก่งเหล่านี้กลับบ้านเกิด

“สักวันหนึ่งผมกับทุกท่านที่อยู่ที่นี่ เราจะช่วยกันทำให้ประเทศของเราน่าอยู่ จนกระทั่งเขารู้สึกว่าสักวันหนึ่งเขาคิดถึงบ้านและอยากจะกลับไปทำงานได้โดยไม่มี Switching costs (ต้นทุนค่าเสียโอกาส)... ที่ระบบการศึกษาไม่ฟรีจริง ที่ระบบการเดินทางมันใช้ไม่ได้ ที่ (การแก้ปัญหา) มลภาวะมันไม่มีงบประมาณให้ใช้ ที่จังหวัดไม่สามารถจัดการตัวเองได้... ต้นทุนค่าเสียโอกาสมันสูงเกินไปที่ทำให้เขาอยากจะกลับบ้าน มาพัฒนาบ้านเกิดเมืองนอน เพราะฉนั้นก็ได้สัญญากับเขาว่า ในการเลือกตั้งครั้งต่อ ๆ ไป จะพยายาม ไม่ได้ต้องการที่จะเหมือนประเทศใดประเทศหนึ่ง ประเทศไทยก็มีเอกลักษณ์ของประเทศไทย แต่อย่างน้อยก็คือให้สภาพแวดล้อมมันเกิดความเท่าเทียมกันและความเท่าทันโลก จนกระทั่งคนที่เป็นกองหน้าในสิ่งที่เราต้องการที่จะเห็น ‘ซอฟต์ เพาเวอร์’... มีความรู้สึกว่า กลับมาอยู่ที่เมืองไทยสิ่งแวดล้อมก็ดีพอกับอยู่ที่นิวยอร์ก” นายพิธา กล่าว

คนไทยในสหรัฐฯแห่รับ \'พิธา\' อบอุ่น สัญญาจะทำ ปท.ดีขึ้น ดึงคนเก่งกลับบ้านเกิด

หลังการรับประทานอาหาร นายพิธาเดินทางไปรับของที่ระลึกจากตัวแทนคนไทย พร้อมถ่ายรูปร่วมกับป้าย Little Thailand ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของชุมชนคนไทยในนิวยอร์ก ท่ามกลางผู้สนับสนุนที่เดินทางมาให้การต้อนรับกันอย่างเนืองแน่น

จากนั้น นายพิธาและบรรดาผู้สนับสนุนได้เดินเท้าต่อไปยังวัดพุทธไทยถาวรวนาราม อยู่ห่างออกไปไม่ไกล และขึ้นไปกราบไหว้พระแก้วมรกตจำลอง พร้อมกราบนมัสการเจ้าอาวาส และกล่าวสวัสดีทักทายชาวไทยในนิวยอร์ก และจากต่างรัฐ ที่เดินทางมาต้อนรับกันจนแน่นพระอุโบสถ

ญาณิศา ผ่องคณา เจ้าของร้านอาหารไทยในรัฐเวอร์จิเนีย กล่าวว่า เธอและครอบครัวยอมปิดร้าน เดินทางมา 5 ชั่วโมง เพื่อมาให้กำลังใจพิธา พร้อมระบุว่า อยากให้พิธา และพรรคก้าวไกล ช่วยกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น โดยเฉพาะจังหวัดนครนายกบ้านเกิดของเธอ ซึ่งเธออยากเห็นการพัฒนาให้ทัดเทียม ไม่แพ้ในกรุงเทพมหานคร

ส่วน “ตุ๊ก” หญิงไทยจากรัฐคอนเนกติกัต บอกว่า เธอเดินทางมานิวยอร์ก เพื่อมาให้กำลังใจพิธาเช่นกัน โดยชี้ว่า พิธาและพรรคก้าวไกลมีนโยบายพัฒนาประเทศที่ดีพร้อมแล้ว ขาดเพียงโอกาสในการนำไปปฏิบัติเท่านั้น

คนไทยในสหรัฐฯแห่รับ \'พิธา\' อบอุ่น สัญญาจะทำ ปท.ดีขึ้น ดึงคนเก่งกลับบ้านเกิด

ขณะที่ รุ่งรัตน์ ตั้งฤทธิกุล คนรุ่นใหม่ในนิวยอร์ก ที่เดินทางมาชูป้ายให้กำลังใจพิธา กล่าวว่า เธอและเพื่อน ๆ ยอมหยุดงานมาให้กำลังใจพิธาในวันนี้ พร้อมชี้ว่า หากวันหนึ่งเมืองไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดี เธอจะเดินทางกลับไปบ้านเกิดอีกครั้ง

“ที่อยากจะฝากถึงพี่พิธา คือ พวกหนูรอได้อยู่แล้ว เราต้องการนายกฯ คนรุ่นใหม่ไฟแรงเพื่อมาพัฒนาประเทศ หนูรู้ว่าทุกคนไม่มีใครอยากมาต่างบ้านต่างเมืองหรอก เพราะทุกคนก็คิดถึงบ้าน แต่ว่าในเมื่อเศรษฐกิจมันไม่ได้ มันเดินไปต่อไม่ได้ ด้วยความที่เป็นมนุษย์ เราก็ต้องหาทางรอด แต่ถ้าเมืองไทยมันดีอยู่แล้ว เราก็จะไม่มา เราก็จะกลับไปที่บ้านเกิดของเรา” รุ่งรัตน์กล่าว พร้อมเสียงสนับสนุนจากเพื่อน ๆ รอบกายที่ช่วยกันส่งเสียงเชียร์ดังกึกก้อง

ทั้งนี้ นายพิธามีกำหนดเดินทางไปบรรยายที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เพื่อบรรยายหัวข้อ Moving Forward: Thailand, ASEAN & Beyond (ภาษาอังกฤษ) ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ต.ค. 2566 เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป และร่วมวงพูดคุยเป็นกันเอง Fireside Chat with Pita Limjaroenrat ในฐานะศิษย์เก่า MIT โดยเน้นพบปะพูดคุยภาษาไทยกับบรรดานักศึกษาไทยที่อยู่ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ และพื้นที่ใกล้เคียง ในวันเสาร์ 28 ต.ค. 2566 เวลา 10.00-12.00 น.