'เศรษฐา' ร่วมดินเนอร์ ทอล์ก 'เนชั่น' ลั่น ตั้งแต่เป็นนายกฯ Lively in love

'เศรษฐา' ร่วมดินเนอร์ ทอล์ก 'เนชั่น' ลั่น ตั้งแต่เป็นนายกฯ Lively in love

"เศรษฐา" ร่วมดินเนอร์ ทอล์ก จัดโดยเครือเนชั่น เชื่อ สงครามอิสราเอล - ฮามาส ยืดเยื้อ ย้ำ "ดิจิทัลวอลเล็ต" หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ แจงไม่ให้เงินสด ปิดช่องใช้จ่ายใน กทม. ยัน แจงแหล่งเงินได้หมด เผยมุมมองส่วนตัว เป็นนายกฯ 2 เดือน Lively in love

ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ปาฐกถาในงานดินเนอร์ ทอล์ก Thailand Future อนาคตประเทศไทย 2024 จัดโดยเครือเนชั่น ตอนหนึ่งว่า สะเทือนใจเรื่องสงครามอิสราเอล - ฮามาส เป็นเรื่องใหญ่มาก เป็นที่มาทำไมรัฐบาลถึงทำงานหนัก กระตุ้นเศรษฐกิจ ดูแลปากท้องอย่างเหมาะสม รวดเร็ว ให้กับคนที่เป็นอยู่ลำบากมาตลอด เป็นกระจกสะท้อนความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย และขอร้องให้คนไทยในอิสราเอลรีบกลับมา แต่คนเปลี่ยนใจไม่กลับ เพราะนายจ้างเลื่อนจ่ายเงินไป 10 พ.ย.นี้ และจะให้เงินมากขึ้นคุ้มหรือไม่ คนอยู่ในที่เสี่ยงเพื่อหาเงินเพราะไม่มีทางเลือก ลำบาก เสี่ยงชีวิต นายจ้างจับจุดถูกน่าสลดใจอย่างยิ่ง

นายเศรษฐา กล่าวว่า เชื่อว่าสงครามจะยืดเยื้อ อีก1 - 2 สัปดาห์ ถ้ากลับไม่ได้ จะตัดสินใจกลับหรือไม่ ซึ่งเรื่องเงินก็สำคัญ แต่ไม่คิดว่าเรื่องเงินจะทำให้เอาตัวเข้าเสี่ยง

 

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต อาจมีคนไม่เห็นด้วย หรือเห็นด้วยแต่อยากให้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง หรือเห็นด้วยอย่างมีข้อเสนอแนะ ยืนยันเศรษฐกิจไทยต้องการ การกระตุ้นการแจกเงินมีความหมายหลายอย่าง รวมกันเอาเงินไปสร้างตัว แต่ 2,000 บาท ไม่เพียงพอ หรือการกำหนดให้ใช้หมื่นบาทให้หมดใน 6 เดือน เพื่อเร่งการผลิต เร่งใช้จ่าย เกิดการหมุนเวียนของเงิน การกำหนดไม่เกิน 4 กิโลเมตร หรือทั้งอำเภอ  เพราะไม่อยากให้คนเอาเงินไปใช้ในเมืองใหญ่อยากให้ร้านค้าในจังหวัดเล็กๆ ได้ด้วย แล้วทำไมไม่ให้เป็นเงินสด ก็เพราะจะเอามาใช้ใน กทม. 

"เราอธิบายได้หมดที่มาของเงิน" นายเศรษฐา กล่าว 

นายกฯ กล่าวอีกว่า ความเหลื่อมล้ำเป็นปัญหาใหญ่มากต้องแก้ไข เงินหมื่นบาทเปลี่ยนอาชีพได้อย่างไรก็ตาม ความขัดแย้ง เป็นเรื่องความคิด แต่หลายอย่างเกิดจากความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ คนมีกับคนไม่มี ต้องช่วยมองอย่างเป็นธรรม คนจะอยู่ไม่ได้ถ้ารัฐบาลไม่ช่วย แต่ต้องช่วยอย่างสุจริต กระตุ้นตรงจุด วิธีการชัดเจน เราพยายามเต็มที่ ไม่อยู่บนความขัดแย้ง หลายคนเป็นกำลังใจ หลายคนมีข้อสงสัยไม่มั่นใจทิศทางที่เราไป ความเห็นต่างแต่ต้องอยู่กันให้ได้รัฐบาลนี้ไม่เหน็ดเหนื่อยกับการอธิบาย เป็นหน้าที่ของรัฐบาล เรามาตรงนี้เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของชีวิตคนไทยทุกมิติ 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงหนึ่งนายเศรษฐา เปิดเผยมุมมองการทำงานในชีวิตว่า เราต้องหลงรักในงานที่ทำ ไม่เช่นนั้นจะทำได้ไม่มีประสิทธิภาพ ตนคิดเข้าสู่การเมืองตอนอายุ 59 ปี และการเป็นนายกฯ มาแล้ว 2 เดือน ต้องบอกว่า Lively in love

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์