'อนุทิน' ปัดลอยแพ พท.ปมเงินดิจิทัล เชื่อถึงเวลาต้องถกใน ครม.ก่อน

'อนุทิน' ปัดลอยแพ พท.ปมเงินดิจิทัล เชื่อถึงเวลาต้องถกใน ครม.ก่อน

'อนุทิน' ปัดพรรคร่วมลอยแพ 'เพื่อไทย' แต่อยู่ในเรือนแพ หลังนโยบาย 'เงินดิจิทัลวอลเล็ต' เสียงต้านขรม ยันติดตามอยู่ เชื่อถึงเวลาจะถกใน ครม. รับเป็นนโยบายรัฐบาลต้องช่วยกันหนุนก่อน หากมีอะไรติดขัดต้องคุยกันหาทางออก

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกระแสพรรคร่วมรัฐบาลพยายามลอยแพพรรคเพื่อไทยหลังมีกระแสด้านลบเกี่ยวกับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ว่า ยืนยันไม่มีการลอยแพ ติดตามเรื่องนี้อยู่ เชื่อว่าเมื่อถึงเวลาจะมีการหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

นายอนุทิน กล่าวว่า แต่หากในอนาคตมีอะไรที่ไม่ชอบมาพากลก็ต้องตรวจสอบ เพราะไม่เช่นนั้นจะมาเป็นนโยบายรัฐบาลไม่ได้ และเมื่อเป็นนโยบายของรัฐบาลพรรคร่วมจะต้องช่วยกันสนับสนุนแต่ก่อนจะออกเป็นนโยบายจะต้องผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี และการตราเป็นพระราชบัญญัติ อย่างไรก็ตามเมื่อเป็นนโยบายของรัฐบาลที่นายกรัฐมนตรีได้แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภาแล้วเราก็มีหน้าที่ในการทำให้นโยบายของรัฐบาลได้รับการผลักดัน ยืนยันว่าไม่มีการลอยแพอยู่แล้ว แต่อยู่ในเรือนแพ

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย มีความเห็นว่า อยากให้เป็นการใช้เงินเฉพาะกลุ่ม นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย เพื่อนำมาพิจารณาว่าอะไรคือสิ่งที่เหมาะสม ตามรัฐธรรมนูญและทำได้จริง ขออย่าไปมองว่ามีนโยบายอะไรที่เป็นพิเศษขึ้นมา เพราะนโยบายนี้ถือเป็นนโยบายหลักที่พรรคเพื่อไทยใช้หาเสียงอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นต้องมั่นใจว่าการนำไปใช้ ต้องไม่ขัดแย้งกับหลักกฏหมาย

ส่วนที่ขณะนี้มีแต่เสียงวิพากษ์วิจารณ์แต่ยังขาดเสียงสนับสนุนนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ในส่วนของรัฐบาล 320 เสียงต้องสนับสนุน

เมื่อถามอีกว่าในฐานะคณะรัฐมนตรีหากในท้ายที่สุดนโยบายนี้มีปัญหาจะต้องรับผิดชอบร่วมกัน นายอนุทิน กล่าวว่า นโยบายนี้ไม่ใช่ว่าจะนำออกมาใช้ได้เลย ยังต้องผ่านขั้นตอนการพิจารณา แต่ในขณะนี้ก็ยังสนับสนุนในฐานะเป็นรัฐบาล แต่หากดูแล้วมีอะไรที่เป็นปัญหาขัดต่อรัฐธรรมนูญ ระเบียบ ก็ต้องคุยกันเพื่อหาทางออกให้ได้